V.League 2019 vừa mới trải qua vòng đấu thứ ba, công tác trong tài điều hành giải đã trở thành một vấn nạn. Ban tổ chức giải VĐQG vừa ra thông báo không tiếp tục hợp tác cùng ba trong tài chính và một trợ lý.

Ông Dương Văn Hiền nói gì khi ba trọng tài cấp FIFA bị treo còi ở V.League 2019?

Tấn Đức | 11/03/2019, 08:57

V.League 2019 vừa mới trải qua vòng đấu thứ ba, công tác trong tài điều hành giải đã trở thành một vấn nạn. Ban tổ chức giải VĐQG vừa ra thông báo không tiếp tục hợp tác cùng ba trong tài chính và một trợ lý.

Từ những sai sót của các trọng tài ở những vòng đấu đầu tiên của V-League 2019 đã gây bức xúc trong dư luận.

Hệ quả của nó là ông trưởng ban trọng tài, Dương Văn Hiền đã quyết định “trảm” ba trọng tài chính cùng một trợ lý.

Điều đáng nói là 3 trong số 4 “ông vua áo đen” nói trên đều đã được công nhận là trọng tài cấp FIFA. Tuy nhiên, những trận đấu mà họ điều hành, không ít thì nhiều cũng mắc phải những sai lầm.



Những cái tên phải nhận án phạt từ Ban kỷ luật Liên đoàn bóng đá Việt Nam gồm các trọng tài Trương Hồng Vũ, Nguyễn Ngọc Châu, Trần Đình Thịnh cùng trợ lý trọng tài Nguyễn Trung Hậu.

Những trọng tài này dính phải sai sót trong các trận đấu mà họ điều hành từ các lỗi nhận định về tình huống, không phạt thẻ đỏ trong một pha bóng bạo lực của cầu thủ.

Ông Trọng tài chính Ngọc Châu đã từ chối cho HAGL được hưởng quả 11m trong trận đấu với Sài Gòn ở vòng 3 và đội khách ra về với chiến thắng 3-1.

Trong một pha tấn công của dội bóng phố núi, một hậu vệ của độ khách đã để bóng chạm tay trong vòng cấm, trong tài thuộc LĐBĐ Bình Dương đã cho qua tình huống này.

Trong khi đó, trọng tài Hồng Vũ đã không công nhật quả phạt đền mười mươi trong trận cầu giữa Quảng Nam và Hà Nội ở vòng 2.

Trung vệ Thiago của đội bóng xứ Quảng để bóng chạm tay trong khu vực cấm địa, trọng tài Vũ lại không thổi phạt đền và cho trận đấu tiếp diễn.

Đáng chú ý nhất là trận đấu derby giữa Viettel với Hà Nội ở vòng 3 do trọng tài Trần Đình Thịnh điều khiển chính.

Tuy đã dùng đến 7 chiếc thẻ vàng và một chiếc thẻ đỏ để cảnh cáo cầu thủ của hai đội nhưng tình huống trung vệ đội bóng chủ nhà, tuyển thủ quốc gia Quế Ngọc Hải có pha vào bóng thô bạo với Văn Kiên thì ông Thịnh chỉ phạt thẻ vàng.

Trước đó, ở pha tranh chấp bóng bổng giữa đội trưởng Văn Quyết và Đức Chiến, trọng tài Đình Thịnh đã “tặng cho” cựu đội trưởng tuyển Việt Nam chiếc thẻ đỏ. Và trong pha bóng triệt hạ đối phương của Ngọc Hải, ông “vua áo đen” này chỉ phạt thẻ vàng.

Chính Điều này đã gây bức súc và ức chế cho HLV cũng như cầu thủ Hà Nội FC.

Không những vậy, Trọng tài Trần Đình Thịnh còn mắc sai lầm nghiêm trọng trong lỗi nhận định. Khi chân sút Paulo của đội chủ nhà thực hiện quả 11m, thủ môn Văn Công di chuyển trước khi ngoại binh này chạm bóng.

Thế nhưng ông Thịnh lại không cho Viettel thực hiện lại quả phạt đền. Chung cuộc, nhà vô địch V.League 2018 vượt qua đối thủ 2-0 trên sân khách.

Thông tin từ lãnh đạo VPF cho hay, tổ chức này sẽ không mời 3 trọng tài kể trên làm nhiệm vụ kể từ vòng 4.

Tuy nhiên, có một nguồn tin hành lang cho hay 2 trọng tài Nguyễn Ngọc Châu và Trần Đình Thịnh có thể chỉ bị treo còi cho đến hết lượt đi V.League 2019 do thiếu nhân lực trong công tác điều hành các trận đấu.

Trong khi đó, trường hợp của trọng tài Nguyễn Hồng Vũ vẫn chưa có quyết định chính thức.

Có thể thấy, việc “trảm” các trọng tài phạm sai sót là một trong những nỗ lực để từng bước hoàn thiện giải bóng đá cao nhất nước nhà. Và đó cũng là cách mành những nhà tổ chức và điều hành V.League kéo khán giả đến sân.

Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền chia sẻ: "Ban trọng tài xét thấy có 3 trận đấu trọng tài không hoàn thành nhiệm vụ.

Những trọng tài nào không hoàn thành nhiệm vụ, sai sót lớn thì chúng tôi cho tạm dừng, còn dừng bao nhiêu trận thì sẽ không tiết lộ cho báo chí".

Ông Hiền cũng khẳng định những trọng tài mắc sai sót khi làm nhiệm vị đều sẽ bị xử lý ngay: "Mỗi trận đấu có những sai sót mà ngay cả báo chí, ban điều hành không nhận ra nhưng dưới góc độ chuyên môn ban trọng tài phát hiện.

Chúng tôi cũng đưa lên thảo luận để các trọng tài học tập rút kinh nghiệm, ngay sau trận đấu họp luôn chứ không phải đợi báo chí hay ban điều hành.

Tôi muốn làm sao trọng tài càng ngày càng tốt lên, giảm sai sót, đặc biệt là những sai sót ảnh hưởng tới kết quả trận đấu", ông Hiền nhấn mạnh.

Đăng Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đầu tuần, giá vàng 'bốc hơi' gần 3 triệu đồng/lượng
Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giá vàng miếng SJC sáng nay đã "bốc hơi" tới 2,8 triệu đồng mỗi lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Dương Văn Hiền nói gì khi ba trọng tài cấp FIFA bị treo còi ở V.League 2019?