Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry đã khẳng định rằng ông muốn có thời gian biểu chính thức cho cuộc đàm phán hòa bình cho Syria trong từ 24-48 giờ nữa.

Ông Kerry muốn quyết định thời gian đàm phán Syria trong 48 giờ tới

Một Thế Giới | 25/01/2016, 19:42

Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry đã khẳng định rằng ông muốn có thời gian biểu chính thức cho cuộc đàm phán hòa bình cho Syria trong từ 24-48 giờ nữa.

Trước đó, việc triệu tập cuộc họp đàm phán hòa bình cho Syria tại Geneva do Liên Hợp Quốc (LHQ) bảo trợ đã phải hoãn lại do không thể đồng thuận danh sách các nhóm đối lập tham gia vào cuộc đàm phán dự kiến được tổ chức vào ngày 25.1.
Đáng lý cuộc đàm phán đã bắt đầu vào ngày 25.1, tương ứng với nghị quyết mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua ngày 18.12.2015. Tuy nhiên, hôm 22.1, phát ngôn viên LHQ ông Ahmad Fawzi thông báo rằng mốc khởi đầu tham vấn có thể bị hoãn lại "vì những nguyên nhân thực tế".
Theo lời Ngoại trưởng Kerry, người đang có chuyến thăm chính thức tới Lào, ông đồng ý với quan điểm của đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria, Staffan de Mistura, rằng chỉ có thể nói về việc mời đàm phán "khi đã sắp xếp được toàn bộ cấu trúc thành viên tham gia".
"Họ phải nghiêm túc. Nếu họ không nghiêm túc, cuộc chiến sẽ tiếp tục. Tùy vào họ - ta có thể dẫn một con ngựa đến nguồn nước, nhưng ta không thể ép nó uống", ông Kerry nói.
"Chúng tôi đã tạo ra một khuôn khổ, Syria có khả năng tự quyết định tương lai cho Syria", Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm.
"Chúng tôi sẽ phải xem Staffan quyết định chính xác ngày bắt đầu là khi nào. Nhưng chúng tôi không nói rằng đàm phán sụp đổ ngày đầu tiên...", Ông Kerry khẳng định.
Theo một số nguồn tin, đặc phái viên Staffan de Mistura có thể mời đến cuộc tham vấn tại Geneva hai phái đoàn độc lập từ phe đối lập.
Trước đó, nhiều nguồn tin cũng cho biết cả Nga và Mỹ đều sẵn sàng có động thái nhượng bộ trong vấn đề các cuộc đàm phán sắp tới về tháo gỡ tình hình ở Syria. Theo đó, Nga sẽ chấp nhận cho một nhóm nổi dậy có liên quan đến Al-Qaeda mà Nga từng diệt thủ lĩnh của nó tham gia đàm phán. Ngược lại, Mỹ sẽ nhượng bộ cho dân quân người Kurd tham gia.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Kerry muốn quyết định thời gian đàm phán Syria trong 48 giờ tới