Một tòa án ở miền nam nước Nga đã kết án cựu nhân viên điều khiển không lưu tại sân bay Sochi 12 năm tù vì tội phản quốc. 

Nga: Cựu nhân viên sân bay lãnh 12 năm tù vì tội phản quốc

Một Thế Giới | 24/01/2016, 09:00

Một tòa án ở miền nam nước Nga đã kết án cựu nhân viên điều khiển không lưu tại sân bay Sochi 12 năm tù vì tội phản quốc. 

Pyotr Parpulov, 60 tuổi, đối mặt với cáo buộc tiết lộ bí mật quốc gia cho một người Gruzia vào năm 2010 trong chuyến đi đến quốc gia Đông Âu. Tuy nhiên, ông Parpulov phủ nhận các cáo buộc phản quốc, khi cho rằng thông tin tiết lộ đã được công bố trên Internet và được đăng tải lại bởi tờ báo Krasnaya Zvezda.

Luật sư Oleg Yeliseyev nói với hãng tin Interfax rằng, tòa án tại Krasnodar đã tìm thấy người được Parpulov tiết lộ thông tin vào ngày 22.1, nên quyết định kết án ông trong cùng ngày. Tuy nhiên, thông tin chi tiết liên quan đến vụ xét xử không được cung cấp cho các cơ quan truyền thông, trong khi phiên tòa được xử kín và luật sư của Parpulov đã ký thỏa thuận không tiết lộ hay đưa ra bất cứ bình luận nào về phiên toàn.

Ông Parpulov trước đó là một điều phối viên không lưu tại Sân bay Quốc tế Sochi. Cơ quan điều tra Nga bắt giữ Parpulov vào tháng 3.2014 tại nhà riêng ở Sochi, và phiên tòa xét xử ông bắt đầu vào tháng 9.2015.

Yulia Merkulova, con gái của ông Parpulov cho biết: “Tôi đã không gặp cha của mình trong gần 1 năm sau khi cơ quan điều tra bắt giữ. Ông đang gặp những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, đặc biệt là bệnh tim và một số bệnh khác. Các điều tra viên trong cuộc nói chuyện với mẹ tôi cho biết ông sẽ không được gặp lại gia đình dù chỉ một lần, trừ khi ông thú nhận tội lỗi của mình”.

Merkulova nói rằng các điều tra viên bất ngờ khám xét ngôi nhà của mình vào 5 giờ sáng một ngày cuối tháng 3.2014. “Việc tìm kiếm kéo dài đến 8 giờ, sau khi họ lục tung toàn bộ ngôi nhà. Sau đó các điều tra viên bắt giữ cha mẹ của tôi đến một địa điểm không xác định. Khi mẹ tôi trở về, tôi biết rằng cơ quan điều tra đã đặt ra nhiều câu hỏi và buộc mẹ ký vào biên bản không được tiết lộ bất cứ điều gì.

Trong khi đó, cha tôi được đưa đến một tòa án trong cùng ngày và các thẩm phán ra lệnh bắt giữ ông trong 2 tháng. Kể từ đó không ai được phép gặp mặt ông.”  

Trường hợp của Parpulov là một trong nhiều vụ án liên quan đến bí mật quốc gia được pháp luật thông qua vào năm 2012. Ngoài ông Parpulov, một số người khác cũng đối mặt với tội phản quốc sau khi tiết lộ thông tin nhạy cảm của đất nước, như một người tại thành phố Smolensk và một nhân viên thuộc Giáo hội Chính thống Nga. 
Tổng cộng đã có 14 vụ án liên quan đến tội phản quốc vào năm 2014, tăng gấp 3 lần so với năm 2013.

Hàn Giang (theo The Moscow Times


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga: Cựu nhân viên sân bay lãnh 12 năm tù vì tội phản quốc