Một cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc ngày 15.2 tiết lộ nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẵn sàng đồng ý phá hủy cơ sở hạt nhân quan trọng Yongbyon cũng như cho phép xác minh.

Ông Kim chấp thuận cho thanh sát viên đến cơ sở hạt nhân Yongbyon

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 16/02/2019, 12:14

Một cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc ngày 15.2 tiết lộ nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẵn sàng đồng ý phá hủy cơ sở hạt nhân quan trọng Yongbyon cũng như cho phép xác minh.

Theo cố vấn Moon Chung-in chuyên về vấn đề đối ngoại - an ninh quốc gia, đây là mục tiêu có thể đạt được trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp diễn ra. Ông cho biết đích thân nhà lãnh đạo Kim lên tiếng đảm bảo chuyện này với Tổng thống Moon Jae-in khi họ gặp nhau tháng 9 năm ngoái.

Cố vấn Moon Chung-in nằm trong thành phần phái đoàn tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc sang nước láng giềng lúc đó. Ông Kim trong thượng đỉnh liên Triều tháng 9 quả thực có đề cập khả năng đóng cơ sở Yongbyon, tuy nhiên tuyên bố chính thức sau cuộc hội kiến không hề có thông tin cho thanh sát viên vào xác thực.

Yongbyon từng là “viên ngọc quý” của chương trình hạt nhân Bình Nhưỡng, chịu trách nhiệm sản xuất đủ plutonium cho một quả bom mỗi năm. Vai trò quan trọng này đã giảm đi đáng kể từ khi quốc gia Đông Bắc Á này chuyển sang làm giàu uranium.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore đem lại thỏa thuận mơ hồ về việc cùng hợp tác hướng đến giải trừ hạt nhân. Trong khi Bình Nhưỡng xác định phi hạt nhân hóa phải tiến hành từng bước một và đòi hỏi Washington phải “đáp lễ”, thì Mỹ lại cho rằng ông Kim đã chấp nhận giải trừ hạt nhân hoàn toàn lẫn có thể kiểm chứng. Lần gặp thứ 2tại Hà Nội giữa hai nhà lãnh đạo được kỳ vọng là giúp giải quyết bất đồng.

Đặc phái viên về Triều Tiên của Mỹ Stephen Biegun tháng trước cho biết khi trò chuyện với Ngoại trưởng Mike Pompeo cùng giới chức Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Kim cam kết tháo dỡ một số cơ sở làm giàu nguyên liệu hạt nhân.

Cố vấn Moon Chung-in còn tiết lộ để được Bình Nhưỡng cho phép xác minh công tác phá hủy cơ sở Yongbyon, Washington sẽ đồng ý cho hai miền Triều Tiên thúc đẩy các dự án phát triển kinh tế chung.

“Trao đổi như vậy tạo điều kiện thúc đẩy đàm phán mà không làm suy yếu cơ chế trừng phạt chung từ Liên Hợp Quốc”, theo cố vấn Moon Chung-in.

Phái đoàn Triều Tiên đến Trung Quốc

Hãng tin Yonhap News ngày 15.2 đưa tin một phái đoàn Triều Tiên gồm 12 người vừa quá cảnh tại Trung Quốc để sang Hà Nội (Việt Nam) chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Ông Kim Chang-son - trợ lý thân cận của nhà lãnh đạo Kim- xuất hiện tại sân bay Bắc Kinh hôm 15.2 - Ảnh: Yonhap News

Đoàn do ông Kim Chang-son - trợ lý thân cận của nhà lãnh đạo Kim dẫn đầu. Sau khi đến sân bay Bắc Kinh không lâu, họ tiếp tục lên máy bay đi Quảng Châu và dự kiến ở đây đếnngày 16.2. Theo Yonhap News, đoàn sẽ làm việc với quan chức Mỹ về công tác hậu cần cho cuộc gặp thượng đỉnh hai ngày.

Cẩm Bình (theo Straits Times, Yonhap News)
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
19 phút trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Kim chấp thuận cho thanh sát viên đến cơ sở hạt nhân Yongbyon