Phái đoàn Mỹ - Trung sau hai ngày đàm phán ở Bắc Kinh dù đạt được tiến bộ nhưng không đủ dẫn đến thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại. Vòng đàm phán tiếp theo sẽ tiếp tục diễn ra ở Washington vào tuần tới.

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung kết thúc mà không có đột phá

Hoàng Vũ | 15/02/2019, 20:41

Phái đoàn Mỹ - Trung sau hai ngày đàm phán ở Bắc Kinh dù đạt được tiến bộ nhưng không đủ dẫn đến thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại. Vòng đàm phán tiếp theo sẽ tiếp tục diễn ra ở Washington vào tuần tới.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã hội đàm với phái đoàn Mỹ do Đại diện thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu ở Bắc Kinh trong hai ngày 14 và 15.2 nhằm thảo luận để giải quyết các bất đồng thương mại giữa hai nước trước thời hạn cuối của cuộc đình chiến thương mại 1.3.

Trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết Mỹ đã có những cuộc trao đổi “khả quan” với Trung Quốc về tranh chấp thương mại giữa hai nước, sau khi vòng đàm phán thương mại cấp cao tại Bắc Kinh kết thúc vào ngày 15.2. Tuy nhiên, nguồn tin tóm tắt về cuộc đàm phán cho biết, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy hai bên đã đạt được những tiến bộ cụ thể.

Đại diện thương mại Lighthizercũng cho biết: “Chúng tôi đã có hai ngày đàm phán tốt đẹp. Hai bênphải quyết tâm tháo gỡ các vấn đề quan trọng. Dù vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng chúng tôi vẫn đặt niềm tin vào phía trước”.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào tuần tới với sự tham gia của nhóm người cũ, chỉ khác địa điểm. Phái đoàn Trung Quốc nhiều khả năng sẽ rời Bắc Kinh vào ngày 19.2 để sang đường tới Washington tiếp tục vòng đàm phán tiếp theo.

Bên lềhội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra vào tháng 12 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt thỏa thuận "đình chiến thương mại" trong 90 ngày. Trong đó, Mỹ trì hoãn việc tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa từ Trung Quốcđể hai bên tiếp tục đàm phán trước thời hạn 1.3.2019.

Hiện hai nền kinh tế lớn nhất thế giới còn đúng 2 tuần để đạt thỏa thuận, tuy nhiên Tổng thống Trump mới đây bày tỏ sẵn lòng lùi thời hạn và mong muốn có một cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình trong tương lai gần.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàm phán thương mại Mỹ-Trung kết thúc mà không có đột phá