Nhiều nhà ngoại giao kỳ cựu của CHDCND Triều Tiên đã bị loại khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân trước lúc hội nghị thượng đỉnh với Mỹ diễn ra, vì những cuộc đào tẩu cùng cáo buộc gián điệp gần đây đã làm xói mòn lòng tin mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un dành cho họ.

Ông Kim chỉnh đốn đội ngũ ngoại giao trước thềm hội nghị thượng đỉnh

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 21/02/2019, 11:46

Nhiều nhà ngoại giao kỳ cựu của CHDCND Triều Tiên đã bị loại khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân trước lúc hội nghị thượng đỉnh với Mỹ diễn ra, vì những cuộc đào tẩu cùng cáo buộc gián điệp gần đây đã làm xói mòn lòng tin mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un dành cho họ.

Một tuần trước khi tái ngộ Tổng thống Donald Trump tại Hà Nội, ông Kim thay thế một loạt nhà ngoại giao lẫn quan chức cấp cao từng phục vụ dưới thời hai nhà lãnh đạo trước bằng dàn nhân sự cố vấn mới trẻ trung hơn.

Đáng chú ý là động thái bổ nhiệm một nhân vật ít tiếng tăm là ông Kim Hyok-chol tham gia các vòng đàm phán với Đặc phái viên về Triều Tiên của Mỹ Stephen Biegun.

Ông Kim Hyok-chol từng là Đại sứ tại Tây Ban Nha, bị trục xuất năm 2017 do Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân và tên lửa. Ông hiện làm việc cho Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên (SAC, nhà lãnh đạo Kim giữ chức Chủ tịch ủy bannày).

Người chịu trách nhiệm làm việc với Đặc phái viên Biegun trước đây là Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui. Bà đóng vai trò quan trọng trong công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore năm ngoái.

Reuters dẫn lời một nguồn tin Hàn Quốc phân tích: “Nhiều nhà ngoại giao bị lãng quên do phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt cũng như nghi vấn về lòng trung thành của họ. Kim Hyok-chol rõ ràng đã vượt qua khảo nghiệm để trở thành nhân vật dẫn dắt đàm phán”.

Cũng theo nguồn tin Hàn Quốc, hai vụ việc Phó đại sứ tại Anh Thae Yong-ho đào tẩu năm 2016 và Đại sứ tại Ý Jo Song-gil mất tích đầu năm nay có ảnh hưởng nhất định khiến nhà lãnh đạo Kim quyết định đề bạt ông Kim Hyok-chol.

Điều khiến nhà lãnh đạo Kim càng thêm thiếu tin tưởng các nhà ngoại giao kỳ cựu còn có chuyện Thứ trưởng Ngoại giao Han Song-ryol chuyên trách quan hệ với Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp cho Washington, hai nguồn thạo tin khác tiết lộ.

Han Song-ryol nổi tiếng và từng rất được kính trọng. Ông là quan chức quản lý một kênh ngoại giao Mỹ - Triều ngầm trong nhiều năm trước khi về nước năm 2013.

Từ năm 2018 đến nay nhân vật này biệt vô âm tín. Tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) tháng trước tiết lộ ông Han bị đưađến một trại lao động cải tạo sau khi trình một đề xuất đàm phán hạt nhân trái với định hướng của đảng Lao động Triều Tiên.

Tuần trước, Đại sứ quán Nga tại Triều Tiên xác nhận thông tin Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao quốc gia Đông Bắc Á này vừa có người đứng đầu mới tên Kwon Jong-gun. Vị trí ấy vốn bỏ trống từ lúc bà Choe Son-hui đượcthăng chức Thứ trưởng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cũng chưa hề nhận được cơ hội thể hiện khi nhà lãnh đạo Kim tiếp tục sử dụng Trưởng ban Mặt trận thống nhất phụ trách quan hệ liên Triều của đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol làm việc với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Kim chỉnh đốn đội ngũ ngoại giao trước thềm hội nghị thượng đỉnh