Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước ông sẽ hành động "ăn miếng trả miếng" với Mỹ nếu Mỹ triển khai các tên lửa tầm trung và tầm ngắn tới châu Âu.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ 'ăn miếng trả miếng' với Mỹ

Hà Ngọc Bách | 20/02/2019, 20:25

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước ông sẽ hành động "ăn miếng trả miếng" với Mỹ nếu Mỹ triển khai các tên lửa tầm trung và tầm ngắn tới châu Âu.

Tổng thống Putin ngày 20.2 đã đọc thông điệp liên bang, với nhiều tuyên bố về chính sách đối nội, đối ngoại của Nga trong thời gian tới, đây là lần thứ 25 các đời Tổng thống Nga đọc thông điệp liên bang.

Trong tuyên bố của mình, ngoài các vấn đề dân sinh, ông Putin nhấn mạnh nước ông sẽ thực hiện các biện pháp "ăn miếng trả miếng" và bất đối xứng với Mỹ nếu Mỹtriển khai các tên lửa tầm trung và tầm ngắn tới châu Âu.

"Tôi đã nói và tôi luôn muốn nhắc lại, vì điều này rất quan trọng nên tôi nhắc lại điều đặc biệt này rằng, Nga không có kế hoạch trở thành nước đầu tiên triển khai các loại tên lửa này (tầm trung và tầm ngắn) tới khắp châu Âu.

Nếu chúng được sản xuất và gửi đến châu Âu hoặc Mỹ có kế hoạch như vậy, dù chúng tôi chưa nghe thấy những tuyên bố khác nhưng điều này sẽ làm xấu đi tình hình an ninh quốc tế và tạo ra những mối đe dọa nghiêm trọng đối với Nga khi nó xảy ra 10-12 phút cho một số loại tên lửa này bay đến Nga.

Đây là một mối đe dọa rất nghiêm trọng đối với chúng tôi. Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ bị ép buộc và tôi muốn nhấn mạnh điều này, chúng tôi sẽ buộc phải dự tính các biện pháp ăn miếng trả miếng và phi đối xứng", ông Putin tuyên bố, theo TASS.

Ông Putin cũng nói rằng, Mỹ nên đánh giá lại khả năng của những loại vũ khí tiên tiến nhất của Nga trước khi có thể đưa ra những quyết định khiến Nga coi đó là một mối đe dọa.

"Đây là điều duy nhất chúng tôi yêu cầu họ làm, đưa ra các tính toán sơ bộ rồi hãy đưa ra các quyết định có thể gây ra mối đe dọa bổ sung đối với nước chúng tôi và chắc chắn nước Nga sẽ đưa ra các biện pháp đáp ứng", ông Putin nhận định.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh rằng Nga sẽ không tiếp tục "gõ cửa" trong khi Mỹvẫn tiếp tục đóng cửa trong những cuộc thảo luận giải pháp giảm căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước.

"Chúng tôi đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán để đưa ra các giải pháp (với Mỹ) nhưng chúng tôi sẽ không tiếp tục gõ cửa nữa. Chúng tôi sẽ đợi cho đến khi các đối tác của chúng tôi đã chín muồi và thừa nhận sự cần thiết phải đối thoại về vấn đề này trên cơ sở bình đẳng với chúng tôi", ông Putin nói.

Cải thiện cuộc sống của người dân Nga ngay lập tức

Về vấn đề dân sinh, Tổng thống Putin nói rằng nước Nga cần phải tiến lên phía trước, tăng tốc độ phát triển.

"Cần phải cải thiện tình hình ngay lúc này. Hoạt động của chính quyền mọi cấp cần phải trôi chảy, mạnh mẽ và có chiều sâu. Chính phủ Nga phải chịu trách nhiệm về điều này", ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga nêu rõ, người dân trong năm 2019 cần phải cảm thấy cuộc sống cải thiện nhờ việc thực hiện các dự án quốc gia và dựa trên đánh giá của người dân, đầu năm 2020 sẽ tổng kết việc thực hiện các dự án quốc gia và đánh giá kết quả hoạt động của chính quyền tất cả các cấp.

Ông Putin cũng cho rằng các quan chức không có khả năng làm việc ở cường độ cao để thực hiện các kế hoạch phát triển đất nước cần từ chức. Tổng thống Nga cho rằng nhờ tích lũy nhiều năm lao động của nhân dân, chính quy hiện có khả năng tập trung các nguồn lực tài chính lớn cho mục tiêu phát triển.

Ông Putin đề nghị giảm thuế bất động sản đối với gia đình nhiều con và các gia đình có từ 3 con trở lên sẽ nhận được hỗ trợ bổ sung từ ngân sách liên bang. Chính phủ và Ngân hàng trung ương cần đề ra chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cá nhân, cần tạo điều kiện để các gia đình không chỉ mua nhà ở xây sẵn mà còn xây nhà trên mảnh đất của mình. Cần phải tạo thêm 90.000 chỗ tại các nhà trẻ trong năm 2019.

Tổng thống Putin nói ông tin rằng trong giai đoạn 2023-2024, tăng dân số tự nhiên của Nga sẽ được phục hồi. Nước Nga hiện trong giai đoạn dân số học rất phức tạp với tỷ lệ sinh giảm. Tổng thống Nga đề nghị giảm thuế cho các công ty xây dựng đối với các công trình xã hội được chuyển giao cho nhà nước để thúc đẩy phát triển các thành phố, làng mạc.

Tổng thống Putin cũng giao nhiệm vụ cho chính quyền của Thủ tướng Dimitry Medvedev phải hành động để đến cuối năm 2020, người dân Nga cần phải được tiếp cận với dịch vụ y tế tại tất cả các khu vực trên đất nước. Số hóa trong lĩnh vực y tế cần phải thực hiện trong vòng 3 năm.

Thiên Hà (theo TASS)
Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ 'ăn miếng trả miếng' với Mỹ