Một ngày trước khi CHDCND Triều Tiên thực hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hôm 28.7, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã viếng nghĩa trang liệt sĩ nhân Ngày chiến thắng.

Ông Kim Jong-un viếng nghĩa trang liệt sĩ trước vụ phóng tên lửa

Trần Trí | 29/07/2017, 10:28

Một ngày trước khi CHDCND Triều Tiên thực hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hôm 28.7, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã viếng nghĩa trang liệt sĩ nhân Ngày chiến thắng.

Ngày 27.7.2017 kỷ niệm 64 năm ngày ký Hiệp định đình chiến cho cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) và Triều Tiên gọi ngày này là Ngày chiến thắng.

Theo Newsweek, sau hai tuần vắng bóng, ông Kim Jong-un tái xuất hiện để cùng các cán bộ cấp cao mừng Ngày chiến thắng trong trời mưa tầm tã ở Bình Nhưỡng. Các ảnh chụp cho thấy ông Kim Jong-un cùng các sĩ quan cao tuổi đã đithăm nghĩa trang liệt sĩ của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) bất chấp mưa gió.

Lãnh đạo Kim Jong-un cùng các cán bộ cao cấp viếng nghĩa trang liệt sĩ

Theo quân đội Hàn Quốc, cơn mưa trên toàn bộ Triều Tiên không chỉ phá không khí trang nghiêm của buổi lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng, mà còn trì hoãn vụ phóng tên lửa để chào mừng ngày này.

Các cơ quan tình báo Mỹ cũng đã dự báo Triều Tiên sẽ có một vụ phóng thử tên lửa trong tuần nàyvào dịp Ngàychiến thắng. Dự báo này dựa trên việc phát hiện các xe tải chở phương tiện phóng tên lửa đến Kusong (phía bắc Bình Nhưỡng) gần vùng biển phía tây Triều Tiên.

Từ sau lần Triều Tiên phóng quả ICBM "làm quà"mừng Ngàyđộc lập 4.7 của Mỹ, được cho là có thể bay tới bang Alaska, giới truyền thông nhà nước Triều Tiên liên tiếp đề cao sức mạnh hạt nhân, dọa “tấn công hạt nhân phủ đầu vào trái tim nước Mỹ”.

Cùng ngày 27.7, tướng Mark Milley,Tham mưu trưởng quân đội Mỹcảnh báo rằngkhả năng chặn Triều Tiên có được vũ khí hạt nhân đã kết thúc. Ông nói Mỹ đã cố gắng dùng các biện pháp ngoại giao và kinh tế để ngăn chặn Triều Tiên phát triển và sở hữu một loại vũ khí hạt nhân có thể tấn công nước Mỹ, vì đó là chính sách Mỹ từ bao nhiều năm qua.

Nhưng nay thì “đã cạn thời gian để hai biện pháp này thành công. Triều Tiên cực kỳ nguy hiểm và sẽ càng nguy hiểm hơn nữa đối với cộng đồng quốc tế”. Ông khẳng định tại Câu lạc bộ báo chí quốc gia ở Washington rằngchương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng đang tiến quá nhanh, vượt quá dự đoán của Mỹ.

Vì thế, Mỹ đang cần phải có những lựa chọn cứng rắn để xử lý mối đe dọa từ Triều Tiên. Hành động quân sự rất có thểkhông tránh được. Nếu tình hình bán đảo Triều Tiên phát triển thành một cuộc chiến tranh, Mỹ và Hàn Quốc có thể đập tan quân đội Triều Tiên, theo tướng Milley.

Cuộc chiến tranh này sẽ làm chết vô số người, nhất là ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc cùng các thành phố lớn khác trong khu vực, gây tổn thất cho cơ sở hạ tầng và làm sụp đổ nền kinh tế.

Tướng Milley nói:"Một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên sẽ rất khủng khiếp. Nhưng một loại vũ khí hạt nhân nổ ở Los Angeles sẽ còn khủng khiếp hơn".

Vĩnh Thụy (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Kim Jong-un viếng nghĩa trang liệt sĩ trước vụ phóng tên lửa