CHDCND Triều Tiên vừa thực hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), theo một số báo cáo quân sự. Động thái này diễn ra chỉ vài tuần sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm một tên lửa tương tự có khả năng tấn công vào lãnh thổ Mỹ.

Triều Tiên vừa phóng tên lửa tầm xa, Hàn Quốc họp khẩn thề trả đũa

Anh Tú | 29/07/2017, 06:40

CHDCND Triều Tiên vừa thực hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), theo một số báo cáo quân sự. Động thái này diễn ra chỉ vài tuần sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm một tên lửa tương tự có khả năng tấn công vào lãnh thổ Mỹ.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong diễn biến hôm thứ Sáu dường như Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa đạn đạoliên lục địa.

Sau khi quân đội Hàn Quốc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhận được báo cáo, Seoul và Tokyo lập tức triệu tập cuộc họp với hội đồng an ninh quốc gia.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói việc phóng tên lửa là "hành động liều lĩnh và nguy hiểm nhất của Bình Nhưỡng". Đồng thời, ông Trump nói Mỹ"sẽ thực hiện tất cả các bước cần thiết để đảm bảo an ninh cho chính mình cũng như bảo vệ các đồng minh trong khu vực".

Jeff Davis, người phát ngôn của Lầu Năm Góc, cho hay vụ phóng tên lửa được tiến hành vào khoảng 14 giờ 45 GMT (21 giờ 45 giờ HN) từ Mupong-ni, một nhà máy vũ khí ở Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, tên lửa này được phóng từ tỉnh Jagang và rơi xuống biển Nhật Bản.

Theo thông tin từ báo Nhật,tên lửa của Triều Tiên được phóng đã bay khoảng 45 phút và dường như rơi xuống vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Đài NHK cho biết hành trình của tên lửa lần này đã vượt quá 3.000 km. Tạm thời, chưa có báo cáo về thiệt hại.

Để đáp lại động thái từ Triều Tiên, Lầu Năm Góc tuyên bố Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật.

Nếu được xác nhận, đây là vụ phóng tên lửa lần thứ 14 mà Bình Nhưỡng tiến hành trong năm 2017. Tuy nhiên, những vụ thử tên lửa tầm xa của Triều Tiên mới là thứ mà người Mỹ cảm thấy lo ngại nhất vì tầm bắn của nó có thể đạt đến phạm vi lãnh thổ Mỹ. Cùng với việc Triều Tiên đang thử nghiệm công nghệ liên quan đến hạt nhân thì người Mỹ cảm thấy rất bất an với viễn cảnh bị tên lửa có đầu đạn hạt nhân chĩa sang.

Đó là lý do trong thời gian gần đây, Washington luôn hối thúc Trung Quốc tìm mọi biện pháp ngăn chặn các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Thậm chí, để gây áp lực với Trung Quốc, Mỹkhông ngần ngại dùng các biện pháp trừng phạt kinh tế dù Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố họ không thể tác động được Bình Nhưỡng.

Đáng lo hơn cho Mỹ là gần đây, công nghệ tên lửa của Triều Tiên có những tiến bộ. Vào đầu tháng 7, Bình Nhưỡng khẳng định đã tiến hành thành công một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa lần đầu tiên.

Tầm xa tên lửa ICBM của Triều Tiên vẫn còn gây tranh cãidù một số chuyên gia nói nó có thể vươn tới bang Alaska hay các lãnh thổ hải ngoại của Mỹ tại Thái Bình Dương.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên vừa phóng tên lửa tầm xa, Hàn Quốc họp khẩn thề trả đũa