Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28.7 (giờ địa phương) đã bất ngờ tuyên bố bổ nhiệm Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly làm Chánh văn phòng Nhà Trắng thay ông Reince Priebus.

Ông Trump thay 'Người gác cổng quyền lực' tại Nhà Trắng

Hà Ngọc Bách | 29/07/2017, 08:57

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28.7 (giờ địa phương) đã bất ngờ tuyên bố bổ nhiệm Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly làm Chánh văn phòng Nhà Trắng thay ông Reince Priebus.

Ông Priebus, người từng giữ cương vị Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Cộng hòa, một trong những người đầu tiên công khai ủng hộ ông Trump thành Tổng thống Mỹ, được xem là "nạn nhân mới" của cuộc đấu đá nội bộ bên trong Nhà Trắng.

Chánh văn phòng Nhà Trắng là một chức vụ cực kỳ quan trọng, thậm chí còn được biết đến với nhiều biệt danh khác như là "Người gác cổng" hay "Sức mạnh đằng sau ngai vàng".

Trước khi ông Priebusbị sa thải, hôm 27.7 Giám đốc truyền thông mới của ông Trump là Anthony Scaramucci đã công khai phỉ báng ông Priebus. Đây làmột động thái mà báo giới khi đó dự đoán rằng sắp có chuyện lớn bên trong nội bộ Nhà Trắng.

Ông Priebus cho biết ông đã đệ đơn xin từ chức lên ông Trump hôm 27.7 và được Tổng thống Mỹ chấp nhận. "Tôi nghĩ rằng Tổng thống muốn đi theo một con đường khác", ông Priebus nói với CNN chỉ vài giờ sau khi chính thức bị sa thải.

Dù phải ra đi, ông Priebus nói rằng ông tin Nhà Trắng sẽ có lợi trong đợt tái thiết nhân sự lần này của Tổng thống Donald Trump và khẳng định: "Tôi luôn là người ủng hộ ông Trump. Tôi luôn ở bên ông ấy".

Thông báo vềquyết định của mình trên Twitter, ông Trump viết: "Tôi vui mừng thông báo với mọi người rằng tôi vừa chỉ định ông John Kelly làm Chánh văn phòng Nhà Trắng. Ông ấy là một người Mỹ vĩ đạivà là một nhà lãnh đạo vĩ đại. Công việc của ông ấy ở Bộ An ninh Nội địa thật sự là một ngôi sao sáng trong chính quyền của tôi".

"Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới ông Reince Priebus cho sự cống hiến và phục vụ đất nước của ông. Chúng tôi đã cùng nhau làm rất nhiều việc và tôi rất tự hào về ông ấy!", ông Trump không quên cảm ơn ông Priebus.

Ông Kelly là một đại tướng về hưu. Chính quyền của ông Trump cho rằng cần phải có người biết nắm quyền lực trong tay và sự kỷ luật của nhà binh sẽ giúp chính quyền trong công tác cán bộ.

Từ lâu đã nhiều đồn đoán về số phận của ông Priebus khi nhiều nguồn tin cho thấy việc cạnh tranh quyền lực trong Nhà Trắng rất căng thẳng. Những suy đoán về số phận của cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng lại tăng lênkhi ông Scaramucci được bổ nhiệm vì ông này từng bị ông Priebus phản đối.

Ông Priebus là người có quan hệ thân thiết với Chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan, nhưng lại bị cô lập trong Nhà Trắng khi những đồng minh của ông phần lớntừ chức hoặcbị sa thải. Những cái tên được cho là đồng minh của ông Priebusbị "cho ra rìa" gồm cựu Phó chánh văn phòng Katie Walsh, cựu Giám đốc truyền thông Mike Dubke, cựuphát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer và trợ lý phát ngôn viên Michael Short.

Hạ nghị sĩ Peter King của New York nói rằng ông đã ngồi trên chiếc "không lực 1" đối diện ông Priebus sau khi Tổng thống Trump quyết định sa thải Chánh văn phòng Nhà Trắng. Khi đó, ông Priebus có một khuôn mặt "không cảm xúc".

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump thay 'Người gác cổng quyền lực' tại Nhà Trắng