Sau khi chiếc máy bay thương mại chở ông Dmitry Rogozin bị cấm bay vào không phận Romania, phải hạ cánh ở Belarus vì cạn nhiên liệu, vị Phó thủ tướng Nga đã gọi chính phủ Romania là ‘bọn đê tiện’.

Bị Romania chặn đường bay, Phó thủ tướng Nga phẫn nộ

Trần Trí | 29/07/2017, 09:38

Sau khi chiếc máy bay thương mại chở ông Dmitry Rogozin bị cấm bay vào không phận Romania, phải hạ cánh ở Belarus vì cạn nhiên liệu, vị Phó thủ tướng Nga đã gọi chính phủ Romania là ‘bọn đê tiện’.

Cuối ngày 28.7, ông Rogozin viết trênTwitter: “Chính quyền Romania đặt mạng sống của hành khách, phụ nữ, trẻ em vào vòng nguy hiểm”khi bắt chiếc máy bay thương mại chở 160 hành khách phải chuyển hướng đến thủ đô Minsk của Belarus. Ông cảnh cáo chính phủ Romania: “Hãy chờ câu trả lời, bọn đê tiện!”.

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Romania để phản đối, yêu cầu điều tra vụ việc và nói rằng vụ này gây nguy hiểm cho tính mạng các hành khách. Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Moscow xem vụ này là cố tình khiêu khích, gây nguy hại nghiêm trọng cho quan hệ song phương”.

Trước đó, ông Rogozin cho các nhà báo biết rằngôngcùng các quan chức Nga phải hủy chuyến bay thương mại đến thủ đô Chisinau của Moldoviado máy bay chở ông bị cấm bay vào không phận Romania và Hungary, 2 nước thành viên Liên minhchâu Âu (EU). Ông Rogozin là một trong những quan chức cấp cao Nga bị EU cấm cấp visasau vụ Nga sáp nhập Crimea năm 2014.

Ông cho hãng tin Interfax biếtông bắt đầu sử dụng các chuyến bay thương mạisau khi chính quyền Romania đóng không phận với chiếc máy bay ông thuê hồi năm 2014. Ông Rogozin còn nói:“Trước đó, chúng tôi đã bay cùng hãng hàng không quốc gia nhiều lần nhưngchưa hề gặp vấn đề gì ở không phận Belarus, Ba Lan, Slovakia vàHungary”.

Bộ Ngoại giao Romania xác nhận không cho vị Phó thủ tướng Nga bay vào không phận nước nàyđể thực hiện lệnh cấm cấp visa cho quan chức Nga.

Tổng thống Moldova thân Nga, ông Igor Dodon phản ứng giận dữ: “Chúng ta chứng kiến một trò chống Nga chưa hề thấy, nhằm phá hủy quan hệ Moldovia - Nga”. Ông Dodon nói thêm: “Kịch bản này do phương Tây dàn dựng, không phải từ Chisinau”.

Lẽ ra ông Dodon sẽ gặp ông Rogozin tại Moldova. Trước đó ở sân bay Chisinau, phe đối lập phản đối chuyến thăm của vị Phó thủ tướng Nga.

Đầu tháng 7, các nghị sĩ Moldovayêu cầu Nga rút quân khỏi vùng ly khai Transdniestrtừ khi lệnh ngưng bắn đã giúp ngưng xung đột hồi 25 năm trước.

Hồi tháng 5, chính phủ Moldovia đã trục xuất 5 nhà ngoại giao Ngavà Moscow cũng có hành động tương tự để trả đũa.

Trung Trực (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị Romania chặn đường bay, Phó thủ tướng Nga phẫn nộ