Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), lâu nay người dân tốn rất nhiều thời gian, công sức vào việc xin phép xây dựng tại các đô thị. Thậm chí, nhiều nơi còn phát sinh tiêu cực do việc cấp phép xây dựng gây ra.

Ông Lê Hoàng Châu: Nên miễn cấp phép xây dựng với nhà ở riêng lẻ

01/12/2018, 06:25

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), lâu nay người dân tốn rất nhiều thời gian, công sức vào việc xin phép xây dựng tại các đô thị. Thậm chí, nhiều nơi còn phát sinh tiêu cực do việc cấp phép xây dựng gây ra.

Thủ tục cấp giấy phép cho nhà ở riêng lẻ hiện còn nhiều phiền phức, tiêu cực - Ảnh minh họa

Đề nghị miễn cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ

Ông Lê Hoàng Châu cho biết, lâu nay người dân tốn rất nhiều thời gian, công sức vào việc xin phép xây dựng tại các đô thị. Theo quy định hiện nay, muốn được cấp phép xây dựng phải có quy hoạch 1/500.

Thế nhưng trên thực tế tại TP.HCM, chỉ những dự án bất động sản mới có quy hoạch 1/500, trong khi trên địa bàn thành phố quy hoạch 1/2000 vẫn còn chưa được phủ kín. Một trong những khâu yếu và bất cập hiện nay nằm ở việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2000, quá trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Trong khi đó, quy hoạch chi tiết 1/500 gần như đã thể hiện đầy đủ khoảng lùi, tầng cao, thiết kế căn nhà.

Do đó, HoREA đã kiến nghị Thủ tướng, các bộ ngành cần sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị, trong đó có đề xuất miễn cấp phép xây dựng đối với nhà riêng lẻ trên địa bàn TP.HCM.

HoREA cho rằng những công trình dự án được phê duyệt và thẩm định thiết kế xây dựng, cũng như nhà ở đơn lẻ của cá nhân, hộ gia đình tại các khu vực đô thị đã có quy hoạch chi tiết 1/500 thì nên được miễn cấp giấy phép xây dựng. Việc này sẽ góp phần giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng đối với một số công trình quy mô nhỏ, đơn giản hoặc đã được Nhà nước kiểm soát về quy hoạch, thiết kế xây dựng.

Nghẽn thủ tục cấp phép chủ trương đầu tư

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, từ ngày 1.7.2015 đến nay, hành phố có 170 dự án nhà ở thương mại; trong đó chỉ có 44 dự án có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, chiếm 25,9 %. Trong khi đó, 126 dự án chiếm tỷ trọng 74,1% có nguồn gốc đất do nhà đầu tư tự thương lượng bồi thường, giải phóng mặt bằng xen cài đất ở và đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp.

Ông Lê Hoàng Châu nói rằng những dự án này chưa được các sở ngành trình UBND TP.HCM xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận chủ đầu tư dự án.

Việc này dẫn đến nhà đầu tư lâm vào tình cảnh rất khó khăn, không triển khai được dự án, bị chôn vốn, chịu lãi cao kéo dài, có thể rơi vào nhóm nợ xấu, có nguy cơ phá sản. Thị trường bất động sản cũng bị hụt nguồn cung dự án và sản phẩm nhà ở. Đây là một trong những nguyên nhân làm mất cân bằng cung - cầu, đẩy giá nhà tăng cao. Còn người tiêu dùng khó tạo lập nhà ở hơn; các ngành sản xuất, cung ứng thiết bị, vật tư, vật liệu xây dựng có liên quan bị ảnh hưởng tiêu cực. Chưa kể, nguồn thu ngân sách nhà nước từ thị trường bất động sản có thể bị sụt giảm trong thời gian tới.

Chủ tịch HoREA nhận định có tình trạng này là do không thống nhất giữa từ "đất ở" được quy định tại điều 23 Luật Nhà ở 2014 với từ "đất" tại điều 22 Luật Nhà ở 2014 và điều 191 Luật Đất đai 2013. Bên cạnh đó, trong quá trình thực thi pháp luật, các cơ quan nhà nước thiếu sự liên thông, phối hợp. Điều này dẫn đến ách tắc trong quá trình thực hiện các quy phạm pháp luật về chấp thuận chủ trương đầu tư, về chấp thuận chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại...

Trên cơ sở đó, HoREA đề xuất với nhà đầu tư đã có 100% đất ở thì Sở Xây dựng thụ lý hồ sơ trình UBND TP.HCM xem xét quyết định chấp thuận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, theo quy định của Luật Nhà ở như quy trình và thủ tục hành chính hiện nay.

Trường hợp dự án bao gồm đất ở và các loại đất khác cần phải chuyển mục đích sử dụng đất thì Sở Kế hoạch - Đầu tư thụ lý hồ sơ trình UBND TP.HCM xem xét quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư. Trong đó có ghi tên nhà đầu tư và tên, mục tiêu, quy mô, vốn đầu tư, thời hạn thực hiện dự án.

Sau khi đã có quyết định chủ trương đầu tư, HoREA kiến nghị UBND TP.HCM giao nhiệm vụ cho các Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường thực hiện các bước thủ tục hành chính tiếp theo.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
19 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Lê Hoàng Châu: Nên miễn cấp phép xây dựng với nhà ở riêng lẻ