"Trung Quốc không bao giờ châm ngòi cho một cuộc chiến tiền tệ, mà chỉ lên kế hoạch ổn định đồng Nhân dân tệ", Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết.

Ông Lý Khắc Cường: Trung Quốc không bao giờ 'châm ngòi' cho cuộc chiến tiền tệ

Một Thế Giới | 13/09/2015, 05:00

"Trung Quốc không bao giờ châm ngòi cho một cuộc chiến tiền tệ, mà chỉ lên kế hoạch ổn định đồng Nhân dân tệ", Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết.

Vào giữa tháng 8, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã phá giá đồng Nhân dân tệ liên tiếp trong 3 ngày từ 11.8-13.8. Vào thời điểm này, đồng Nhân dân tệ đã giảm gần 5% so với đồng USD.
Động thái này của Trung Quốc đã khiến toàn cầu hoảng loạn và rấy lên nhiều lo ngại về một cuộc chiến tiền tệ trong khu vực.
Phản ứng trước thông tin này cũng như trấn an thị trường toàn cầu, Thủ tướng Lý Khắc Cường cam kết tại một cuộc họp hàng năm của Champions New vào ngày 10.9: "Trung Quốc không bao giờ châm ngòi cho một cuộc chiến tiền tệ".
Ông cho biết thêm: "Chúng tôi đã cải thiện vị thế tiềm năng của đồng Nhân dân tệ so với đồng USD... Chúng tôi sẽ giữ đồng Nhân dân tệ ổn định và thích nghi đến mức độ hợp lý.
Việc phá giá đồng Nhân dân tệ là một phương pháp chung được sử dụng bởi Chính phủ Trung Quốc để cải thiện khả năng cạnh tranh xuất khẩu. Tuy nhiên, động thái thay đổi tỷ giá đồng Nhân dân tệ liên tiếp của Chính phủ Trung Quốc có thể gây nên một cuộc chiến tiền tệ.
"Tất cả chúng ta đều sống trong một thế giới. Cố gắng vì một mục tiêu chung đó là hồi phục nền kinh tế toàn cầu, cộng đồng quốc tế nên hành động cùng nhau, gia tăng chiều sâu hợp tác. Trung Quốc không bao giờ muốn châm ngòi cho một cuộc chiến tiền tệ", ông Lý Khắc Cường cam kết.
Theo ông Cường, trong hoàn cảnh toàn cầu hiện nay, vấn đề quan trọng nhất là hợp tác công nghiệp giữa các nước.
"Chúng tôi quan tâm về hợp tác công nghiệp nhiều hơn là cạnh tranh. Chúng tôi cần phải làm việc cùng nhau để phát triển hợp tác công nghiệp", ông Cường cho biết.
Sự mất giá của đồng Nhân dân tệ đã gây ra một sự suy giảm trong giá cả hàng hóa trên toàn thế giới và sự mất giá liên tiếp của các loại tiền tệ ở các quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu hàng hóa.
Tuyết Nhung (Theo Sputnik)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Lý Khắc Cường: Trung Quốc không bao giờ 'châm ngòi' cho cuộc chiến tiền tệ