Nhà lãnh đạo đang bị bao vây - Nicolas Maduro - hôm 3.2 đã đưa ra cảnh báo cứng rắn với Tổng thống Donald Trump sau khi Mỹ đe dọa can thiệp quân sự vào quốc gia Nam Mỹ.

Ông Maduro cảnh báo Tổng thống Trump đang phạm sai lầm

Hoàng Vũ | 04/02/2019, 22:16

Nhà lãnh đạo đang bị bao vây - Nicolas Maduro - hôm 3.2 đã đưa ra cảnh báo cứng rắn với Tổng thống Donald Trump sau khi Mỹ đe dọa can thiệp quân sự vào quốc gia Nam Mỹ.

Tổng thống Maduro cảnh báo người đồng cấp Donald Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ tại Nhà Trắng với bàn tay “nhuốm máu” nếu tiếp tục khăng khăng theo đuổi thứ mà nhà lãnh đạo Venezuela cho là mưu đồ đế quốc “nhơ bẩn” nhằm “hất văng” ông khỏi chính quyền.

“Dừng lại. Dừng lại đi ông Trump! Hãy dừng ngay tại đây. Ông đang phạm phải những sai lầm sẽ khiến đôi bàn tay của ông nhuốm máu kể cả khi kết thúc nhiệm kỳ rời khỏi Nhà Trắng”, The Guardian trích dẫn cảnh báo của Tổng thống đương nhiệm Venezuela khi trả lời phỏng vấn với một phóng viên Tây Ban Nha.

Tuyên bố cứng rắn trên của ông Maduro được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống MỹTrump hôm chủ nhật thông báo để ngỏ quyết định can thiệp quân sự vào cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela.

Phỏng vấn với đài CBS (Mỹ), ông Trump cho biết: “Tôi cũng không muốn nói nhiều về điều đó (sự can thiệp quân sự vào Venezuela).Nhưng chắc chắn đó là một lựa chọn mà phía Hoa Kỳ quan tâm”.

Tổng thống Trump cũng phủ nhận khả năng đàm phán với ông Maduro vì cho rằng đang có quá nhiều điều thực sự “khủng khiếp” đang diễn ra ở Venezuela.

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela, ông Jorge Arreaza, ngay lập tức mô tả tuyên bố của ông Trump là bằng chứng rõ ràng cho việc Washington đứng sau nỗ lực tổ chức mộtcuộc đảo chínhở quốc gia Mỹ Latinh này.

"Chính ông Trump đã lên tiếng xác nhận sẽ ủng hộ cuộc đảo chính của phe đối lập bằng việc đe dọa sử dụng vũ lực. Điều này vi phạm nghiêm trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc", ông Arreaza viết trên mạng xã hội Twitter hôm chủ nhật.

Cuối tuần trước, hàng chục nghìn người biểu tình Venezuela đã đổ xuống nhiều con đường ở thủ đô Caracas để kêu gọi Tổng thống Maduro từ chức. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn mới đây, ông Maduro - người lên nắm quyền từ năm 2013 sau khi cố Tổng thống Hugo Chavez qua đời, đánh tín hiệu cho biết ông không có kế hoạch dời đi bất kỳ đâu, đồng thời khẳng định sẽ không lùi bước trước biến cố chính trị lần này.

“Nếu đế chế Bắc Mỹ tấn công, chúng tôi sẽ phải tự bảo vệc chính mình. Chúng tôi không có ý định giao nộp Venezuela cho bất kỳai cả”, ông Maduro nói.

Trong những năm gần đây, Liên Hợp Quốc ước tính có hơn 3 triệu người dân Venezuela đã rời bỏ đất nước để trốn khỏi tình trạng siêu lạm phát, thiếu thốn lương thực, thuốc men, y tế và an ninh. Con số này được dự đoán là sẽ tăng lên hơn 5 triệu trong năm nay.

Tuy vậy, Tổng thống Maduro phủ nhận việc quốc gia Nam Mỹ này đang đối mặt với tình trạng khẩn cấp nhân đạo và tuyên bố chỉ có chưa đầy 800.000 người rời khỏi Venezuela.

“Venezuela không có cuộc khủng hoảng nhân đạo nào cả. Venezuela đúng là có khủng hoảng chính trị, khủng hoảng kinh tế… Nhiều người đã bị lừa để rời đi”, ông Maduro cho hay.

Khi đề cập vềthách thức từ nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido và các đồng minh quốc tế bao gồm Mỹ, Tổng thống Maduro thừa nhận rằng ông đang phải đương đầu với một cuộc chiến khó khăn với các đối thủ rất mạnh.

Ông Maduro cũng từng cáo buộc Mỹ đang tìm cách lật đổ ông để chiếm lấy nguồn dầu mỏ của Venezuela. "Nhưng cũng giống như cuộc chiến giữa David chống lại gã khổng lồ Goliath, chúng tôi có những vũ khí bí mật,"ông Maduro tuyên bố.

Tổng thống Maduro cũng gửi thông điệp cảnh báo tới nhà lãnh đạo phe đối lập Guaido - người tự xưng là Tổng thống lâm thời của Venezuela vào ngày 23.1, làm dấy lên những lo ngại về “cuộc đối đầu cuối cùng” giữa hai bên.

"Hãy nghĩ cẩn thận về những gì ông đang làm”, ông Maduro nói, đồng thời thúc giục Guaido: “Hãy từ bỏ chiến lược đảo chính của mình đi".

Khi được hỏi liệu ông có sợ Venezuela có thể lâm vào cuộc chiến tranh do tình trạng khủng hoảng chính trị hiện nay hay không, Tổng thống đương nhiệm Venezuela cho biết: “Mọi thứ đều phụ thuộc vào mức độ điên cuồng và hung hăng của đế chế phương Bắc và các đồng minh phương Tây. Điều đó không phụ thuộc vào chúng tôi. Chúng tôi đã sẵn sàng tự bảo vệ quyền hòa bình của đất nước”.

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngày càng leo thang, Tổng thống Maduro gần như ngày nào cũng thực hiện các chuyến thăm tới các đơn vị quân đội Venezuela với nỗ lực rõ ràng nhằm kêu gọi sự ủng hộ cũng như củng cố niềm tin với lực lượng được cho là then chốt liên quan tới vận mệnh đất nước lúc này.

Trong chuyến thị sát tới một căn cứ hải quân ở bang Aragua vào hôm 3.2, ông Maduro đã cố gắng kích hoạt tinh thần của quân đội bằng việc trích dẫn câunói kinh điển trong vở bi kịch Hamlet của WilliamShakespeare,“Tồn tại hay không tồn tại”.

“Chúng ta nên là một đất nước hay là thuộc địa? Chúng ta có nên là Venezuela hay không là gì cả? Chúng ta có nên là một dân tộc thống nhất và lực lượng vũ trang hay chúng ta nên tan rã?”, Tổng thống Maduro hùng hồn nói.

Hiện nay, nhiều quốc gia châu Âu đã thúc giục ông Maduro từ chức và đưa ra “tối hậu thư” cảnh bảo nếu cuộc bầu cử tổng thống mới không được tổ chức sớm, họ sẽ ông nhận ông Juan Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Tổng thống Maduro ngay lập tức từ chối các lời kêu gọi bầu cử ở châu Âu và nói rằng: “Chúng tôi không chấp nhận tối hậu thư từ bất cứ ai.Tôi từ chối kêu gọi bầu cử ngay bây giờ - sẽ có cuộc bầu cử vào năm 2024. Chúng tôi không quan tâm đến những gì châu Âu nói”.

“Chúng ta không thể dựa vào chính trị quốc tế về tối hậu thư.Đó là công cụ của thời thuộc địa”, ông Maduro nhấn mạnh.

Hoàng Vũ (theo The Guardian, Sputnik)
Bài liên quan
Mỹ buộc công ty Trung Quốc bán bất động sản đã mua gần kho tên lửa
Hãng Reuters đưa tin vào ngày 13.5, Nhà Trắng thông báo cho công ty Trung Quốc MineOne Partners Limited cùng các đối tác thời gian 120 ngày để bán bất động sản mà họ đã mua nằm gần một căn cứ không quân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Maduro cảnh báo Tổng thống Trump đang phạm sai lầm