VKS đề nghị xử phạt nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son với tổng hình phạt là tử hình, bị cáo Trương Minh Tuấn bị đề nghị xử phạt 14 – 16 năm tù (tổng hình phạt).

Ông Nguyễn Bắc Son bị đề nghị án tử hình, ông Trương Minh Tuấn bị đề nghị phạt 14-16 năm tù

Thu Anh | 20/12/2019, 09:02

VKS đề nghị xử phạt nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son với tổng hình phạt là tử hình, bị cáo Trương Minh Tuấn bị đề nghị xử phạt 14 – 16 năm tù (tổng hình phạt).

Ngày 20.12, đại diện VKS đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG. Theo đó, VKS nhận định tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố; như vậy, bản cáo trạng truy tố các bị cáo là cơ căn cứ, đúng người, đúng pháp luật.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo là người có chức vụ cao nhưng không giữ được phẩm chất, bản lĩnh, kỷ luật, vì lợi ích cá nhân mà gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước..., ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân.

Theo VKS, hành vi phạm tội của các bị cáo thể hiện sự suy thoái đạo đức công vụ, một phần của tệ nạn tham nhũng, gây thiệt hại lớn đến kinh tế của Nhà nước và doanh nghiệp, làm giảm sút niềm tin của nhân dân. Việc đưa vụ án ra xét xử thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong phòng chống tham nhũng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Tuy nhiên, khi lượng hình, VKS cho rằng cần phân hóa vai trò đồng phạm, xem xét đến nguyên nhân hoàn cảnh phạm tội, căn cứ vào sự ăn năn, hối cải, số tiền mà các bị cáo đã khắc phục để tiến hành đưa ra mức án phù hợp, đúng người, đúng pháp luật.

Nguyễn Bắc Son chỉ đạo xuyên suốt

Trong vụ án này, VKS nhận định bị cáo Nguyễn Bắc Son là người chỉ đạo trực tiếp, xuyên suốt việc lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện dự án đầu tư. Nguyễn Bắc Son nhận thức dự án phải thực hiện theo quy định của Luật 67/2014/QH13 và Luật số 69/2014/QH13 về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ; trình tự, thủ tục đầu tư vốn nhà nước để mua lại một phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp và Bộ TT-TT không có chức năng thẩm định, đánh giá về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án.

Nhưng Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo Phạm Đình Trọng thành lập Tổ thẩm định; tổ chức họp với MobiFone và AVG ngày 2.10.2015 để thống nhất giá mua 95% cổ phần AVG là 8.898,3 tỉ đồng theo nguyên trạng (gồm cả 2 khoản đầu tư ngoài ngành).

Theo cáo trạng, mặc dù, Thủ tướng Chính phủ mới có ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án chưa được thẩm định, đánh giá tổng thể về các điều kiện theo quy định tại Điều 21 Luật 69/2014/QH13; Thủ tướng Chính phủ chưa có ý kiến về việc sử dụng các kênh tần số đã cấp cho AVG nhưng Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo Trương Minh Tuấn ký Quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone; chỉ đạo Lê Nam Trà ký các Thỏa thuận và Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG ngay trong năm 2015.

Đại diện VKS - Ảnh chụp màn hình

Nguyễn Bắc Son chỉ đạo quyết liệt Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng và các bị can khác làm trái quy định của Luật số 67/2014/QH13 và Luật số 69/2014/QH13 về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại tài sản của nhà nước.

VKS cho rằng mặc dù bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nhưng “sáng phản cung, chiều lại nhận tội” cho thấy bị cáo chưa thấy rõ trách nhiệm của mình; dù có nhiều thành tích trong công tác

Trương Minh Tuấn ký văn bản thụ động

Bị cáo Trương Minh Tuấn bị cáo buộc với trách nhiệm là Thứ trưởng Bộ TT-TT đã đồng ý với đề xuất của Phạm Đình Trọng và theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn đồng ý đưa giao dịch MobiFone mua cổ phần của AVG vào danh mục “Mật” nhà nước và ký văn bản gửi Bộ Công an để thống nhất.

Trương Minh Tuấn có tham gia chỉ đạo Tổ thẩm định, ký một số văn bản liên quan đến dự án, thực hiện theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son, ký Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone khi chưa có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ; chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án; dẫn đến việc MobiFone tổ chức thực hiện dự án, ký các Thỏa thuận, Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước.

Tuy nhiên, VKS nhận định bị cáo Trương Minh Tuấn ký Quyết định liên quan đến dự án trong tình trạng thụ động, chịu sự tác động của Nguyễn Bắc Son, số tiền bị cáo nhận của Phạm Nhật Vũ là ít nhất trong số các bị cáo, bị cáo là người có nhiều thành tích trong công tác, đã khắc phục số tiền thu lợi bất chính... nên VKS đề nghị áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Tuấn ở cả 2 tội danh.

Trong vụ án này, 2 bị cáo nguyên là Bộ trưởng Bộ TT-TT còn bị cáo buộc nhận hối lộ từ Phạm Nhật Vũ (nguyên Chủ tịch AVG). Cụ thể, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã nhận 3 triệu USD, Trương Minh Tuấn nhận 200.000 USD.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Bắc Son bị đề nghị án tử hình, ông Trương Minh Tuấn bị đề nghị phạt 14-16 năm tù