Ông Nguyễn Thiện Nhân đề xuất cách ly tập trung 1.622 nhân viên VIAGS làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) trong vòng 2 tuần.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề xuất cách ly tập trung 1.622 nhân viên VIAGS ở sân bay Tân Sơn Nhất

Tổng hợp | 10/02/2021, 16:40

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề xuất cách ly tập trung 1.622 nhân viên VIAGS làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) trong vòng 2 tuần.

Chống dịch theo phương châm “Khổ trước sướng sau”

Trong cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 do Phó thủ tướng Vũ Đam chủ trì vào chiều 10.2, ông Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, cho rằng khi phát hiện hàng loạt nhân viên bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) dương tính với SARS-CoV-2 thì đây là khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Thế nên, ông Nhân đề xuất cách ly tập trung 2 tuần với 1.622 công nhân bốc xếp của sân bay nhằm khoanh vùng lây nhiễm, sẽ cho về nơi cư trú khi có kết quả âm tính sau thời gian này.

Với phương châm “Khổ trước sướng sau”, ông Nhân đề xuất cho phép TP.HCM lên kế hoạch 4 tuần có thể từ hôm nay bằng nhiều biện pháp quyết liệt.

Trong 4 tuần triển khai, TP.HCM phải quyết liệt, thậm chí có thể cứng rắn với địa bàn có nguy cơ lây lan dịch cao.

Chúng ta đeo khẩu trang trước, giãn cách trước thì sau đó sẽ ổn. TP.HCM nên công bố kế hoạch 4 tuần kể từ hôm nay để kiểm soát nguồn lây nhiễm. TP.HCM chấm dứt lây lan dịch thì người dân sẽ đồng lòng ủng hộ”, ông Nhân nói thêm.

Cũng trong buổi họp trực tuyến, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết khi tình hình dịch COVID-19 tái bùng phát và có chiều hướng phức tạp, Bộ Y tế đã vào TP.HCM để kiểm tra.

Sáng nay (10.2), Bộ Y tế cũng đã đến khảo sát tại Bệnh viện Quân y 175 và một số khu vực cách ly, phong tỏa trên địa bàn TP.HCM.

Từ quá trình thực tế, Bộ Y tế có chỉ đạo TP.HCM cần nhanh hơn nữa về tốc độ xử lý các mẫu xét nghiệm và yêu cầu khi lấy mẫu xét nghiệm trong ngày đều phải trả trong ngày nhằm tăng tốc độ truy vết.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Y tế còn đề nghị truy vết tất cả người nhà, người liên quan các ca COVID-19 tại khu vực bốc xếp Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) vì có tình huống phức tạp từ khi trường hợp F1 âm tính nhưng lại phát hiện F2 liên quan đến F1 dương tính với SARS-CoV-2.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Bộ Y tế đã báo cáo chỉ đạo xét nghiệm kháng thể với tất các nhân viên VIAGS.

Nhân viên VIAGS là nhóm nguy cơ cao

Trong cuộc họp trực tuyến với Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chiều 10.2, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết ngành y tế TP.HCM xác định nhân viên tại VIAGS là nhóm có nguy cao, cần xét nghiệm tầm soát mỗi ngày trước khi đi làm.

Ông Bỉnh nói hiện thành phố ghi nhận 7 trường hợp mắc COVID-19 là nhân viên tại sân bay Tân Sơn Nhất. Qua kiểm tra, xét nghiệm gộp, ngành y tế phát hiện thêm 25 ca bệnh là người tiếp xúc gần.

Hiện thành phố khoanh vùng, phong tỏa tạm thời 33 địa điểm. Ngoài ra, ngành y tế phối hợp Cảng vụ Hàng không miền Nam kiểm tra, đánh giá nguy cơ lây nhiễm. Qua xét nghiệm lần 2 với 1.622 nhân viên công ty bốc xếp, ngành y tế phát hiện thêm trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, người này khai báo không chính xác.

Sau khi tìm hiểu, cơ quan chức năng phát hiện anh ta làm cùng ca với bệnh nhân đã được công bố trước đó.

"TP.HCM sẽ xét nghiệm COVID-19 lần 3 trước mỗi ca đi làm của tất cả nhân viên công ty bốc xếp, tương tự nhân viên tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là nhóm có nguy cơ cao", ông Bỉnh nói.

Về xét nghiệm tầm soát cho người nhà nhân viên công ty bốc xếp, đến 10 giờ 30, thành phố đã lấy mẫu được 926/1.569 hộ gia đình. Các trường hợp này sẽ khai báo tại địa phương, ngành y tế sẽ mời từng nhóm để xét nghiệm gộp theo hộ gia đình.

TP.HCM sẵn sàng xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho tình huống 50-100 ca bệnh, tăng cường năng lực lấy mẫu để xét nghiệm diện rộng, khoanh vùng, sàng lọc nhóm nguy cơ, đảm năng lực xét nghiệm 30.000-40.000 mẫu đơn trong 24 giờ. Nếu xét nghiệm gộp, thành phố có thể chạy được 120.000-150.000 mẫu.

Về điều tra, giám sát diện rộng trên cộng đồng, 1.194 F1 hiện 1.189 có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Số trường hợp là F2 có 1.150, trong đó 1.090 người có kết quả âm tính. Số còn lại đang chờ kết quả. Ngoài ra, tất cả bệnh nhân COVID-19 có sức khỏe ổn định.

Trước đó, Bộ Y tế nhập 150.000 test nhanh kháng nguyên và phân phối cho các tỉnh, trong đó TP.HCM nhận 5.000 test. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng TP.HCM đang là điểm nóng, địa bàn rất rộng, tình hình dịch phức tạp hơn các địa phương khác, cần phải được ưu tiên hàng đầu.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết việc dùng test nhanh kháng nguyên cho nhóm đối tượng là nhân viên công ty bốc xếp rất thuận lợi cho ngành y tế trong tình hình hiện tại.

Mỗi ngày, HCDC phải thực hiện từ 1.500-1.700 xét nghiệm. Nếu có 30.000 test kháng nguyên và 30.000 test kháng thể thì rất thuận lợi để hạn chế sự lây lan. Sau khi nghe đề nghị của TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đồng ý chuyển ngay cho TP.HCM 30.000 test xét nghiệm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Thiện Nhân đề xuất cách ly tập trung 1.622 nhân viên VIAGS ở sân bay Tân Sơn Nhất