Ngày 7.10 là dịp Tổng thống Nga Vladimir Putin mừng sinh nhật 65 tuổi, và báo Independent (Anh) nêu ông chưa tính chuyện có tiếp tục làm lãnh đạo Nga nữa hay không.

Ông Putin mừng sinh nhật 65 tuổi, chưa tính chuyện tranh cử

Trần Trí | 07/10/2017, 16:41

Ngày 7.10 là dịp Tổng thống Nga Vladimir Putin mừng sinh nhật 65 tuổi, và báo Independent (Anh) nêu ông chưa tính chuyện có tiếp tục làm lãnh đạo Nga nữa hay không.

Theo Independent, 65 là độ tuổi về hưu của đàn ông Nga, và cũng là tuổi thọ tốt nhất của nam giới nước Nga, nhưng tờ báo Anh khẳng định có khả năng ông Putin sẽ rời khỏi ngôi vị quyền lực mà ông nắm giữ từ 18 năm qua.

Thành tích nắm quyền lực của ông Putin

Ngày 12.9, ông Putin đã có 6.602 ngày nắm quyền lực, một ngày nhiều hơn lãnh tụ Liên XôLeonid Brezhnev (6.602 ngày, từ năm 1964 đến 1982, theo báo Washington Post).

Tờ báo Mỹ còn khẳng định ông Putin đang là lãnh đạo Liên Xô nắm quyền lâu nhất, kể từ sau Josif Stalin đã lãnh đạo Liên Xô suốt 10.636 ngày, từ năm 1924 đến 1953.

Trong thời gian lãnh đạo Nga, ông Putin đã đối phó 4 đời Tổng thống Mỹ, 4 đời Thủ tướng Anh và 2 đời Thủ tướng Đức.

Tính ra thành tích của ông Putin đáng nể: làm Thủ tướng Nga từ ngày 16.8.1999, qua ngày 7.5.2000 làm Tổng thống Nga từ năm 2000 đến 2008, vì Hiến pháp Nga qui định chỉ có thể làm hai nhiệm kỳ tổng thống.

Thủ tướng Dmitry Medvedev lên làm Tổng thống, ông Putin làm Thủ tướng đến năm 2012 lại đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống.

Sau khi ông Medvedev lại là Thủ tướng, Hiến pháp Nga đổi nhiệm kỳ tổng thống từ 4 qua 6 năm. Hiện ông Putin đạt uy tín cao với dân Nga, nên nếu sắp tới, ông tuyên bố tranh cử thì rất có thể lại trúng cử tổng thống trong ngày bầu cử 18.3.2018.

Nếu vậy, ông Putin sẽ giữ chức này đến năm 2024, và khi mãn nhiệm kỳ thứ tư này, ông sẽ 71 tuổi.

Bài tính giảm cơ hội thắng cử của đối thủ khác

Cho đến nay, ông Putin chưa tiết lộ kế hoạch của mình. Tuần trước, ông nói có thể ông sẽ không ra tranh cử. Nhưng ít người ở Moscow tin đang có một cuộc cơ cấu người kế nhiệm ông Putin.

Ngày 6.10, kênh truyền hình TV Rain đưa tin đến phút chót, ông Putin mới tuyên bố tranh cử. Kênh này dẫn các nguồn tin cấp cao trong chính phủ Nga, nói ngày công bố được lùi thật xa, để hạn chế cơ hội chiếm ưu thế của những ứng cử viên khác.

TV Rain dẫn lời nguồn tin từ Điện Kremlin: “Chiến dịch tranh cử càng trễ, càng ít có thời gian cho các đối thủ tự giới thiệu họ, và sẽ là cơ hội tốt nhất cho ứng cử viên chính”.

Theo luật Nga, chiến dịch tranh cử cần bắt đầu từ ngày 7.12, tức 3 tháng trước ngày bầu cử. Vì thế, có thể ông Putin sẽ có tuyên bố tranh cử (hay không) vào cuối tháng 11 hoặc trong tuần đầu của tháng 12.2017.

Âm mưu phá bĩnh ngày vui của lãnh đạo Nga

Dù vậy, vẫn có một người toan phá ngày sinh nhật 65 tuổi của ông Putin: thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny, người muốn ra tranh chức tổng thống vào tháng 3.2018.

Để “mừng” sinh nhật ông Putin, Navalny, 41 tuổi, đã kêu gọi người ủng hộ ông xuống đường ở hơn 80 thành phố Nga, gồm nơi sinh quán của ông Putin là thành phố St Petersburg. Điện Kremlin nói Navalny không đủ tư cách tranh cử, vì đã bị buộc tội hình sự.

Navalny dự tính đến St Petersburg để biểu tình phản đối lãnh đạo Nga, nhưng ông ta đã không thể kháng nghị bản án 20 ngày tù (của một cấp tòa Moscow) vì kêu gọi biểu tình không được phép.

Một chiến hữu của Navalny là Leonid Volkov cũng bị bắt giam 20 ngày vì tổ chức những cuộc tập kết trái pháp luật.

Khi bị kết án, Navalny đã nói Tổng thống Putin “tự tặng quà sinh nhật” khi ông muốn chặn cuộc biểu tình ở St Petersburg.

Chính quyền Moscow và St Petersburg đã không cấp phép xuống đường biểu tình ở hai thành phố này, cảnh cáo sẽ bắt người nghe theo lời kêu gọi của Navalny.

Nhóm của Navalny nó vẫn tiến hành kế hoạch. Theo Independent, chưa thể biết phản ứng của cảnh sát Nga. Họ từng bắt hàng trăm người vào một ngày trọng đại của ông Putin, khi ông làm lễ nhậm chức tổng thống vào dịp cuối tuần năm 2012.

Đưa tin tuổi thọ đàn ông Nga chỉ là tình cờ

Trong khi đó, đài radio Tiếng vọng Moscow khẳng định thông tin tuổi thọ của nam giới Nga vào sáng 6.10 chỉ là sự tình cờ thuần túy.

Theo báo Moscow Times, hai người dẫn chương trình Vasily Utkin và Anton Orekh đã nói trong lần phát tin sáng 6.10: nam giới Nga dưới 65 tuổi có tỉ lệ tử vong cao nhất thế giới.

Orekh nói: “Tôi muốn nói rõ rằng mọi sự tình cờ trong lần phát sóng này là tình cờ, và nghiên cứu cùng cuộc đối thoại của chúng tôi không liên quan sự kiện ngày mai”.

Orekh còn nói “Không hề có ý bóng giónào trong chủ đề này. Chúng tôi vừa mở báo và đọc chuyện này”.

Ý Orekh nói hôm 6.10, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti dẫn nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), cho biết 43% nam giới Nga chết trước khi 65 tuổi. Báo cáo hai năm một lần của WB sử dụng dữ liệu dân số của LHQ.

Một công ty hàng hiệu Nga-Ý thì vừa tung ra dòng điện thoại iPhone mạ vàng để mừng sinh nhật 65 tuổi của ông Putin. Caviar đặt trụ sở ở Moscow, cho biết mặt hàng mới nhất của họ là bộ sưu tập “Lãnh đạo Putin 2018” với 65 chiếc iPhone 8, iPhone 8+ và iPhone X có hình ảnh ông Putin mạ vàng trên nền đen hoặc “đỏ hiến pháp”.

Người phát ngôn Caviar nói thế giới đang trông đợi ông Putin quyết định ra tranh cử tổng thống Nga.

Caviar cũng từng có những sản phẩm mạ vàng ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau khi ông trúng cử năm 2016.

Vĩnh Thụy (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin mừng sinh nhật 65 tuổi, chưa tính chuyện tranh cử