Ngày 6.10 (giờ Mỹ), lãnh đạo Cục thi hành luật hải quan và di trú (ICE) dọa sẽ tăng cường truy bắt người nhập cư lậu ở bang California, sau khi chính quyền bang này thông qua chính sách thành phố trú ẩn.

ICE dọa tăng cường truy bắt người nhập cư ở bang California

Trần Trí | 07/10/2017, 11:08

Ngày 6.10 (giờ Mỹ), lãnh đạo Cục thi hành luật hải quan và di trú (ICE) dọa sẽ tăng cường truy bắt người nhập cư lậu ở bang California, sau khi chính quyền bang này thông qua chính sách thành phố trú ẩn.

Thành phố trú ẩn là nơi có chính sách bảo vệ di dân không giấy tờ tùy thân, bằng cách không truy tố họ về tội vi phạm luật di trú liên bang. Không có định nghĩa pháp lý về thành phố trú ẩn, nhưng cảnh sát địa phương từ chối hợp tác với ICE muốn bắt và trục xuất người nhập cư lậu.

Ngày 5.10, Thống đốc bang California, ông Jerry Brown ký luật SB 54 (Luật Thượng viện bang 54) quyđịnh toàn bang là bang trú ẩn và qua đó hủy hầu hết sự hợp tác giữa chính quyền bang và chính quyền địa phương với các đặc vụ ICE có nhiệm vụ trục xuất người nhập cư lậu.

Luật mới đồng nghĩa cảnh sát California sẽ không giúp chính quyền Tổng thống Donald Trump truybắt người nhập cư lậu. Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1.1.2018.

Theo báoSan José Mercury News, Thống đốc Brown còn ký 9 luật khác để chống chương trình truy bắt người nhập cư của Tổng thống Mỹ.Ví dụ Luật Quốc hội 540 cấm người sử dụng lao động chia sẻ thông tin cá nhân của nhân công với đặc vụ liên bang hoặccho phép nhân viên di trú đến nơi làm việc nếu không có lệnh củatòa án.

Hôm sau, giám đốc tạm quyền ICE Tom Homan cảnh báo: ICE sẽ thường xuyên truy bắt người nhập cư lậu ở các cộng đồng dân cư và nơi làm việc, vì luật mới sẽ không cho đặc vụ ICE tiếp cận tội phạm là người nhập cư ở các nhà tù.

Ông nói SB 54 "làm giảm thấp an ninh công cộng"và buộc đặc vụ ICE phải thường xuyên hiện diện ở những nơi mà người nhập cư sống và làm việc. Và điều không tránh được là sẽ có những vụ "bắt phụ".

"Bắt phụ"là một biện pháp gây tranh cãi của ICE. Theo đó, khi ICEbắt một người nhập cư không giấy tờ tùy thân và có tiền án tiền sự, họcó thể bắt cả những người không có giấy tờ tùy thân nhưgia đình hoặc đồng nghiệp của người nàytại cùng địa điểm.

Và vì luật mới hạn chế nhà tù tư nhân giam giữngười nhập cư lậu, ICE sẽ chuyển những người bị bắt đến các nơi giam giữở bang khác. Điều nàysẽ khiến các gia đình gặp nhiều khó khăn hơn trong việc thăm nuôi người bị bắt.

Theo báo San José Mercury News, ít nhất một phần tuyên bố của lãnh đạo ICE không chính xác. Vì nhà tù bang được loại trừ khỏi bản cuối của luật SB 54, đặc vụ ICE vẫn có quyền vào nhà tù để bắt tội phạm nhập cư. Luật còn cho phép đặc vụ liên bang phỏng vấn người bị bắt ở các nhà tù cấp hạtvà tiếp cận dữ liệu cho biết thời hạn thả tù phạm.

Tác giả SB 54 là thượng nghị sĩ Kevin De Leon, ra tuyên bố chỉ trích tuyên bố của lãnh đạo ICE: “Chính phủ Trump lại mạnh miệng dọa nạt California, vì chúng ta không giúp họ chia rẽ những gia đình và nền kinh tế đang tiến triển của chúng ta. Tuyên bốcủa lãnh đạo tạm quyền ICE làm tăngnỗi sợ hãivà sự dối trá đang lèo lái chính phủ này”.

Giáo sư Thad Kousser của khoa Chính trị ở Đại học San Diego nói: “Họ có thể làm gương cho bang khác, thay vì bắt người ở nhà tù, họ sẽ bắt người ra khỏi trường học. Có thể đó là chiến lược và rõ ràng là cách thổi bùng đấu đá giữa California với chính phủ liên bang”.

Tuy nhiên, chiến lược gia Bill Whalen của đảng Cộng hòa, nói luật bang và luật liên bang luôn mâu thuẫn, nên câu hỏi cho đến nay là bang California sẽ chống chính quyền Trump được bao lâu. Ông nói: “Phải nói thẳng SB 54 là một luật công khai thách thức chính quyền liên bang”.

Người phát ngôn của thống đốc Brown nhắc lại tuyên bố của ông sau khi ký SB 54: “Luật này không ngăn cản, không hạn chế ICE hoặc Bộ An ninh nội địa làm việc. Họ có quyền sử dụng nguồn nhân lực đáng kể để thi hành luật nhập cư ở California”.

Salvador Sarmiento, một thành viên mạng lưới tổ chức Ngày Lao động quốc gia (ở Los Angeles) nói: “Tuyên bố của lãnh đạo ICE cho thấy mục tiêu của ICE là trừng trị. Với mỗi lời đe dọa,truy bắt mới, ICE đang tự giới thiệu họcó một chủ trương trục xuất sặc mùi phân biệt chủng tộc. Không ai tin ICE quan tâm đến an ninh công cộng. Và ICE cùng ông Trumpcó một loại vũ khí là gieo rắc nỗi sợ hãi. Tuyên bố này đi cùng nhiệm vụ làm dân nhập cư sợ chính phủ và tiếp tục khiến công dân Mỹ sợ dân nhập cư”.

Bích Ngọc (theo San José Mercury News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ICE dọa tăng cường truy bắt người nhập cư ở bang California