Ngày 11.7, Trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu thông báo Trung Quốc không hoan nghênh việc bàn bạc vấn đề tranh chấp Biển Đông tại Diễn đàn hợp tác Á- Âu (ASEM) sắp tới tại Mông Cổ.

Trung Quốc tránh né bàn đến vấn đề Biển Đông tại Diễn đàn hợp tác Á-Âu

Cẩm Bình | 11/07/2016, 19:07

Ngày 11.7, Trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu thông báo Trung Quốc không hoan nghênh việc bàn bạc vấn đề tranh chấp Biển Đông tại Diễn đàn hợp tác Á- Âu (ASEM) sắp tới tại Mông Cổ.

Ông Khổng Huyễn Hựu, trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc, cho rằng mục tiêu của Diễn đàn hợp tácÁ- Âu (ASEM) diễn ra hai năm một lần là để bàn bạc các vấn đề giữa châu Á và châu Âu, do đó vấn đềtranh chấp Biển Đông không thích hợp để đưa rabàn luận trong hội nghị này.

Ông khẳng định vấn đề Biển Đông “không nằm trong chương trìnhnghị sự và cũng không nên đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự”.

Theo ông Khổng, các nước không thể lấy lo ngại về tự do hàng hải hay lợi ích an ninh của khu vực làm cái cớ để bàn luận đến tranh chấp Biển Đông tại ASEM.

Tuy vậy, giới ngoại giao Bắc Kinh, trong đó có nhiều quan chức tham gia ASEM, lại ghi nhận chuyệnbàn đến vấn đề Biển Đông tại hội nghị đa phương này là không thể tránh khỏi.

ASEM năm nay sẽ diễn ra vào 2 ngày 15 và 16.7 tại Mông Cổ.

Tham gia hội nghị là nhiều lãnh đạo cấp cao của các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) và 14 thành viên của nhóm ASEAN+3, trong đó có Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Hội nghị Á- Âu lần thứ 10 diễn ra tại thành phố Milan, Ý vào năm 2014- ảnh: asef.org
Diễn đàn hợp tác Á- Âu lần thứ 10 diễn ra tại Milan (Ý) năm 2014 - Ảnh: asef.org

ASEM lần này là hội nghị đa phương đầu tiên diễn ra sau khi Tòa Trọng tài thường trực công bốphán quyết về vụ Philippines kiện "đường chín đoạn" củaTrung Quốc vi phạm Công ước LHQ về luật biển 1982 (UNCLOS).

Trung Quốc đến nay vẫn ngang ngược không công nhận thẩm quyền của Tòa Trọng tàithường trực trong vụ kiện của Philippines.

Ngoài tuyên bố không muốn bàn đến vấn đề Biển Đông tại hội nghị Á-Âu, ông Khổng còn “tranh thủ” đổ lỗi cho Mỹ khiến căng thẳng ở Biển Đông leo thang.

Theo ông Khổng, “tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng là vì một số quốc gia bên ngoài đã cố ý can thiệp”.

Cẩm Bình (theo IB Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tránh né bàn đến vấn đề Biển Đông tại Diễn đàn hợp tác Á-Âu