Tiến sĩ Kurt Campbell đánh giá Trung Quốc sẽ phản ứng về quân sự sau khi Tòa Trọng tài thường trực công bố phán quyết. Ông cho rằng động thái đó của Trung Quốc có thể đưa châu Á rơi vào khủng hoảng.

Trung Quốc có thể sẽ phản ứng quân sự sau phán quyết trọng tài

Trung Trực | 11/07/2016, 15:11

Tiến sĩ Kurt Campbell đánh giá Trung Quốc sẽ phản ứng về quân sự sau khi Tòa Trọng tài thường trực công bố phán quyết. Ông cho rằng động thái đó của Trung Quốc có thể đưa châu Á rơi vào khủng hoảng.

Báo The Australian (Úc) ngày 11.7 nêu nhận định nhưtrên của Tiến sĩ Kurt Campbell một ngày trước khi Tòa Trọng tài thường trực The Hague (Hà Lan) công bốphán quyết về đơncủa Philippineskiện "đường chín đoạn"phản đối Trung Quốc.

Bắc Kinh đã tuyên bố bác bỏthẩm quyền phânxử của Tòa Trọng tài thường trực và khẳng địnhsẽ không tuân thủ bất kỳ phán quyết nào gây bất lợi cho Trung Quốc.

Từng là trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á trong nhiệm kỳ đầu tiêncủa Tổng thốngObama, Tiến sĩ KurtCampbell dự báoTrung Quốc sẽ "phẫn nộ và không vui” nếu phán quyết gây bất lợi cho Trung Quốc.

Ông nói: “Thái độphẫn nộ và không hài lòng ở Trung Quốc không thể hiện ra và nhiều khả năng sẽtriển khai và hành động. Chắc chắn sẽ có phản ứng từ Bắc Kinh. Hiện Trung Quốc đang cố gắngtập hợp một liên minh quốc tế để lên án phán quyết”.

Tiến sĩ Kurt Campbell cũng nhận định Bắc Kinh sẽ phản ứng bằng cách cử tàu chiến tuần tra quanh bãi cạnScarborough (bãcạncủa Philippines bị Trung Quốc chiếm) hoặc xây dựng cơ sở quân sự trên bãi cạnnày.

Ông nói: “Nếu họ làm thế, có thể sẽ đẩy châu Á vào khủng hoảng. Sẽ gia tăng căng thẳng và đặt ra các câu hỏi rằng liệu Trung Quốc vẫn giữ một quan hệ đầy thách thức nhưng có kết quả với các nước láng giềng của họ hay không”.

Ông cũng nói cần phát một thông điệp đến Trung Quốc rằng các biện pháp quân sự sẽ dẫn đến“hậu quả rất tiêu cực cho từng người”.

Tiến sĩ Campbell lưu ý phản ứng hung hăng của Trung Quốc sẽ khiến Mỹ và các nước trong khu vực Biển Đông phản ứng lại.

Theo báo The AustraliancủaÚc, các nguồn tin ở thủ đô Canberra cũng nói phản ứng của Trung Quốc sẽ buộc chính phủ củaThủ tướng Úc Michael Turnbull tham gia hành độngđáp trả mạnh mẽ.

Úc đã cùng Mỹ mạnh mẽ phản đối hành vi hung hăng trên Biển Đông của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop nói với báoThe Australian: “Chính phủ Úc đang chờ đón phán quyết đối với Trung Quốc và Philippines. Chúng tôi kêu gọi hai nước này tuân thủ phán quyết. Chúng tôi cũng kêu gọi tất cả các nước giải quyết bất đồng thông qua đàm phán, phù hợp luật pháp quốc tế thay vì hành động đơn phương hoặc trả đũa”.

Báo The Australian đưa tin các cơ quan an ninh Úc đang xem xét những khả năng phản ứng vì phán quyết trọng tài về Biển Đông có thể dẫn đếnkhủng hoảng tiềm tàng cho chính phủ liên minh Úc vừa tái đắc cử.

Trung Quốc từng nói riêng với chính phủ củaThủ tướng MichaelTurnbull rằngbất kỳ quyết định dùng quyền tự do đi lại để đưa tàu chiến vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông thì sẽ phải trả giá về kinh tế.

Theo nhận định của Canberra và của Tiến sĩ Campbell, Bắc Kinh có thể tuyên bố lập vùng nhận dạngphòng không trên Biển Đông như năm 2013 đã lập vùng này trên biển Hoa Đông.

Máy bay quân sự Mỹ vàNhật vẫn bay vào vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông mà không báo trướcnhằm khẳng định thái độkhông công nhận quyết định của Bắc Kinh.

Theo báo The Australian, các nguồn tin đáng tin cậy cho biết Mỹ sẽ làm như thế nếu Trung Quốc lậpvùng nhận dạngphòng khôngtrên Biển Đông.

Trung Trực
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), TP.Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc có thể sẽ phản ứng quân sự sau phán quyết trọng tài