Liệu ông Tập Cận Bình có 'người vĩ đại số 2’ giống Thủ tướng Chu Ân Lai dưới thời Mao Trạch Đông?

Ông Tập Cận Bình có điểm yếu lớn nhất là thiếu 'người vĩ đại số 2’?

Nhân Hoàng | 08/03/2021, 17:40

Liệu ông Tập Cận Bình có 'người vĩ đại số 2’ giống Thủ tướng Chu Ân Lai dưới thời Mao Trạch Đông?

tap-can-binh-co-diem-yeu-lon-nhat-la-thieu-nguoi-so-2-vi-dai-hinh-anh.jpg
Chu Ân Lai (ảnh bên trái) được gọi là "Số 2 vĩ đại" của ông Mao Trạch Đông (ảnh giữa). Chủ tịch Tập Cận Bình hiện có "cánh tay phải" nào so sánh được không?

Tại phiên khai mạc của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc ở Thủ đô Bắc Kinh hôm 5.3, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã nói nhanh một cách bất thường khi đọc báo cáo công việc của chính phủ.

"Thay mặt Quốc vụ viện, tôi muốn trưng cầu ý kiến ​​của các bạn", Thủ tướng Lý Khắc Cường bắt đầu một cách bình tĩnh, nhưng tốc độ đọc của ông tăng dần về cuối. Thủ tướng Lý Khắc Cường có thể đã bị đau họng - giọng ông khàn đi và thường xuyên uống từng ngụm nước.

Ông Lý Khắc Cường có lẽ đã được yêu cầu không được nói trong hơn 1 giờ. "Chúng ta hãy tiếp tục cố gắng đạt được giấc mơ Trung Quốc về sự trẻ hóa vĩ đại của đất nước Trung Quốc", Thủ tướng Lý Khắc Cường nói, dường như bỏ qua một số văn bản đã chuẩn bị của mình và vội vàng kết thúc báo cáo trong 60 phút.

Chủ tịch Tập Cận Bình đang xem Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu trên bục bên trong Đại lễ đường Nhân dân. Thủ tướng Trung Quốc có vẻ hơi lo lắng trước Chủ tịch Tập Cận Bình, người có quyền lực tuyệt đối.

tap-can-binh-co-diem-yeu-lon-nhat-la-thieu-nguoi-so-2-vi-dai(1).jpg
Thủ tướng Lý Khắc Cường đứng phía sau Chủ tịch Tập Cận Bình

Hôm 5.3, ngày khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, tình cờ là ngày sinh của Chu Ân Lai, Thủ tướng đầu tiên của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông Chu Ân Lai sinh năm 1898, giữ chức Thủ tướng Trung Quốc trong 27 năm cho đến khi ông qua đời vào năm 1976.

Ông Mao Trạch Đông, cha đẻ của Trung Quốc hiện đại, đã lật đổ bất cứ ai cố gắng đe dọa vị trí của ông, nhưng Chu Ân Lai chưa bao giờ biến mất khỏi sân khấu trung tâm chính trị của Trung Quốc. Đây là lý do tại sao ông Chu Ân Lai được biết đến với cái tên “Số 2 vĩ đại”.

Sáng 7.3, Giám đốc Văn phòng hãng thông tấn Nikkei tại Trung Quốc, Tetsushi Takahashi ghé qua một nơi có mối liên hệ với ông Chu Ân Lai: Studio ảnh Trung Quốc, nằm trên phố Vương Phủ Tỉnh, Bắc Kinh, phía đông Đại lễ đường.

Studio ảnh được thành lập tại Thượng Hải vào năm 1937, đã mở tại phố Vương Phủ Tỉnh theo chỉ thị của ông Chu Ân Lai khi chuyển đến thủ đô vào giữa những năm 1950. "Tôi nghe nói rằng Thủ tướng Chu Ân Lai tình cờ bước vào cửa hàng vào năm 1956 và đứng xếp hàng với những khách hàng đồng nghiệp của mình để chụp ảnh", một nhân viên lớn tuổi cho biết.

Bức ảnh được trưng bày ở phía trước studio. Chân dung của ông Mao Trạch Đông được đặt cao hơn một chút và chính giữa, xung quanh là bức ảnh của Thủ tướng Chu Ân Lai và cựu Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ, người đã bị khai trừ khỏi Đảng, giam giữ, qua đời ở tình trạng không được cấp cứu sáng 12.11.1969 trong Cách mạng Văn hóa nhưng được chính phủ của ông Đặng Tiểu Bình khôi phục hoàn toàn danh dự vào năm 1980.

"Riêng ảnh của Mao Chủ tịch đã được chụp ở một nơi khác", nhân viên này nói thêm.

Thủ tướng Chu Ân Lai hẳn đã có thể giữ được vị trí của mình vì ông không có ý định lật đổ Mao Chủ tịch khỏi quyền lực. Hơn nữa, Mao Trạch Đông phải biết rằng ông cần Chu Ân Lai, người có kỹ năng thực tế và được công chúng yêu mến, để điều hành quốc gia khổng lồ. Vì vậy, ông Mao Trạch Đông đã giữ Chu Ân Lai bên mình cho đến khi chết.

Có vẻ như Tượng đài các Anh hùng Nhân dân ở trung tâm Quảng trường Thiên An Môn là biểu tượng cho mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo. Dòng chữ ở mặt trước của tượng đài được viết tay bởi ông Mao Trạch Đông, trong khi mặt sau là chữ viết của Chu Ân Lai. Nếu không có Chu Ân Lai, người luôn ủng hộ Mao Trạch Đông, có thể
một lúc nào đó Trung Quốc hiện đại đã sụp đổ?!

Giám đốc Tetsushi Takahashi đặt câu tự hỏi: Liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có “Số 2 vĩ đại” giống ông Chu Ân Lai dưới thời Mao Trạch Đông không? Với Chủ tịch Tập Cận Bình, người rõ ràng đang phấn đấu cho một thời gian nắm quyền lâu dài đến những năm 2030, đây có thể là điểm yếu nhất của ông.

Bài liên quan
'Dự án đường cao tốc Bắc Kinh-Đài Bắc phản ánh kế hoạch về thời gian cầm quyền của ông Tập'
Dự án liên quan đến Đài Loan xuất hiện trong kế hoạch đến năm 2035 rõ ràng gợi ý về quyết tâm thay đổi hiện trạng của ông Tập Cận Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
14 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tập Cận Bình có điểm yếu lớn nhất là thiếu 'người vĩ đại số 2’?