Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - H.R. McMaster gọi Đài Loan là “điểm nóng” lớn nhất với Trung Quốc.

Cựu cố vấn an ninh của Trump: ‘Trung Quốc sẽ gây nguy hiểm cho Đài Loan từ năm 2022 trở đi’

Nhân Hoàng | 03/03/2021, 08:45

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - H.R. McMaster gọi Đài Loan là “điểm nóng” lớn nhất với Trung Quốc.

Các thượng nghị sĩ Mỹ giám sát quân đội quốc gia hôm 2.3 đã nêu lên lo ngại về sự chuẩn bị của Mỹ trong trường hợp Trung Quốc đại lục xâm lược Đài Loan và tạo ra một trong những điểm nóng lớn nhất ở châu Á -Thái Bình Dương.

Trả lời câu hỏi của các thành viên Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện về cuộc xung đột quân sự tiềm ẩn ở đó, cựu cố vấn an ninh quốc gia - H.R. McMaster cảnh báo rằng thời kỳ nguy hiểm nhất với Đài Loan là từ năm 2022 trở đi, sau Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh và Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc (diễn ra hai lần trong một thập kỷ).

"Đài Loan là mục tiêu lớn tiếp theo với Trung Quốc và là điểm chớp nhoáng quan trọng nhất có thể dẫn đến một cuộc chiến quy mô lớn”, McMaster, hiện là thành viên cấp cao tại Viện Hoover của Đại học Stanford, cho biết trong một cuộc điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện.

Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình tin rằng ông có một cơ hội thoáng qua đang đến gần và theo quan điểm của mình, ông ấy muốn thống nhất Trung Quốc", trung tướng McMaster đã nghỉ hưu, người từng là cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền Trump từ năm 2017 – 2018, nói và trích dẫn các cuộc đàn áp của Bắc Kinh ở Hồng Kông, Tân Cương.

cuu-co-van-an-ninh-cua-trump-trung-quoc-se-gay-nguy-hiem-cho-dai-loan-tu-2022.jpg
Cựu cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Trump - H.R. McMaster

Trung Quốc nói Mỹ nên ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của họ ở những vùng lãnh thổ này, quan điểm được Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị nhắc lại vào tuần trước.

Một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng giữa Trung Quốc và Mỹ về vấn đề Đài Loan đã tăng lên thành xung đột cấp cao nhất lần đầu tiên trong năm nay trong cuộc khảo sát Preventive Priorities hàng năm của Hội đồng Quan hệ đối ngoại, được công bố vào tháng 1.2021. Theo báo cáo, đây là mối nguy hiểm số 2 với các lợi ích của Mỹ trong khu vực, chỉ sau việc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân, được tổng hợp sau khi thăm dò ý kiến ​​của các chuyên gia chính sách đối ngoại của Mỹ.

Tại phiên điều trần hôm 2.3, các câu hỏi về cách Mỹ nên tiếp cận Đài Loan với tiêu đề "Các thách thức và chiến lược an ninh toàn cầu" đến từ cả hai đảng.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa - Tom Cotton lưu ý rằng động thái của Trung Quốc với Đài Loan sẽ có tác động đến sự cạnh tranh của các cường quốc về công nghệ tiên tiến. Ông Tom Cotton nói: “Nếu Trung Quốc có thể xâm lược và thôn tính Đài Loan, họ cũng sẽ đưa Trung Quốc trở thành nhà sản xuất chip bán dẫn hàng đầu thế giới”.

Đài Loan hiện là nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới, chiếm 22% sản lượng toàn cầu theo công ty tư vấn chiến lược Boston Consulting Group.

Khi được hỏi liệu Mỹ có nên nắm lấy cái gọi là chiến lược rõ ràng với Đài Loan để cam kết bảo vệ hòn đảo nếu Trung Quốc xâm lược nó hay không, thay vì chính sách mơ hồ chiến lược lâu nay, McMaster gọi chính sách hiện tại là "đầy đủ, đặc biệt là sau khi chúng ta công khai 6 đảm bảo với Đài Loan”.

Thomas Wright, chuyên gia về chính sách đối ngoại của Viện Brookings, người cũng phát biểu tại phiên điều trần, cũng chia sẻ quan điểm này.

Tôi sẽ không xem xét lại khái niệm về sự mơ hồ chiến lược và nói thêm rằng thông qua các hành động, Mỹ thể hiện cam kết của mình với Đài Loan và khiến Bắc Kinh khó chịu”, Thomas Wright nói.

McMaster cho biết cả chính quyền Trump và Biden đều đã hành động để đảm bảo với Đài Loan cũng như gửi thông điệp rõ ràng tới Trung Quốc.

Theo McMaster, chìa khóa để ngăn chặn kịch bản xung đột vũ trang Trung - Mỹ là giúp Đài Loan "tăng cường khả năng phòng thủ để khiến mình trở nên khó nuốt" trước thời kỳ "nguy hiểm lớn nhất" từ năm 2022 trở đi.

McMaster nói điều quan trọng là phải duy trì các lực lượng chung có năng lực về vị trí trong khu vực, vì “những gì Trung Quốc đang cố gắng làm là tạo ra ở Biển Đông một rào cản khiến chúng ta tốn kém quá nhiều so với việc giúp bất kỳ đồng minh nào phòng vệ".

Bài liên quan
Trung Quốc kêu gọi chính quyền Biden bỏ thuế hàng hóa, ngừng liên kết với Đài Loan và đàn áp công nghệ
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - Vương Nghị kêu gọi chính quyền Tổng thống Joe Biden làm việc với Bắc Kinh để mở lại đối thoại giữa hai nước nhằm khôi phục mối quan hệ song phương bị tổn hại dưới thời ông Donald Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu cố vấn an ninh của Trump: ‘Trung Quốc sẽ gây nguy hiểm cho Đài Loan từ năm 2022 trở đi’