Ngày 24.10, phiên họp toàn thể Ban Chấp hành Trung ương đảng cộng sản Trung Quốc chính thức khai mạc. Giới phân tích nhận định Chủ tịch Tập Cận Bình thông qua kỳ họp này sẽ tìm cách tăng cường quyền lực và chiếm lợi thế trước thềm đại hội đảng lần thứ 19.

Ông Tập Cận Bình tăng cường thâu tóm quyền lực trước đại hội đảng

Cẩm Bình | 24/10/2016, 19:03

Ngày 24.10, phiên họp toàn thể Ban Chấp hành Trung ương đảng cộng sản Trung Quốc chính thức khai mạc. Giới phân tích nhận định Chủ tịch Tập Cận Bình thông qua kỳ họp này sẽ tìm cách tăng cường quyền lực và chiếm lợi thế trước thềm đại hội đảng lần thứ 19.

Kỳ họp này là kỳ họp thứ6 trong tổng số 7 kỳ họp toàn thể năm 2016 của Ban Chấp hành Trung ương đảng cộng sảnTrung Quốc khóa 18.

Trong kỳ họp kín kéo dài 4 ngày này, hai văn bản quan trọng sẽ được xem xét là “Dự thảo quy tắc về sinh hoạt chính trị nội bộ đảng trong tình hình mới” và “Dự thảo điều lệ giám sát trong nội bộ đảng”.

Theo trang Straits Times, nếu được thông qua, đây sẽ là bộ quy tắc ứng xử sửa đổi dành cho tất cả đảng viên, kể cả các ủy viên thường vụ Bộ Chính trị.

Giới phân tích nhận xét đây là cách để Chủ tịch Tập Cận Bình tăng cường quyền lực trước thềm đạihội đảnglần thứ 19 sẽdiễn ra vào năm 2017.

Giáo sư Bạc Chí Diệu thuộc Đại họcVictoria (New Zealand) nhận xétviệccông khai đưa ra một quy định cho cả những lãnh đạo cấp cao trong đảng là một động thái kỳlạ.Ông nói:“Có thể Chủ tịch Tập và những người ủng hộông ta đã gửi lời cảnh cáo đến các lãnh đạo cấp cao khác rằng họ nên phục tùng ông ta, nếu không thì bộ quy tắc sắp được thông qua sẽ được sử dụngđể đối phó vớihọ”.

Tuy nhiên, nhà phân tích Mã Kính Nhân ở Đại họcThẩm Quyến lại cho rằng hai dự thảo được xem xét trong kỳ họp này không phải phục vụ cho mục đích cạnh tranh quyền lực mà là một phần trong nỗ lực cải cách cơ cấu đảng.

Nếu được thông qua, hai dự thảo sẽ cung cấp các quy định và tiêu chuẩn rõ ràng cho sựchọn lựa và giám sát các cán bộlãnh đạo tương lai, kể cả cáclãnh đạo cấp cao.

Ông Tập sẽ tìm cách tăng cường quyền lực qua kỳ họp lần này - Ảnh: Tân Hoa Xã

BáoStraits Times cho biết kỳ họp lần 6 cũng đánh dấu sự bắt đầu của công tác chuẩn bị cho đạihội đảnglần thứ 19 và cung cấp nhiều đầu mối cho biết về khả năng bảo vệ những ngườithân tín của các nhàlãnh đạo đảng.

Theo quy định từ trước đến nay, kỳhọp lần 6 này sẽ đưa ra danh sách rút gọn của Ban Chấp hành Trung ương đảng khóa mới. Danh sách này sẽ được chốt lại trong kỳhọp lần 7.

Với giới hạn tuổi tác cao nhấtlà 68tuổi rưỡi, sẽ có 5ủy viênthường vụBộ Chính trị (ngọai trừ ông Tập và Thủ tướng Lý Khắc Cường) và 1/3 số thành viên Bộ Chính trị nghỉ hưu vào năm tới.

Tuy nhiên, đang có tin đồn ông Tập đang cố kéo dài nhiệm kỳ củaBí thư Ủy ban Kiểm tra kỷluật Trung ương Vương Kỳ Sơn cũng như của chính mình.

Theo nhà phân tích chính trị Francesco Sisci, để thành công, ông Tập phải tận dụng kỳ họp này nhằmchuẩn bị cho một chương trình nghị sự đại hội 19 theo hướng có lợi cho mình. Chính vì lý do này mà kỳ họp toàn thể lần 6 có vai trò quan trọng với cả ông Tập và đối thủ của ông.

Còn nhà phân tích Willy Lam chỉ ra rằng những công kích gần đây của một tờ báo Hồng Kông thân Bắc Kinh đối với Phó thủ tướng Trương Đức Giang (thành viên thứ 3 trong Thường vụ Bộ Chính trị) quanh việc can thiệp vào chuyện nội bộ của đặc khu Hồng Kông chính là để giúp cho Chủ tịch Tập chọn thế hệ lãnh đạo kế cận.

Nhà phân tích Willy Lam nhận xét: “Rất có thể những công kích vào Trương Đức Giang là lời cảnh cáo đừng can thiệp vào nỗ lực thành lập Thường vụ Bộ Chính trị mới của ông Tập”.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tập Cận Bình tăng cường thâu tóm quyền lực trước đại hội đảng