Các nghị sĩ ủng hộ chính quyền Bắc Kinh trong Hội đồng Lập pháp Hồng Kông tiếp tục gây áp lực để Lương Tụng Hằng (“Baggio” Leung) và Du Huệ Trinh (Yau Wai-ching), hai nghị sĩ chống Trung Quốc, không được tuyên thệ lại vào tuần tới.

Phe thân Bắc Kinh muốn cản 2 nghị sĩ chống Trung Quốc tuyên thệ

Cẩm Bình | 22/10/2016, 17:31

Các nghị sĩ ủng hộ chính quyền Bắc Kinh trong Hội đồng Lập pháp Hồng Kông tiếp tục gây áp lực để Lương Tụng Hằng (“Baggio” Leung) và Du Huệ Trinh (Yau Wai-ching), hai nghị sĩ chống Trung Quốc, không được tuyên thệ lại vào tuần tới.

Tối ngày 21.10, nhóm cácnghị sĩ ủng hộ Bắc Kinh đã tổ chức cuộc họp báo yêu cầu Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Hồng Kông Lương Quân Ngạn lập tức ban hành lệnh cấm không cho hai tân nghị sĩ Lương Tụng Hằng và Du Huệ Trinh tuyên thệ lại.

Nhóm này còn đe dọa sẽ dùng mọi biện pháp có thể để ngăn cản Lương và Du, kể cả cách bỏ ra khỏi phòng họp trong phiên họp Hội đồng Lập pháptuần tới.

Phát biểu tại họp báo, nghị sĩ Liễu Trường Giang (Martin Liao Cheung-kong) cho biết: “Tôi đại diện cho nhóm nghị sĩ (ủng hộ Bắc Kinh) yêu cầu Chủ tịch Lương không sắp xếp cho họ (Lương Tụng Hằng và Du Huệ Trinh) tuyên thệ lại một lần nào nữa”.

Theo ông Liễu, khi Tòa án Tối cao Hồng Kông chưa đưa ra bất cứ quyết định cụ thể gì về vấn đề này thì Chủ tịch Hội đồng Lập phápkhông nên có hành động gì, kể cả sắp xếpbuổi tuyên thệ lại.

Trước đó vào ngày 18.10, Tòa án Tối cao Hồng Kông đã bác yêu cầu của chính quyền đặc khu không cho Lương và Du tuyên thệ lại vào ngày 19.10.

Sau đó, chính quyền lại yêu cầu Tòa án Tối cao phải xem lại khía cạnh tư pháp của vụ việc. Tòa đã chấp thuận yêu cầu này và cho biết sẽ triệu tập một cuộc điều trần vào ngày 3.11 tới.

Ông Liễu giải thíchthêm: “Xã hội đang rất phẫn nộ với cácphát ngôn sỉ nhục Trung Quốc của hai nghị sĩ. Họ nên bị tước bỏ tư cách nghị sĩ”.

Trong phiên họp Hội đồng Lập phápngày 19.10, các nghị sĩ ủng hộ Bắc Kinh đã bất ngờ bỏ ra khỏiphòng họp khiến hai tân nghị sĩ Lương và Du không thể tuyên thệ lại.

Sau vụ việc, Chủ tịch Lương Quân Ngạn đã cam kết sẽ gặp các nghị sĩ để giải quyết và có thể sắp xếp buổi tuyên thệ lại vào tuần tới.

Nhóm nghị sĩ thân Bắc Kinh dọasẽ lại bỏ ra khỏi phòng họp trong cuộc họp tuần tới - Ảnh: South China Morning Post

Cũng trong ngày 21.10, Chủ tịch Hội Luật sư Hồng Kông Đàm Doãn Chi (Winnie Tam Wan-chi) cho biết chính quyền Trung ương Bắc Kinh đang rất lo cácnghị sĩ trẻ đòi dân chủ ảnh hưởng đến hoạt động của Hội đồng Lập pháp.

Bà Đàm cho biết trong cuộc gặp với phái đoàn Hồng Kông (trong đó có bà) mới đây, ông Vương Quang Á, Chủ nhiệm Ủy ban Sự vụ Hồng Kông và Macau thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, đã kêu gọi phía Hồng Kông phải có hành động quyết đoán để xử lý những hành vi phi pháp.

Cẩm Bình (theo South China Morning Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phe thân Bắc Kinh muốn cản 2 nghị sĩ chống Trung Quốc tuyên thệ