Lãnh đạo tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin cho biết rằng thành phố Bakhmut không còn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Ông trùm Wagner nói Bakhmut không còn dưới sự kiểm soát của Nga

Hoàng Vũ (theo Newsweek, TASS) | 06/06/2023, 12:07

Lãnh đạo tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin cho biết rằng thành phố Bakhmut không còn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

trum-wagner-anh-ap.png
Lãnh đạo tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgeniy Prigozhin - Ảnh: AP

Theo Newsweek, Prigozhin hôm 5.6 tiết lộ, các lực lượng Ukraine hiện đã chiếm lại một phần khu định cư Berkhivka, phía bắc Bakhmut. "Bây giờ một phần của khu định cư Berkhivka đã bị mất. Quân đội Nga đang lặng lẽ rút lui”, ông nói.

Prigozhin nhấn mạnh rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã hứa sẽ bảo vệ khu định cư Berkhovka, vì đây là vị trí quan trọng và có lợi thế chiến lược song cuối cùng lại để mất vào tay Ukraine.

Lãnh đạo Wagner kêu gọi ông Shoigu và Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Nga, Valeriy Gerasimov “nên ra mặt trận” để nâng cao tinh thần quân đội và chiến đấu như “những người anh hùng”.

Trong khi đó, ông Denis Pushilin, lãnh đạo phe ly khai thân Nga tại Donetsk cùng ngày cho hãng thông tấn nhà nước Nga TASS biết, tình hình hai bên sườn gần Bakhmut vẫn rất biến động do phía Ukraine liên tục pháo kích, song các lực lượng Nga "đã kiểm soát mọi thứ".

"Tình hình hai bên sườn thành phố tuy khó khăn nhưng đã được kiểm soát. Đối phương vẫn tiếp tục pháo kích”, ông nói và khẳng định hoạt động của lực lượng Nga ở Bakhmut đang được củng cố và tiết lộ rằng công việc tái thiết đầu tiên ở thành phố này sẽ tập trung vào rà phá bom mìn.

Rạn nứt của Prigozhin với giới lãnh đạo quân đội Nga ngày càng sâu sắc trong nhiều tháng. Ông trùm Wagner nhiều lần lên án lãnh đạo cấp cao Bộ Quốc phòng Nga vì không cấp đủ đạn dược cho lực lượng Wagner. Ông lập luận rằng, việc thiếu đạn dược đã khiến Wagner chịu thiệt hại nặng nề khi giao tranh với Ukraine ở Bakhmut.

Mới đây nhất, ông Prigozhin hôm 2.6 cáo buộc "nhân viên Bộ Quốc phòng Nga" cài lượng lớn chất nổ trên các tuyến đường rút quân của tập đoàn Wagner tại Bakhmut.

Prigozhin và Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn chảo lửa Bakhmut vào ngày 20.5. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và quân đội nước này cho đến nay vẫn bác bỏ thông tin Bakhmut thất thủ. Phía Ukraine khẳng định, lực lượng của họ tiếp tục tiến công ở các sườn và đang tiến hành “bao vây chiến thuật” Bakhmut.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tuần trước cho biết các lực lượng Nga không hoàn toàn nắm giữ thành phố Bakhmut. Ông Reznikov nhấn mạnh các lực lượng của Kyiv vẫn kiểm soát Bakhmut, song ông mô tả nó "không còn là một thành phố nữa", và nói thêm rằng các lực lượng Nga "đã phá hoại mọi thứ”.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm 3.6 đã viết trên Telegram rằng "tình hình đang ổn định" ở Bakhmut, đồng thời cho biết Ukraine đang kiểm soát khu vực ở ngoại ô phía tây nam của thành phố.

Cùng ngày, tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrsky khẳng định trên Telegram rằng "đối phương tiếp tục chịu tổn thất đáng kể theo hướng Bakhmut” và điều này đã củng cố quan điểm rằng cuộc chiến giành Bakhmut vẫn chưa kết thúc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
14 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông trùm Wagner nói Bakhmut không còn dưới sự kiểm soát của Nga