Người đứng đầu công ty năng lượng lớn nhất Ukraine - Naftogaz - cho biết Kyiv có thể giúp EU tránh phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga

Ukraine tham vọng trở thành trung tâm năng lượng mới của EU

Hoàng Vũ (theo Politico) | 05/06/2023, 12:08

Người đứng đầu công ty năng lượng lớn nhất Ukraine - Naftogaz - cho biết Kyiv có thể giúp EU tránh phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga

Theo ông Oleksiy Chernyshov, Giám đốc Điều hành (CEO) của nhà sản xuất dầu khí Naftogaz, việc sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng bị đổ vỡ của Ukraine sẽ tiêu tốn hàng tỉ USD song sẽ giúp Liên minh châu Âu (EU) hoàn thành việc chuyển hướng khỏi năng lượng của Nga.

lanh-dao-nang-luong-ukraine.png
CEO Naftogaz, ông Oleksiy Chernyshov - Ảnh: EPA

“Ukraine nên được xây dựng lại không phải vì lòng thương xót mà vì lợi ích kinh doanh thiết thực. Ukraine đặt mục tiêu vượt qua Nga với tư cách là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên đồng thời tăng cường xuất khẩu điện sang EU.

Ukraine có trữ lượng và tài nguyên khí đốt tự nhiên lớn thứ hai hoặc thứ ba ở châu Âu. Chúng tôi bắt đầu hỗ trợ thế giới bên ngoài, cụ thể là EU, với việc sản xuất nhiều khí đốt tự nhiên hơn trong những năm tới”, Chernyshov nói với Politico hôm 4.6.

Lãnh đạo Naftogaz ước tính, sản xuất nhiêu liệu trong nước có thể đáp ứng nhu cầu của chính Ukraine ngay từ mùa đông này, và sau đó có thể hoàn thành mục tiêu xuất khẩu.

Ukraine năm ngoái đã khai thác 18,5 tỉ mét khối (bcm) khí đốt, trong khi mức tiêu thụ là 20,1bcm - giảm 25% so với một năm trước đó do sự tàn phá kinh tế gây ra, theo dữ liệu của Trung tâm Nghiên cứu phương Đông (có trụ sở tại Warsaw, Ba Lan).

"Chừng nào các cuộc chiến khốc liệt diễn ra khốc liệt, tiêu thụ khí đốt sẽ không tăng, đặc biệt là trong bối cảnh tương lai kinh tế không chắc chắn của Ukraine", tổ chức tư vấn này cho biết.

Quan hệ với Nga

Bất chấp cuộc chiến nổ ra, Nga tiếp tục sử dụng mạng lưới đường ống khổng lồ của Ukraine để vận chuyển khí đốt tới số lượng khách hàng đang giảm dần của mình ở châu Âu như Slovakia và Moldova. Theo các điều khoản của thỏa thuận quá cảnh, Ukraine kiếm được 7 tỉ USD mỗi năm từ những giao dịch vận chuyển này và Điện Kremlin được cho là sẵn sàng gia hạn thỏa thuận khi hết hạn vào năm tới.

Chernyshov, CEO của Naftogaz cho biết, quyết định về việc liệu thỏa thuận trung chuyển khí đốt có được gia hạn hay không tùy thuộc vào những quốc gia vẫn phụ thuộc vào Moscow. Ông tiết lộ nhà sản xuất dầu khí Ukraine đang hướng tới mục đích "thay thế khí đốt hiện đang chảy từ Nga đến EU qua Ukraine bằng khí đốt của Ukraine”.

Mối quan hệ giữa Naftogaz và Nga đang ở dưới đáy. Tháng trước, công ty Ukraine đã thắng một vụ kiện trị giá 5 tỉ USD chống lại tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga với cáo buộc chiếm giữ bất hợp pháp tài sản của họ ở Crimea.

Khai thác khó khăn

Mặc dù Ukraine có trữ lượng hơn một nghìn tỉ mét khối khí đốt tự nhiên, phần lớn trong số đó nằm ở phía đông, dưới sự kiểm soát của Nga hoặc gần tiền tuyến. Ông Chernyshov thừa nhận việc khai thác có thể gặp khó khăn và Kyiv sẽ không bao giờ có thể thay thế hoàn toàn việc xuất khẩu khí đốt của Moscow sang châu Âu.

“Kế hoạch của chúng tôi là đảm bảo có đủ nguồn cung để tạm thời đáp ứng nhu cầu của EU khi khối này chuyển sang năng lượng xanh. Một khi cuộc chiến kết thúc và Ukraine bắt đầu tái thiết, chúng tôi có thể sẽ chuyển sang sử dụng năng lượng xanh như một phần của quá trình gia nhập EU. Trong tương lai, Ukraine sẽ xuất khẩu sang EU không chỉ khí đốt tự nhiên mà còn cả hydro và khí mê-tan sinh học”, ông Chernyshov nói.

Kyiv cũng lạc quan về việc cung cấp điện cho các nước láng giềng vốn bị gián đoạn do các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của mình.

"Khi Ukraine giải phóng miền nam và giành quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, sự cân bằng năng lượng điện ở Ukraine sẽ rất tích cực. Khi chúng tôi phục hồi toàn bộ sản lượng năng lượng ở Ukraine, chúng tôi sẽ ngay lập tức trở thành nhà xuất khẩu đáng kể điện cho châu Âu", Giám đốc điều hành Naftogaz cho biết.

Bài liên quan
Nga cáo buộc Ukraine dùng tên lửa ATACMS tập kích Crimea
Hãng Reuters dẫn lời giới chức Nga ngày 30.4 cáo buộc Ukraine vừa tập kích Crimea bằng tên lửa chiến thuật ATACMS nhằm chọc thủng lá chắn phòng không trên bán đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tham vọng trở thành trung tâm năng lượng mới của EU