Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ áp thuế với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Mexico cho đến khi quốc gia láng giềng của Mỹ làm nhiều hơn để chống nhập cư bất hợp pháp.

Ông Trump bất ngờ áp thuế toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Mexico

Hà Ngọc Bách | 31/05/2019, 18:34

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ áp thuế với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Mexico cho đến khi quốc gia láng giềng của Mỹ làm nhiều hơn để chống nhập cư bất hợp pháp.

Trong một tweet, Tổng thống Mỹ cho biết mức thuế 5% đối với hàng nhập khẩu từ Mexico sang Mỹ sẽ có hiệu lực vào ngày 10.6 và sẽ "tăng dần" cho đến khi "vấn đề nhập cư bất hợp pháp được khắc phục".

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng giải thích mức thuế sẽ tăng lên 10% vào ngày 1.7 nếu Mexico không có "hành động hiệu quả" để hạn chế nhập cư bất hợp pháp và sẽ đạt mức cao 25% vào tháng 10.2019.

Tuyên bố nói thêm: "Thuế nhập khẩu sẽ vĩnh viễn duy trì ở mức 25% trừ khi và cho đến khi Mexico ngăn chặn đáng kể dòng người bất hợp pháp đi qua lãnh thổ của họ".

Ông Trump cho biết sẽ ban hành Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp để áp mức thuế mới nhắm vào Mexico.

Nhưng nhiều chuyên gia đã lưu ý rằng động thái bất ngờ của Tổng thống Mỹ chống lại Mexico - một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ - có thể làm hỏng việc thông qua Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Chủ tịch ủy ban tài chính Thượng viện Mỹ Chuck Grassley nói rằng việc đánh thuế này là "sự lạm dụng" của chính quyền của ông Trump và nhấn mạnh rằng "chính sách thương mại và an ninh biên giới là những vấn đề riêng biệt".

Ông Grassley nói thêm: "Tôi ủng hộ gần như mọi chính sách nhập cư của Tổng thống Trump, nhưng đây không phải là một trong số đó".

Đáp lại hành động của Mỹ, Mexico ngay lập tức kêu gọi đối thoại, tránh đối đầu.

Trong một bức thư được đăng lên Twitter, Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador tuyên bố: "Các vấn đề xã hội không được giải quyết bằng các vòng thuế quan hoặc các biện pháp cưỡng chế".

Ông cho rằng đất nước của ông đang làm những gì có thể để hạn chế nhập cư bất hợp pháp "mà không vi phạm nhân quyền".

Thiên Hà (theo Sky News)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump bất ngờ áp thuế toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Mexico