Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 30.5 đã cảnh báo Mỹ “đùa với lửa” về vấn đề Đài Loan sau một loạt động thái gần đây của Washington liên quan đến hòn đảo tự trị vốn được Trung Quốc coi là một “phần lãnh thổ” không thể tách rời.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ ‘đừng đùa với lửa’ về vấn đề Đài Loan

Hoàng Vũ | 31/05/2019, 08:03

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 30.5 đã cảnh báo Mỹ “đùa với lửa” về vấn đề Đài Loan sau một loạt động thái gần đây của Washington liên quan đến hòn đảo tự trị vốn được Trung Quốc coi là một “phần lãnh thổ” không thể tách rời.

Phát biểu trong một buổi họp báo thường kỳ ngày 30.5, người phát ngôncủa Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) cho biết,Mỹ đang “đùa với lửa” khi liên tục có động thái gây hấn ở eo biển Đài Loan.

"Mỹ gần đây thường sử dụng lá bàiĐài Loantrong nỗ lựcvô vọngđể kiềmtỏa Trung Quốc. Đấy là thứ giấc mơ vô cùng hão huyền và xa rời thực tế… Những hành động này của Mỹ không khác gì trò đùa với lửa, làm suy yếu nghiêm trọng sự phát triển tiến bộ quan hệ Mỹ - Trung, cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực Eo biển Đài Loan", hãng tin Reuters dẫn lời ông Ngô Khiêm trong buổi họp báo.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng còn khẳng định rằng, Đài Loan là “một phần của lãnh thổ Trung Quốc” và đây là “vấn đề nội bộ” của Bắc Kinh, liên quan đến lợi ích sống còn và tình đoàn kết quốc gia, dân tộc của người dân. “Nguyên tắc một Trung Quốc là sự đồng thuận được toàn bộ cộng đồng quốc tế công nhận, đây cũng là cơ sở chính trị quan hệ Mỹ - Trung”, ông Ngô Khiêm nhấn mạnh.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh bầu không khí ngoại giao Mỹ - Trung gia tăng căng thẳng trong những tuần gần đây khi chiến tranh thương mại leo thang cùng với việc Mỹ tích cực hỗ trợ Đài Loan hay tư thế quân sự ngày càng cơ bắp của Bắc Kinh ở Biển Đông - nơi Washington đang tích cực tiến hành các cuộc tuần tra tự do hàng hải.

Trước đó, với 414 phiếu thuận và 0 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 7.5 đã thông qua một dự luật không ràng buộc, trong đó tái khẳng định cam kết của Mỹ với Đài Loan, kêu gọi chính quyền Mỹtăng cường hợp tác thương mại và phòng vệ với Đài Loan cũng như ủng hộ vùng lãnh thổ này gia nhập các tổ chức, diễn đàn quốc tế. Ngoài ra, Mỹ còn đề nghị các đảo quốc Thái Bình Dương nên duy trì sự công nhận ngoại giao đối với Đài Loan khi đối mặt với sức ép của Trung Quốc.

Đáng chú ý,các quan chức an ninh cấp cao của Mỹ và Đài Loan mới đây cũngđã gặp mặt để tăng cường thêm mối quan hệ hợp tác. Đây là cuộc gặp đầu tiên sau 40 năm, đượcdiễn ra từ ngày 13 tới 21.5. Trong chuyến đi này, cùng với các quan chức chính phủ Mỹ, người đứng đầu cơ quan an ninh Đài Loan David Lee đã gặp gỡ các đại diện của các đồng minh ngoại giao, tái khẳng định sự ủng hộ và cam kết vì một khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Trong khi Đài Loan coi đây là dấu hiệu ủng hộ từ chính quyền của Thổng thống Donald Trump giữa lúc căng thẳng gia tăng gần đây giữa hai bờ eo biển, Trung Quốc đã bày tỏ sự tức giận và lên án hành động này cũng như chống lại bất kỳ hình thức trao đổi chính thức nào giữa Mỹ và Đài Loan.

Trong một diễn biến mới nhất, các lực lượng phòng vệ Đài Loan từ ngày 28 đến 30.5 đã tiến hành cuộc tập trận giả định thường niên có tên Hán Quangđược thiết kế nhằm phô diễn năng lực quân sự và quyết tâm đẩy lùi mọi cuộc tấn công của “quân xâm lược”.

Phát biểu trong lúc theo dõi cuộc tập trận, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho rằng, các hoạt động gần đây của Trung Quốc"gây nguy hiểm cho hòa bình, ổn định khu vực”, đồng thời khẳng định sẽ kiên quyết bảo vệ an ninh và nền dân chủ Đài Loan.

Trung Quốc từ lâu vẫn luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Quan hệ hai bờ eo biển trở nên nguội lạnh kể từ khi bà Thái - người không công nhận chính sách "Một Trung Quốc", lên nắm quyền vào năm 2016.

Trung Quốcgần đây liên tục tiến hành diễn tập không quân và hải quân ở khu vực quanh Đài Loan và nhiều lần đưa máy bay và tàu quân sự đi vòng quanh đảo nhằm tăng cường áp lực để khẳng định chủ quyền đối với hòn đảo tự trị này.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cảnh báo Mỹ ‘đừng đùa với lửa’ về vấn đề Đài Loan