Báo Guardian ngày 22.8 nhận định: Tổng thống Mỹ Donald Trump bị “cú đúp” đòn đau sau khi hai cựu cộng sự bị buộc phạm các tội hình sự.

Ông Trump bị 'cú đúp' đòn đau khi cựu cộng sự nhận tội

Trần Trí | 22/08/2018, 18:33

Báo Guardian ngày 22.8 nhận định: Tổng thống Mỹ Donald Trump bị “cú đúp” đòn đau sau khi hai cựu cộng sự bị buộc phạm các tội hình sự.

Chiều 21.8, trong một phiên xử ở New York, luật sư riêng Michael Cohen của ông Trump gây xôn xaokhikhai ông Trump ra lệnh cho ông đưa tiền “bịt miệng” hai người phụ nữ mà ông Trump từng quan hệ ngoại tình hồi năm 2006: diễn viên phim sex Daniels Giông Bão và Karen McDougal, cựu người mẫu của tạp chí khỏa thân Playboy.

Cohen đã thề nói sự thật, không nói ra tên 2 người phụ nữ và tên ông Trump, chỉ khai ông “làm theo lệnh của ứng cử viên tổng thống liên bang”.

Ông Cohen khai ra chuyện trên, khi nhận đã phạm 8 tội danhgồm lừa đảo ngân hàng, gian lận thuế, vi phạm các quyđịnh tài chính liên quan tranh cử, trong cuộc thỏa thuận (để giảm nhẹ tội) với các công tố viên liên bang. Ông có thể bị tuyên án từ 4 đến 5 năm tù, khi tòa sẽ tuyên phán quyết ngày 12.12 tới.

Luật sư Lanny Davis nói, nếu thân chủ Cohen bị buộc tội đưa tiền “bịt miệng”thì tại sao tội đó không thể buộc vào tổng thống Mỹ?

Chưa thể rõ ông Trump có bị buộc tội hay không. Ông Trumpđã phủ nhận rằng không hề biết những vụ chi tiền này.

Luật sư Rudy Giuliani của ông Trump nói tội danh của Cohen “không có cáo buộc sai phạm nào đối với tổng thống”. Nhưng đảng Dân chủ vẫn gây sức ép lên ông Trump. Thủ lĩnh của đảng ở Hạ viện, bà Nancy Pelosi cáo buộc “nạn tiêu cực tràn lan, phạm pháp ngay trong trung tâm nội bộ Trump”.

Bà Pelosi nói lời khai của Cohen “đưa hàng trăm ngàn USD theo lệnh của ứng cử viên” để tác động cuộc bầu cử tổng thống 2016, đã cho thấy tuyên bố phủ nhận của tổng thống là không chính xác”. Bà Pelosi cũng cáo buộc đảng Cộng hòa cố gắng bao che tổng thống và “các chiến hữu tội phạm” của ông Trump.

Luật sư Cohen khi chưa nhận tội - Ảnh: AP

Cựu trưởng ban tranh cử đối mặt với nguy cơ chết rũ trong tù

Vài phút trước đó, ở phiên tòa tại vùng Alexandria (bang Virginia), sau 4 ngày nghi án, đoàn bồi thẩm liên bang tuyên cựu trưởng ban tranh cử của ông Trump, Paul Manafort phạm 8 tội danh lừa đảo ngân hàng, gian lận thuế (tức lừa đảo chính quyền Mỹ, cụ thể là Cục thuế liên bang-IRS), không khai báo có một tài khoản ngân hàng ở nước ngoài. Nhưng ông cũng tránh được vài tội danh, vì đoàn bồi thẩm không thể đạt nhất trí ông phạm 10 tội danh khác.

8 tội danh có thể khiến Manafort, 69 tuổi, phải ngồi tù 80 năm. Ngày 29.8 tới, tòa sẽ tuyên án.

Ông Manafort cũng có thể bị nhồi thêm tội, trong một vụ án khác sẽ mở ở thủ đô Washington vào tháng 9 tới, gồm không đăng ký là đại diện vận động hành lang cho nước ngoài, và còn bị buộc tội “rửa tiền” 12 triệu USD, là tiền công ông vận động hành lang cho chính quyền cựu Tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanukovych, người đang phải sống lưu vong ở Nga sau khi bị phe nổi dậy Euromaidan lật đổ hồi tháng 5. 2014, tức hai nămtrước khi ông Trump ra tranh cử.

Chiến thắng của Công tố viên đặc biệt Muller

Hai phiên xử song song được xem là “giờ phút tệ hại của toàn bộ sự nghiệp tổng thống, khôngphải nói là toàn bộ cuộc đời của Trump”, theo lời Norman Eisen, cựu luật sư phụ trách đạo đức và cải tổ chính phủ thời ông Barack Obama.

Kết quả hai vụ xử cũng dẫn đến thắc mắc về khả năng phán đoán của vị tổng thống Mỹ thứ 45: từ khi ông Trump trúng cử, lần lượt Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Michael Flynn, luật sư riêng Cohen, trưởng ban tranh cử Manafort, phó ban tranh cử Rick Gates và cố vấn chính sách đối ngoại George Papadopoulos đều đã nhận tội hoặc bị buộc các tội danh.

Tất cả các vụ xử này đều do Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đề xuất, sau khi ông chỉ huy Cục điều tra Liên bang (FBI) điều tra 2 nghi án Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, và nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với quan chức Nga.

Ông Trump tiếp tục gọi cuộc điều tra là "săn phù thủy" - Ảnh: AP

Các sự kiện ngày 21.8 này được ghi nhận là một chiến thắng lớn của ông Muller, người bị phe ông Trump gây sức ép phải kết thúc cuộc điều tra mà ông Trump liên tục cáo buộc là “săn phù thủy”.

Tối 21.8, ông Trump dự một cuộc mít-tinh ở Charleston (bang Tây Virginia) khen Manafort là “người tốt”, được nhiều người yêu mến. Và ông nói với các nhà báo: “Hai vụ xét xử đâu liên quan Nga thông đồng. Đây là trò 'săn phù thủyvà là sự bêu riếu”.

Vụ xử tội của ông Manafort không liên quan vụ nhóm tranh cử thông đồng với Nga, nhưng vẫn nằm trong tầm điều tra của ông Muller.

Bà Pelosi khen nỗ lực của ông Muller, nói những lời nhận tội của Cohen và Manafort là bằng chứng nhóm điều tra “đã điều tra rất chuyên nghiệp, thấu đáo, và phải được tiếp tục, không có sự can thiệp nào”.

Vì luật sư Giuliani của ông Trump đã yêu cầu ông Muller trình báo cáo ngày 7.11 tới, nhằm buộc vị Công tố viên đặc biệt kết thúc cuộc điều tra, vào lúc Mỹ sẽ tổ chức bầu cử quốc hội giữa kỳ.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump bị 'cú đúp' đòn đau khi cựu cộng sự nhận tội