Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông ngưỡng mộ các kỹ năng chiến đấu của quân đội Nga và tuyên bố sẽ chấm dứt cuộc xung đột Ukraine trước cuối năm nếu ông tái đắc cử.
Quốc tế

Ông Trump ca ngợi 'cuộc chiến mùa đông' vĩ đại của Nga

Hoàng Vũ 27/08/2024 15:55

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông ngưỡng mộ các kỹ năng chiến đấu của quân đội Nga và tuyên bố sẽ chấm dứt cuộc xung đột Ukraine trước cuối năm nếu ông tái đắc cử.

Ông Trump đã đề cập đến vấn đề xung đột Nga-Ukraine trong cuộc phỏng vấn dài 1 giờ được đăng tải vào thứ Hai (26.8), của chương trình được giới thiệu là "những câu chuyện không qua kiểm duyệt về các sự kiện anh hùng và các vấn đề thế giới hiện tại". Chương trình này được dẫn dắt bởi cựu đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ và Shawn Ryan.

Trong cuộc phỏng vấn này, ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa nói: “Nga là một chiến binh mùa đông vĩ đại. Họ đã đánh bại Đức và họ đã đánh bại Napoleon. Họ không dễ bị đánh bại. Và họ là một quân đội hùng mạnh, còn Ukraine thì không. Chúng ta đang cung cấp cho Ukraine rất nhiều tiền”.

trump-2.png
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Internet

Kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine xảy ra bắt đầu vào năm 2022, Mỹ và các đồng minh đã chuyển hơn 400 tỉ USD viện trợ cho Ukraine, bao gồm hơn 120 tỉ USD viện trợ quân sự trực tiếp, theo ước tính của viện Kiel - nhóm nghiên cứu của Đức theo dõi các khoản viện trợ.

“Cuộc chiến đó tàn khốc hơn nhiều so với những gì mọi người hiểu”, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn, đồng thời cam kết sẽ “giải quyết” cuộc xung đột tại Ukraine với tư cách là tổng thống đắc cử và không đợi đến lễ nhậm chức vào tháng 1. Ông Trump đã nhiều lần lập luận rằng cuộc xung đột sẽ không nổ ra nếu ông vẫn tại vị.

Đây không phải là lần đầu tiên ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa ca ngợi khả năng chiến đấu của quân đội Nga. Lần đầu tiên, ông nêu vấn đề này trong cuộc phỏng vấn với Fox News vào tháng 2, sau đó là vào tháng 7, kể lại cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Ukraine Vladimir Zelensky.

Khi hỏi rằng ông sẽ chi bao nhiêu trong số 175 tỉ USD mà quốc hội đã phân bổ cho viện trợ cho Ukraine, ông Trump nhấn mạnh Mỹ hiện có hơn 30 nghìn tỉ USD nợ quốc gia, ám chỉ nguồn ngân sách này là rất lãng phí. Cựu tổng thống Mỹ cũng "than thở" về việc Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) dưới thời ông Joe Biden đã làm cạn kiệt kho dự trữ mà ông đã rất vất vả giữ gìn trong thời gian tại nhiệm.

“Họ đã trao tất cả cho Ukraine. Bây giờ chúng ta lại không còn đạn được nữa”, ông Trump nói.

Bài liên quan
Bà Harris và ông Trump cùng dự lễ tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11.9
Sau một đêm tranh luận kịch tính, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris cùng đối thủ Donald Trump vẫn xuất hiện trong lễ tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11.9 (năm 2001) tại thành phố New York.

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư: Báo chí và tuyên truyền cần thích ứng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo
19 phút trước Sự kiện
Sáng 12.9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dự lễ khai giảng các lớp đại học chính quy khóa 44 (2024-2028) tại Học viện Báo chí và tuyên truyền.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump ca ngợi 'cuộc chiến mùa đông' vĩ đại của Nga