Reuters ngày 23.7 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh cáo Iran “chớ bao giờ dọa Mỹ” nếu không muốn bị lãnh hậu quả nghiêm trọng, trong khi Ngoại trưởng Mỹ nói lãnh đạo tôn giáo Iran là “mafia, sói đội lốt cừu”....

Ông Trump cảnh cáo Iran đừng bao giờ dọa Mỹ

Trần Trí | 23/07/2018, 17:22

Reuters ngày 23.7 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh cáo Iran “chớ bao giờ dọa Mỹ” nếu không muốn bị lãnh hậu quả nghiêm trọng, trong khi Ngoại trưởng Mỹ nói lãnh đạo tôn giáo Iran là “mafia, sói đội lốt cừu”....

Ngày 22.7, Tổng thống Hassan Rouhani phát biểu với các nhà ngoại giao Iran, cảnh cáo ông Trump chớ theo đuổi các chính sách thù địch với Iran, và nói “chiến tranh với Iran là “mẹ của tất cả các cuộc chiến tranh”. Ông còn nói “Ông Trump, chớ đùa với đuôi sư tử, điều đó chỉ dẫn đến sự tiếc nuối”, theo hãng thông tấn IRNA.

Đến khuya, ông Trump viết Twitter nhằm gởi ông Rouhani: “Chớ bao giờ dọa Mỹ nữa, hoặc ông sẽ phải chịu hậu quả như vài người trong lịch sử từng chịu. Chúng tôi không còn là quốc gia sẽ chấp nhận những ngôn từ bạo lực và chết chóc của ông. Hãy cẩn thận!”.

Khi phát biểu ở Bảo tàng-Thư viện Ronald Reagan cuối ngày 22.7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng cáo buộc lãnh đạo tôn giáo Iran là “những người thiêng liêng đạo đức giả”, là “sói đội lốt cừu” gieo rắc bạo lực khắp Trung Đông, là “mafia” lập quỹ đen để thâu tóm tài sản công và mặc kệ người dân đói khổ.

Theo hãng tin AP, ông Pompeo chỉ đích danh Đại Giáo chủ Nasser Makarem Shirazi kiếm được hơn 100 triệu USD nhờ buôn lậu đường, Giáo chủ Mohammad Emami Kashani “lượm” hàng triệu USD sau khi chính phủ chuyển nhiều mỏ béo bở cho quỹ của ông, và Giáo chủ tối cao Khamenei có “quỹ đen” Setad trị giá 95 tỉ USD, được miễn thuế và dành cho Vệ binh Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRGC), một lực lượng có tầm ảnh hưởng lớn ở Iran.

Ông Pompei nói: “Cấp độ tham nhũng và giàu có nơi lãnh đạo chế độ này cho thấy Iran được điều hành bởi một nhóm giống như mafia hơn là một chính phủ. Những ngườiđạo đức giả này lập nhiều đường dây để trở thành một nhóm giàu nhất trái đất trong khi dân họ đói khổ. Chính phủ đó nhẫn tâm đàn áp nhân quyền, phẩm cách của người dân và sự tự do”.

Ông Pompeo khẳng định nhân dân Iran đầy tự hào sẽ không chịu im lặng về vô số trò lạm quyền của chính phủ, và “Mỹ thời Tổng thống Trump cũng sẽ không im lặng. Trước những cuộc phản đối và kỷ niệm 40 năm lập nên chế độ độc tài, tôi có một thông điệp đến dân Iran: Mỹ lắng nghe các bạn, ủng hộ các bạn, đứng cùng các bạn”.

Tuyên bố của ông Pompeo nhắm vào cộng đồng dân Mỹ gốc Iran và kiều dân Iran sống ở Mỹ. Bảo tàng-Thư viện Ronald Reagan ở Nam California, và khu vực này có cộng đồng Iran đông đảo, nhiều người bỏ chạy khỏi Iran sau cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran 1979 đã đưa các giáo chủ lên nắm quyền, như Giáo chủ Khomenei đang là lãnh đạo tối cao.

Nhưng bài diễn văn của Ngoại trưởng Pompeo thường bị ngắt đoạn, người phản đối thét “Hãy nghĩ về con mình”, ám chỉ chính sách di trú của ông Trump đã khiến nhiều đứa trẻ bị tách ly khỏi gia đình ở vùng biên giới.

Sau khi họ thôi thét gào, ông Pompeo nói: “Phải chi ở Iran cũng có tự do ngôn luận”.

ReutersAP đưa tin chính phủ Trump đã tung chiến dịch tuyên truyền qua mạng và các bài diễn văn, nhằm kích động bất ổn và gây sức ép với Iran, để nước này ngưng chương trình hạt nhân và ngưng ủng hộ các tổ chức bán quân sự như Lực lượng vũ trang Hezbollah (Iran). Các cựu và đương kim quan chức Mỹ nói chiến dịch này chỉ trích mạnh các lãnh đạo Iran.

Ông Pompeo nói Mỹ đang gây sức ép tài chính và ngoại giaođể cắt đứt các nguồn thu của Iran, chú trọng tái lập lệnh trừng phạt hệ thống ngân hàng và lĩnh vực năng lượng của Iran.

Tổng thống Trump hồi tháng 5 tuyên bố rút Mỹ khỏi Thỏa thuận Hành động chung toàn diện (JCPOA). Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 này buộc Iran ngưng chương trình hạt nhân, đổi lại được quốc tế dỡbỏ lệnh cấm vận kinh tế.

Tiếp sau quyết định của ông Trump, Ngoại trưởng Mike Pompeo hứa áp sự “trừng phạt mạnh nhất trong lịch sử” với Iran.

Từ sau đó, Mỹ nói các nước khác phải ngưng mua dầu thô Iran từ ngày 4.11 tới, nếu không thì phải đối mặt với các hậu quả tài chính.

Bảo Vĩnh (theo Reuters, AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump cảnh cáo Iran đừng bao giờ dọa Mỹ