Tiền vệ Mesut Ozil đã nói lời chia tay với đội tuyển quốc gia Đức. Chỉ có điều quyết định này đưa ra theo một cách rất sốc và sẽ khiến nước Đức phải giật mình về những vấn đề xã hội nóng hổi: câu chuyện người nhập cư và tình trạng phân biệt chủng tộc.

Siêu sao Ozil tung bom tấn, xới tung xã hội Đức

Anh Tú | 23/07/2018, 06:06

Tiền vệ Mesut Ozil đã nói lời chia tay với đội tuyển quốc gia Đức. Chỉ có điều quyết định này đưa ra theo một cách rất sốc và sẽ khiến nước Đức phải giật mình về những vấn đề xã hội nóng hổi: câu chuyện người nhập cư và tình trạng phân biệt chủng tộc.

Ozil không tuyên bố ngắn gọn cho quyết định của mình mà dùng một bức thư ngỏ 3 trang để nói hết những bất mãn mà anh chịu đựng trong thời gian qua. Mỗi trang của thư ngỏ được đưa lên twitter cá nhân cách nhau khá lâu cho thấy hành động của anh có cân nhắc kỹ càng.

Trang đầu được đưa lên lúc 17h52, 22.7 (giờ VN) là những lời trần tình của Ozil về việc anh gặp gỡ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan:

"Một vài tuần vừa qua cho tôi thời gian để chiêm nghiệm, và thời gian để suy nghĩ về những sự kiện đã xảy ra trong một vài tháng qua. Cuối cùng, tôi muốn chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của mình về những điều đã xảy ra", Ozil mở đầu lá thư ngỏ và chưa hề đả động chuyện giã từ tuyển Đức trong trang 1.

Trong trang 1, Ozil chủ yếu giãi bày. Anh nói mình cũng giống như nhiều người, có nguồn gốc đa quốc gia. Trong khi anh sống ở Đức thì gia đình vẫn ở Thổ nhĩ Kỳ và anh yêu cả Đức cũng như Thổ Nhĩ Kỳ. "Suốt thời thơ ấu, mẹ tôi luôn dạy tôi không được quên nguồn cội và nó vẫn còn giá trị với tôi hôm nay", Ozil viết.

Hồi tháng 5, Ozil có gặp Tổng thống Erdogan tại London trong một sự kiện có tính chấtnhân đạo và cổ súygiáo dục. Ozil nói vì chuyện chụp ảnh chung với ông Erdogan mà anh vấp phải sự phản ứng lớn từ truyền thông Đức vốn không ưa gì ông Erdogan. Một số nói Ozil là kẻ lừa dối bịp bợm trong khi Ozil khẳng định những tấm ảnh đó không có động cơ chính trị. Ozil thanh minh anh chụp ảnh với ông Erdogan không phải vì ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông này tại Thổ Nhĩ Kỳ mà đơn giản là thể hiện sự tôn trọng của mình dành cho người đứng đầu nhà nước quê hương. "Với tôi, không quan trọng ai là Tổng thống mà quan trọng là chức vụ của họ. Phải tôn trọng vai trò của họ là điều mà tôi dám chắc là cả nữ hoàng và Thủ tướng Anh đồng quan điểm".

Trang 2 được Ozil đăng lên twitter lúc 20h03 ngày 22.7. Trong trang 2, Ozil nói trong đời anh may mắn chơi ở 3 giải khó khăn nhất là Đức, TBN và Anh nên anh biết cách ứng xử với truyền thông. Chỉ có điều, nếu những bình phẩm về chuyên môn thì Ozil sẵn sàng ghi nhận còn việc dùng gốc gác của anh và đặc biệt là ảnh anh chụp chung với Tổng thống Erdogan ra chỉ trích thì tiền vệ này không chấp nhận. Ozil cũng bày tỏ sự phẫn nộ khi các đối tác quảng cáo ở Đức ngưng hợp đồng với anh chỉ vì chuyện chụp ảnh chung với Tổng thống Erdogan. Trang 2 vẫn chỉ là lời tố khổ chứ chưa có cao trào.

Trang 3 được Ozil đăng lúc 1h04 sáng nay 23.7 mới thực sự là bom tấn kèm theo những lời chỉ trích gay gắt cho LĐBĐ cùng một số chính kháchĐức, mà xa hơn là những người mang tư tưởng cựchữu ở Đức. Ozil cho biết sau vụ chụp ảnh chung với Tổng thống Erdogan, HLV Joachim Loew yêu cầu anh cắt ngắn kỳ nghỉ về Đức để gặp Chủ tịch LĐBĐ Đức Reinhard Grindel vì ông này không hài lòng việc chụp ảnh trên của Ozil.

Sau thất bại tại World Cup, Grindel đổ lỗi cho phong độ của Ozil khiến đội nhà thất bại. Điều đó khiến Ozil tức giận và anh nói "không muốn im lặng làm vật tế thần cho sự bất lực và năng lực kém cỏi của Grindel".

Xa hơn, Ozil khẳng định: "Trong mắt Grindel và những kẻ ủng hộ ông ta, tôi là người Đức khi chúng tôi thắng, nhưng tôi là một người nhập cư khi chúng tôi thua". Ozil kể ra rất nhiều đóng góp của mình trong vai trò công dân và cầu thủ Đức nhưng cảm thấy mình bị đối xử khác biệt

"Có những tiêu chí nào để hoàn toàn trở thành người Đức mà tôi không phù hợp? Bạn tôi Lukas Podolski và Miroslav Klose không bao giờ bị gọi là người Đức gốc Ba Lan, vậy tại sao tôi lại là người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ? Có phải vì đó là Thổ Nhĩ Kỳ? Có phải vì tôi là người Hồi giáo không?', Ozil đặt câu hỏi.

Trong phần 3 lá thư, Ozil viết khá dài và in đậm những dòng chữ diễn tả lại việc anh bị các chính trị gia Đức sỉ nhục bằng những lời tục tĩu. Từ chất chứa đó, Ozil viết:

"Cách đối xử của LĐBĐ Đức đối với tôi và của nhiều người khác khiến tôi không còn muốn khoác áo đội tuyển nữa.Tôi cảm thấy không còn khát khao và nghĩ rằng những thành tựu của tôi kể từ khi khoác áo đội tuyển từ 2009 đã bị quên lãng"

"Với trái tim nặng nề sau khi phải cân nhắc nhiều chuyện thời gian qua. Tôi sẽ không chơi cho tuyển Đức nữa trong khi tôi cảm thấy mình bị phân biệt chủng tộc và thiếu tôn trọng. Tôi thường khoác áo tuyển Đức với niềm tự hào và phấn khích nhưng giờ thì không".

Lá thư của Ozil không chỉ là vấn đề thể thao thuần túy nữa mà nó đã được đẩy lên cao hơn. Không phải ngẫu nhiên Ozil nhắc tên rất nhiều chính khách cao cấp của Đức trong thế giới này và anh dùng tiếng Anh để giãi bày. Ozil đang muốn thể giới hiểu rõ những bất cập, sự chia rẽ trong xã hội Đức, đặc biệt về vấn đề người nhập cư và tình trạng phân biệt đối xử. Với độ nổi tiếng của Ozil thì lá thư ngỏ của anh sẽ trở thành chủ đề nóng cho nước Đức và châu Âu trong những ngày tới.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siêu sao Ozil tung bom tấn, xới tung xã hội Đức