Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tự nhận “quá giỏi” khi biết cách tận dụng luật thuế của Mỹ và khả năng kinh doanh nhạy bén của bản thân để vượt qua giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán.

Ông Trump khoe lách thuế 'quá giỏi'

Tuấn Anh | 04/10/2016, 20:20

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tự nhận “quá giỏi” khi biết cách tận dụng luật thuế của Mỹ và khả năng kinh doanh nhạy bén của bản thân để vượt qua giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán.

Hãng tin Reutersđưa tin ứng cửviên tổng thống Donald Trump tự cho rằng ông “quá giỏi” trong việc sử dụng luật thuế của Mỹ để thu lợi về cho bản thân. Ông biện luậnrằng việc này đã giúp cho ông sống sót qua giai đoạn khó khăn của thị trường bất động sản tại Mỹ.

Phát biểu trước đám đông tại bang Colorado ngày 3.10, ông Trump tuyên bố: “Tôi đã có thể tận dụng luật thuế Mỹ và khả năng kinh doanh nhạy bén của mình để thoát ra khỏi cảnh hỗn loạn của thị trường bất động sản... Chỉ có ít người khác làm được việc này”.

Tuyên bố trên là lời bình luận đầu tiên của ông Trump về một bài báo đăng ngày 1.10 trên báoThe New York Times phanh phui chuyện năm 1995 ôngtừng khai thuế đãbị lỗ 916 triệu USD. Các chuyên gia cho rằng hành động này có thểđã giúp ông tránh phải đóng thuế thu nhập trongsuốt 18 năm.

Bà Hillary Clinton đã nhanh chóng tận dụng cơ hội này để chỉ trích khả năng điều hành kinh doanh của đối thủ. Trong một buổi mít tinh tại bang Ohio hôm 3.10, bà phát biểu: “Không hiểu loại thiên tài gì mà lại bị lỗ đến cả tỉ USD trong vòng chỉ một năm? Đây quả thật là rất Trump! Ông ấy đã tận dụng sự quá độ của các đạitập đoàn rồikinh doanh từ chuyện ấy”.

Bà Clinton đã liên tục thúc giục đối thủ của mình phải công bố các bản khai thuế cá nhân giống như cácứng cửviên Tổng thống Mỹ khác đã từng làm trong quá khứ.

Đối mặt với bài điều tra của tờ The New York Times, ông Trump hôm 3.10 cho rằng giới truyền thông Mỹ “bị ám ảnh bởi tin đồn về một tờ khai thuế từ thời những năm 1990”. Tuy nhiên, phe ông Trump cho đến nay vẫn chưa chính thức lên tiếng bác bỏ tính xác thực của bài báo.

Mặt khác, một số người ủng hộ ông Trump, trong đó có cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani và Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, lại hoan nghênh cách thức tận dụng luật thuế của ứng cửviên đảng Cộng hòa. Theo họ, điều đó chứng minh ông Trump là một “thiên tài” trong lĩnh vực kinh doanh và đầu tư bất động sản.

Vụ rùm beng xung quanh chuyện thuế của ông Trump xảy ra đúnglúc ứng cửviên đảng Cộng hòa bị đánh giá đã thua bà Clinton trong vòng tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa 2 đối thủ chạy đua vào Nhà Trắng. Ông Trump còn bị dư luận chỉ trích đã để cho mâu thuẫn cá nhân của mình với cựu Hoa hậu Hoàn vũ Alicia Machado ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử.

Một cuộc thăm dò qua mạng do Reuters/Ipsos thực hiện vào tuần trước cho thấy đa số dân Mỹ cảm thấy bà Hillary Clinton đã chiến thắng trong vòng tranh luận đầu tiên. Tổng cộng có 3 cuộc tranh luận trực tiếp giữa 2 ứng cửviên tổng thống được tổ chức trước khi diễn ra bầu cử.

Ngoài ra, tổ chức từ thiện của ông Trump hôm 3.10 đã bị bang New York đình chỉ hoạt động gây quỹ trong lúc đang bị chính quyền điều tra. Quỹ của ông Trump bị cho là đã vi phạm một số điều luật của bang này dành cho cáctổ chức từ thiện.

Huỳnh Hy (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
một giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump khoe lách thuế 'quá giỏi'