Báo The Cambodia Daily ngày 3.10 dẫn nguồn từ chỉ huy trưởng cảnh sát quốc gia Campuchia cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến thăm Campuchia trong tháng 10.

Tập Cận Bình sẽ thăm Campuchia trong tháng 10.2016

Cẩm Bình | 04/10/2016, 16:46

Báo The Cambodia Daily ngày 3.10 dẫn nguồn từ chỉ huy trưởng cảnh sát quốc gia Campuchia cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến thăm Campuchia trong tháng 10.

Thông tin này được đăng trên trang mạng xã hội của tướng Neth Savoeun, người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Campuchia. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên đến Campuchia của ông Tập trên cương vị nguyên thủ quốc gia.

Trước đó ngày 28.9, tướng Savoeun đã có cuộc gặp với Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Vương Tiểu Hồng bàn về công tác chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Tập.

Tướng Savoeun cho biết: “Ông Vương nói rằng lý do của lần đến Campuchia này (cuộc gặp ngày 28.9) là để cùng với các cơ quan hữu quan bàn về công tác tổ chức chuyến thăm cho Chủ tịch Tập trong tháng 10.2016”. Tướng Savoeun khẳng định công tác chuẩn bị đang được tiến hành.

Hiện Bộ Ngoại giao Campuchia chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này. Đại sứ quán Trung Quốc cho biết họ không biết gì về chuyến thăm sắp tới của ông Tập.

Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Vương Tiểu Hồng (phải) ngày 28.9 đã gặp tướng Neth Savoeun (trái) bàn về công tác tổ chứcchuyến thăm của ông Tập - Ảnh: Facebook

Ông Tập đã từng đến Campuchia vào năm 2009 trên cương vị phó chủ tịch nước.

BáoThe Cambodia Daily cho biết chỉ trong năm 2016, Trung Quốc đã viện trợ ít nhất 600 triệu USD và đang là nước việntrợ lớn nhất của Campuchia.

Thời gian gần đây, Campuchia bị các nước phương Tây chỉ trích vì nhiều hành động đối vớiđảng Cứu nguy Dân Tộc (CNRP) đối lập trước thềm bầu cử. Tại phiên họp của Ủy ban Nhân quyền LHQ vào tuần trước, Trung Quốc đã lên tiếng bảo vệ Campuchia và kêu gọi các nước để Campuchia tự tìm mô hình phát triển nhân quyền phù hợp.

Ngược lại, Campuchia cũng đã nhiều lần giúp Trung Quốc bằng cách ngăn không cho ASEAN ra tuyên bố chung chống lại Trung Quốc về vấn đề Biển Đông hay trục xuất tội phạm Đài Loan về Trung Quốc đại lục.

Vào tháng 6, Chủ tịch Tập đã tiếp Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni tại Bắc Kinh. Trong cuộc gặp, ông Tập khẳng định hai nước nên hợp tác sâu sắcđể đạt được những lợi ích chung.

Cẩm Bình (theo The Cambodia Daily)
Bài liên quan
‘Hầu hết sức mạnh cốt lõi về công nghệ lượng tử Trung Quốc bị Mỹ liệt kê trong danh sách đen mới nhất’
Các hạn chế thương mại mới nhất từ Mỹ với Trung Quốc là “chưa từng thấy” và sẽ có “tác động sâu rộng” đến nghiên cứu lượng tử của quốc gia châu Á này, các nhà vật lý Trung Quốc cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dứt khoát không để các dự án giao thông trọng điểm chờ cát, thiếu cát
Chủ trì cuộc làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam, chiều 11.5, tại TP.Vĩnh Long, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu gắn trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành, từ Trung ương tới địa phương trong triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định, "thủ tục ở cấp nào phải chủ động ở cấp đấy".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập Cận Bình sẽ thăm Campuchia trong tháng 10.2016