Việc TikTok hợp tác với Oracle không giải quyết được mối lo ngại của các quan chức chính quyền Trump rằng ứng dụng chia sẻ video ngắn của Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) là nguy cơ đối với an ninh quốc gia Mỹ, theo trang Bloomberg.

Ông Trump không hài lòng, Quốc hội Mỹ phản đối điều khoản thương vụ TikTok - Oracle

17/09/2020, 09:00

Việc TikTok hợp tác với Oracle không giải quyết được mối lo ngại của các quan chức chính quyền Trump rằng ứng dụng chia sẻ video ngắn của Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) là nguy cơ đối với an ninh quốc gia Mỹ, theo trang Bloomberg.

Điều khoản trong thỏa thuận TikTok với Oracle không giải quyết được mối lo ngại về an ninh quốc gia Mỹ

Tổng thống Donald Trump có quyền ký một thỏa thuận nhưng những lo ngại tiếp tục từ các quan chức an ninh quốc gia có thể ảnh hưởng đến quyết định của ông. Thỏa thuận vẫn còn trên bàn với các cuộc đàm phán tiếp tục giữa các quan chức chính quyền Trump và hai công ty, những người yêu cầu giấu tên cho biết.

Những người này cho hay giải quyết những vấn đề còn lại đó có thể dọn đường cho sự chấp thuận của Mỹ.

Tại cuộc họp báo tối thứ 16.9, Tổng thống Trump nói rằng không hài lòng về những gì đã nghe về thương vụ TikTok và Oracle, nhưng cho biết thêm rằng ông sẽ được thông báo ngắn gọn về các chi tiết vào sáng thứ 17.9.

“Về mặt khái niệm, tôi không thích điều đó. Nếu như vậy, tôi sẽ không hài lòng. Tôi chưa chuẩn bị ký kết bất cứ điều gì”, ông chủ Nhà Trắng nói.

Giờ đây, Tổng thống Trump có 4 ngày cho đến hạn chót vào 20.9 để quyết định xem có chấp thuận đề xuất từ ByteDance nhằm tái cấu trúc hoạt động toàn cầu của TikTok như một công ty độc lập mới, với Oracle cùng các nhà đầu tư Mỹ khác có cổ phần.

Các quan chức, gồm cả Ngoại trưởng Michael Pompeo, lo ngại rằng sau một giao dịch tiềm năng, ByteDance vẫn có quyền truy cập vào dữ liệu 100 triệu người dùng Mỹ. Các quan chức vẫn cảnh giác về thỏa thuận được đề xuất và mức độ ảnh hưởng của Trung Quốc với TikTok.

Các điều khoản của thỏa thuận được đề xuất sẽ cung cấp cho Oracle toàn quyền truy cập vào mã nguồn và các bản cập nhật của TikTok để đảm bảo rằng không có cửa hậu nào được ByteDance sử dụng để truy cập dữ liệu trên 100 triệu người dùng Mỹ. Những người quen thuộc với vấn đề này mô tả các điều khoản được đệ trình lên Chính phủ Mỹ cuối tuần qua.

Các điều khoản làm sáng tỏ ý nghĩa vì sao TikTok gọi Oracle là “đối tác công nghệ đáng tin cậy”.

Oracle có thể kiểm tra tất cả mã nguồn từ các thuật toán quyết định video nào được hiển thị cho người dùng TikTok để đảm bảo không có cửa hậu. Ngoài ra, Oracle có thể tiếp tục xem xét công nghệ khi có các bản cập nhật TikTok để đảm bảo không có điểm mới truy cập.

Trong điều khoản, TikTok mới được thành lập sẽ có trụ sở chính tại Mỹ và thuê hội đồng quản trị độc lập được chính phủ nước này phê duyệt. Công ty độc lập cũng sẽ có sự giám sát của một bên thứ ba - làm nhiệm vụ báo với Chính phủ Mỹ và cung cấp thông tin liên tục về các cuộc kiểm toán, báo cáo và giao thức để xử lý bất kỳ sự cố nào có thể phát sinh.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã xem xét thỏa thuận được đề xuất. Bộ trưởng Tư pháp William Barr chỉ nói ngắn gọn về thỏa thuận và đang xem xét nó. William Barr đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo Oracle vào sáng 16.9. Ngoại thưởng Pompeo đã trò chuyện với các quan chức của Oracle vào tuần trước.

TikTok đã nổi lên như mục tiêu hàng đầu trong nỗ lực của ông Trump nhằm trấn áp Trung Quốc trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3.11. ông Trump đang cố bắt kịp đối thủ đảng Dân chủ - Joe Biden trong các cuộc thăm dò dư luận và sử dụng lập trường cứng rắn của mình với Bắc Kinh như một điểm thu hút cử tri.

Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp đều thuộc Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), cơ quan chuyên xem xét các giao dịch về tác động đến an ninh quốc gia.

Tổng thống Trump không hài lòng khi nghe qua điều khoản trong thỏa thuận giữa TikTok và Oracle

Trong cuộc họp chiều thứ 15.9, các quan chức Mỹ nêu sự lo ngại rằng thỏa thuận sẽ để lại phần lớn tài sản của TikTok tại Mỹ cho ByteDance, trong khi Oracle chỉ chiếm một phần nhỏ. Ban hội thẩm dự kiến ​​sẽ họp lại vào thứ 16.9 để thảo luận về thương vụ này.

Thư ký báo chí Nhà Trắng - Kayleigh McEnany cho biết quyết định về TikTok sẽ được đưa ra trong "trình tự ngắn" ở cuộc họp báo với các phóng viên.

“Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến việc bảo vệ dữ liệu và bảo mật của công dân Mỹ”, Kayleigh McEnany nói.

Người phát ngôn của Bộ Tài chính Mỹ từ chối bình luận. Quan chức Bộ Tư pháp đã không trả lời về việc liệu Tổng chưởng lý (Bộ trưởng Bộ Tư pháp – PV) có nói chuyện với Oracle hay không.

Dù dữ liệu người dùng TikTok sẽ được Oracle lưu trữ ở Mỹ, nhưng có vẻ như phần còn lại của công nghệ làm nền tảng cho ứng dụng, gồm quyền sở hữu các thuật toán được đánh giá cao giúp chọn video nào sẽ hiển thị cho người dùng và các nhóm kỹ thuật ở Trung Quốc làm việc trên chúng, vẫn nằm trong tay ByteDance.

Bất kể dữ liệu được lưu trữ ở đâu, những người chỉ trích thỏa thuận cho rằng các mối lo ngại về an ninh quốc gia không thể được giải quyết khi ByteDance nắm quyền kiểm soát tài chính với TikTok.

Thỏa thuận giữa ByteDance với Oracle đang vấp phải sự phản đối gay gắt tại Quốc hội Mỹ, nơi một số nhà lập pháp lập luận rằng các điều khoản của nó gần như không đi đủ xa để giải quyết lý do tại sao ông Trump yêu cầu bán TikTok ngay từ đầu.

Lá thư gửi cho Tổng thống Trump từ Thượng nghị sĩ Marco Rubio của Florida và năm thành viên đảng Cộng hòa khác cho biết, thỏa thuận ở dạng báo cáo hiện tại "để lại các vấn đề an ninh quốc gia quan trọng chưa được giải quyết".

Trong một bức thư riêng gửi cho Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Thượng nghị sĩ Ted Cruz của tiểu bang Texas cũng cho hay thỏa thuận này còn thiếu sót. Giống như những người khác, Ted Cruz kêu gọi “bán toàn bộ” TikTok nếu cần.

Một số người cũng yêu cầu TikTok cho xem thuật toán giúp xác định nội dung mà người dùng xem.

Sự phản đối như vậy từ các thượng nghị sĩ rất cần thiết vì nhiều người trong số họ có quan điểm trực tiếp với Tổng thống Trump và gần như chắc chắn sẽ dựa vào ông để từ chối bất kỳ thỏa thuận nào mà họ không thích.

Sự từ chối của Quốc hội Mỹ cũng có thể làm tăng rủi ro về uy tín của Oracle vì các nhà lập pháp có thể tìm cách bôi xấu công ty này nếu bác bỏ thỏa thuận mà họ cho là làm mất an ninh quốc gia.

Đề xuất ByteDance trình bày với CFIUS hoàn toàn trái ngược với những điều ban đầu Tổng thống Trump đưa ra trong hai lệnh hành pháp vào tháng 8 rằng sẽ cấm TikTok trừ khi nó được bán cho một chủ sở hữu người Mỹ.

Thỏa thuận TikTok với Oracle không cho công ty phần mềm Mỹ mua hoàn toàn doanh nghiệp. Thay vào đó, ByteDance sẽ duy trì quyền sở hữu đa số, cung cấp cho Oracle cổ phần trong doanh nghiệp và vai trò là đối tác công nghệ quan trọng.

Ít nhất ba cổ đông trong ByteDance - General Atlantic, Sequoia Capital và Coatue Management - sẽ tham gia vào lĩnh vực kinh doanh mới.

Trước đây hợp tác với Microsoft để mua hoàn toàn hoạt động kinh doanh của TikTok tại Mỹ, Walmart cho hay vẫn quan tâm đến việc đầu tư.

Đề xuất của Oracle đang được CFIUS xem xét cũng thiếu khoản thanh toán cho Chính phủ Mỹ mà Tổng thống Trump khẳng định là điều kiện của bất kỳ thỏa thuận nào. Dù vậy,, TikTok cố gắng sử dụng lời hứa tạo ra 20.000 việc làm mới ở Mỹ như một cách để thuyết phục ông Trump.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump không hài lòng, Quốc hội Mỹ phản đối điều khoản thương vụ TikTok - Oracle