Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) đã đồng ý cung cấp 100 triệu liều vắc xin COVID-19 của mình là Sputnik-V cho công ty dược phẩm Ấn Độ Dr Reddy’s Laboratories, khi Moscow đẩy nhanh kế hoạch phân phối vắc xin ra nước ngoài.

Hơn 5 triệu ca mắc COVID-19, Ấn Độ mua 100 triệu liều vắc xin từ Nga

16/09/2020, 16:50

Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) đã đồng ý cung cấp 100 triệu liều vắc xin COVID-19 của mình là Sputnik-V cho công ty dược phẩm Ấn Độ Dr Reddy’s Laboratories, khi Moscow đẩy nhanh kế hoạch phân phối vắc xin ra nước ngoài.

Nga bán 100 triệu liều vắc xin COVID-19 cho Ấn Độ

Thỏa thuận này diễn ra sau khi RDIF đạt được thỏa thuận với các nhà sản xuất Ấn Độ để sản xuất 300 triệu liều vắc xin COVID-19 ở Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ dầu và vũ khí lớn của Nga.

Dr Reddy’s Laboratories, một trong những công ty dược phẩm hàng đầu của Ấn Độ, sẽ thực hiện các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vắc xin Sputnik-V ở Ấn Độ, trong khi chờ phê duyệt theo quy định, RDIF cho biết.

Việc giao vắc xin tới Ấn Độ có thể bắt đầu vào cuối năm 2020, song còn phụ thuộc vào việc hoàn thành các thử nghiệm và đăng ký vắc xin của các cơ quan quản lý ở Ấn Độ.

Nga là quốc gia đầu tiên phê duyệt cho một loại vắc xin COVID-19 trước khi các thử nghiệm giai đoạn 3 quy mô lớn hoàn tất, gây lo ngại cho các nhà khoa học và bác sĩ về tính an toàn và hiệu quả của loại vắc xin này.

Trích dẫn trong tuyên bố của RDIF, ông G V Prasad, đồng Chủ tịch Dr Reddy’s Laboratories nói kết quả của giai đoạn 1 và 2 như một lời hứa.

“Vắc xin Sputnik V có thể cung cấp một lựa chọn đáng tin cậy trong cuộc chiến chống lại COVID-19 ở Ấn Độ”, ông G V Prasad nói.

Không có thông tin chi tiết về giá của vắc xin COVID-19 nhưng RDIF nói trước đây rằng họ không nhằm mục tiêu vào kiếm lợi nhuận, chỉ trang trải chi phí.

Thỏa thuận được đưa ra khi số ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ đã vượt ngưỡng 5 triệu vào ngày 15.9, gây áp lực lên các bệnh viện đang vật lộn với nguồn cung cấp oxy không đáng tin cậy mà họ cần để điều trị cho hàng chục ngàn bệnh nhân nguy kịch.

Trong tuần này, Ấn Độ là quốc gia thứ hai trên thế giới vượt qua cột mốc nghiệt ngã (5 triệu ca mắc COVID-19 sau Mỹ) và cho biết đang xem xét cấp phép khẩn cấp vắc xin, đặc biệt cho người già và những người ở những nơi làm việc có nguy cơ cao.

Tính đến thời điểm viết bài, Ấn Độ ghi nhận 5.025.043 ca mắc COVID-19 với 82.124 người chết và 3.942.360 trường hợp phục hồi.

Ấn Độ hiện là ổ dịch COVID-19 lớn thứ hai thế giới sau Mỹ

RDIF đã đạt được các thỏa thuận cung cấp vắc nga2yCOVID-19 với Kazakhstan, Brazil, Mexico và đã ký một bản ghi nhớ với công ty Saudi Chemical (Ả Rập Saudi).

Nga quảng cáo Sputnik-V là vắc xin đầu tiên chống lại coronavirus được đăng ký trên thế giới. Các thử nghiệm giai đoạn 3 với sự tham gia của ít nhất 40.000 người, đã được khởi động ở Nga vào ngày 26.8 nhưng vẫn chưa hoàn thành.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 5 triệu ca mắc COVID-19, Ấn Độ mua 100 triệu liều vắc xin từ Nga