Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã gọi các cuộc biểu tình ở Hồng Kông là những cuộc bạo loạn mà Trung Quốc sẽ phải tự giải quyết.

Ông Trump khuyên Trung Quốc tự đối phó với biểu tình ở Hồng Kông

Hoàng Vũ | 02/08/2019, 17:09

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã gọi các cuộc biểu tình ở Hồng Kông là những cuộc bạo loạn mà Trung Quốc sẽ phải tự giải quyết.

“Hồng Kông là một phần của Trung Quốc, và Bắc Kinh sẽ phải tự mình đối phó với điều này”, ông Trump trả lời các phóng viên rằng liệu ông có lo ngại rằng Trung Quốc có thể can thiệp vào Hồng Kông, trước khi rời khỏi một sự kiện ở Ohio (Mỹ) hôm 1.8.

Đầu tuần trước, Tổng thống Mỹ cũng nói rằng tình hình tại Hồng Kông là tương đối bạo lực, nhưng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cần được khen vì cách xử lý “rất trách nhiệm” cuộc biểu tình này.

"Tôi biết đó là một tình huống rất quan trọng đối với Chủ tịch Tập Cận Bình", Trump nói hôm 22.7. "Họ đã ở ngoài đó biểu tình trong thời gian dài. Tôi chưa từng thấy cuộc biểu tình nào nhiều người như vậy, nhìn như có tới 2 triệu người".

"Tôi không quan tâm lắm tới việc đó, nhưng tôi nghĩ Chủ tịch Tập của Trung Quốc đã hành xử trách nhiệm, rất trách nhiệm",Tổng thống Trump bày tỏ.

Ước tính hàng triệu người Hồng Kông đã xuống đường biểu tình trong 3 tháng qua để phản đối dự luật dẫn độ sẽ cho phép nghi phạm được gửi đến Trung Quốc đại lục để xét xử tại các tòa án do Bắc Kinh kiểm soát.

Các cuộc biểu tình đã tạo nên một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất ở Hồng Kông kể từ khi được trao trở về Trung Quốc 22 năm trước. Điều này cũng đặt ra một thách thức lớn đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trước áp lực của các cuộc biểu tình, đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm 9.7 đã tuyên bố dự luật dẫn độ gây tranh cãi “đã chết”, đồng thời thừa nhận chính quyền đã “thất bại hoàn toàn” trong tiến trình thông qua dự luật.

Tuy nhiên, những nhượng bộ do bà Lâm đưa ra dường như vẫn chưa đủ thuyết phục để làm dịu cơn giận dữ của những người biểu tình, vì không có yêu cầu chính nào của họ - bao gồm rút lại hoàn toàn dự luật, bỏ các cáo buộc chống lại một số người biểu tình và sự từ chức của bà Lâm, được đáp ứng.

Chính quyền Hồng Kông tới nay đã truy tố 44 người biểu tình vì tội bạo loạn sau cuộc đụng độ với cảnh sát bên ngoài Văn phòng Liên lạc Bắc Kinh ở Hồng Kông hôm 24.7.

Bên cạnh đó, hàng nghìn công chức Hồng Kông hiện đang lên kế hoạch tập hợp vào tối nay 2.8 nhằm ủng hộ những người biểu tình và kêu gọi các nhà chức trách xây dựng lại niềm tin vào chính quyền. Các cuộc biểu tình khác cũng dự kiến được tổ chức vào cuối tuần này.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump khuyên Trung Quốc tự đối phó với biểu tình ở Hồng Kông