Tổng thống Mỹ Donald Trump lại đưa ra lời lẽ châm chọc người đồng cấp Pháp do ở nước này vừa nổ ra phong trào biểu tình phản đối việc tăng giá năng lượng.

Ông Trump mượn chuyện biểu tình chọc Tổng thống Pháp

Cẩm Bình | 06/12/2018, 12:28

Tổng thống Mỹ Donald Trump lại đưa ra lời lẽ châm chọc người đồng cấp Pháp do ở nước này vừa nổ ra phong trào biểu tình phản đối việc tăng giá năng lượng.

Nhà lãnh đạo Mỹviết trên Twitter: “Rất vui khi bạn tôi Emmanuel Macron và người biểu tình tại Paris đồng ý với kết luận tôi đưa ra hai năm trước. Thỏa thuận Paris (năm 2015) có thiếusót nghiêm trọng vì nó làm tăng giá năng lượng tại các quốc gia có trách nhiệm trong khi che giấu cho một số thủ phạm gây ô nhiễm tồi tệ nhất”.

Phong trào “Áo vàng” biểu tình phản đối tăng giá năng lượng tại Pháp bùng nổ vào ngày 17.11 vừa rồi. Sau đợt bạo loạn tại thủ đô Paris cuối tuần qua, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe quyết định ngưng áp thuế mới với xăng dầu trong 6 tháng đồng thời giữ nguyên giá điện và khí đốt đến tháng 5 năm sau. Đây được xem là một nhượng bộ lớn của chính quyền Macron, vốn định đẩy giá năng lượng lên cao nhằm khuyến khích người dân chuyển sang dùng nhiên liệu sạch, bảo vệ môi trường.

Phong trào “Áo vàng” phản đối tăng giá năng lượng - Ảnh: ABC News

Thỏa thuận Paris về khí hậu được thông qua tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 21 (COP21). Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama phê chuẩn thỏa thuận vào tháng 9.2016, nhưng tới tháng 6.2017 thì Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi.

Tổng thống Trump đảo ngược nhiều biện pháp bảo vệ môi trường - khí hậu của người tiền nhiệm nhằm tối đa hóa sản xuất nhiên liệu hóa thạch trong nước, trong đó có dầu thô. Ông không thừa nhận biến đổi khí hậu do con người gây ra và tin rằng khí hậu sẽ sớm tốt trở lại.

Đây không phải lần đầu nhà lãnh đạo Mỹdùng Twitter châm chọc người đồng cấp Pháp. Sau khi trở về từ chuyến thăm Paris dự lễ kỷ niệm 100 năm Thế chiến thứ nhất kết thúc vào tháng 11, Tổng thống Trump đã đăng dòng trạng thái tỏ ý bất mãn với hàng rào thuế quan của Pháp đối với rượu vang nhập khẩu từ Mỹ, chế nhạo Tổng thống Macron có tỷ lệ ủng hộ thấp, đồng thời cho rằng không có quốc gia nào theo chủ nghĩa dân tộc mạnh như Pháp.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Truyền thông Mỹ: Israel đã phóng tên lửa đáp trả Iran
Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với ABC News hôm 19.4 rằng Israel đã phóng tên lửa nhằm tấn công trả đũa Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump mượn chuyện biểu tình chọc Tổng thống Pháp