Nguồn tin của đài CNN tiết lộ Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu hỏi ý đội ngũ cố vấn về khả năng sa thải Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell.

Ông Trump muốn sa thải Chủ tịch Fed

Cẩm Bình | 23/12/2018, 11:21

Nguồn tin của đài CNN tiết lộ Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu hỏi ý đội ngũ cố vấn về khả năng sa thải Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell.

Tổng thống Trump muốn biết liệu ông có thẩm quyền pháp lý để sa thải Chủ tịch Fed hay không. Các cố vấn chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng dù luật pháp Mỹ cho phép Tổng thống làm vậy nếu đưa ra được lý do.

Nhà Trắng cùng Fed từ chối bình luận. Trong khi đó Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin ngày 22.12 thừa nhận có nói chuyện với Tổng thống Trump việc này.

Theo Bộ trưởng Mnuchin, nhà lãnh đạo chính quyền Washington dù không đồng tình với chính sách của Fed nhưng chưa hề đề nghị sa thải Chủ tịch Powell và cũng không tin mình có quyền làm việc ấy.

Ông Powell vừakhiến Tổng thống Trump nổi giận khi quyết định tăng lãi suất cơ bản đồng USD vào đầu tuần này, cùng với đó là tình hình thị trường chứng khoán Mỹ liên tục lao dốc.

Bộ trưởng Mnuchin thanh minh cho Tổng thống Trump - Ảnh: Twitter

Đài CNN cho biết một số cố vấn kinh tế cấp cao Nhà Trắng từng cảnh báo sa thải Chủ tịch Fed chỉ khiến tình hình thêm trầm trọng.

Fed độc lập với chính phủ Mỹ về chính sách tài chính. Tổng thống Trump đề cử Jerome Powell, người chủ trương tăng lãi suất một cách từ tốn và ủng hộ nới lỏng các quy chế giám sát tài chính, giữ chức Chủ tịch cơ quan này cách nay một năm.

Cẩm Bình (theo CNN)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump muốn sa thải Chủ tịch Fed