Diễn viên hài Volodymyr Zelensky dự kiến sẽ thắng lớn trong cuộc bầu chọn tổng thống Ukraine, bỏ xa đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko.

Bầu cử tổng thống Ukraine dễ phải bầu cử vòng 2

Hà Ngọc Bách | 01/04/2019, 07:33

Diễn viên hài Volodymyr Zelensky dự kiến sẽ thắng lớn trong cuộc bầu chọn tổng thống Ukraine, bỏ xa đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko.

Hiện chưa có kết quả chính thức của cuộc bầu cử tổng thống Ukraine lần này, tuy nhiên kết quả thăm dò lối ra cho thấy ông Volodymyr Zelenskiy dự kiến sẽ thắng lớn trong vòng bầu cử đầu tiên này.

Theo Guardian, cuộc thăm dò lối ra được các cơ quan bỏ phiếu tại Ukraine tiến hành cho thấy ông Zelenskiy dẫn đầu với 30,4% phiếu bầu, cao hơn nhiều so với mức ủng hộ ông trước ngày bầu cử là khoảng 25% cử tri.

Đứng thứ 2 nhiều khả năng là Tổng thống Petro Poroshenko với 17,8% số phiếu và bà Yulia Tymoshenko bảo đảm vị trí thứ ba với 14,2% phiếu bầu.

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử này sẽ được công bố trong ngày hôm nay, dù nhiều khả năng sẽ không mấy thay đổi so với kết quả được thăm dò lối ra này. Do không có ứng viên nào có khả năng đạt được 50% số phiếu bầu nên cuộc bầu cử tổng thống Ukraine sẽ được tổ chức vòng hai trong ngày 21.4 tới.

Khi kết quả sơ bộ được công bố, những tiếng reo hò đã vang lên tại trụ sở chiến dịch tranh cử của ông Zelenskiy, và ông này cũng đã lên sân khấu để nói lời cảm ơn đến những người ủng hộ ông.

Trong khi đó ông Poroshenko nhanh chóng quay sang cuộc chiến mới chống lại ông Zelenskiy, khi cho rằng diễn viên hài này quá thiếu kinh nghiệm chính trị và cử tri phải cân nhắc lại sự lựa chọn của mình.

Bà Tymoshenko thì kêu gọi những người ủng hộ bà bình tĩnh, vì theo bà số phiếu của bà đạt được phải là đứng thứ 2 chứ không phải là thứ 3.

Nếu kết quả này được duy trì thành kết quả chính thức, nhiều khả năng ông Zelenskiy sẽ thắng nốt vòng bỏ phiếu thứ 2 trước ông Poroshenko, do đa số các ứng viên còn lại đều thách thức quyền lực của Tổng thống Ukraine và cử tri ủng hộ họ có thể quay sang bầu cho diễn viên hài.

Chiến dịch tranh cử của ông Zelenskiy mang tiếng là "không giống ai", khi họ tổ chức các chương trình hài kịch thay vì những cuộc mít tinh truyền thống và tránh trả lời báo chí.

Trong ngày bầu cử, chiến dịch này đã mở một văn phòng tại Kiev, với âm nhạc và tổ chức một giải bóng bàn mà người thắng có thể chơi bóng bàn với ông Zelenskiy.

Sviatoslav Yurash, 23 tuổi, cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Zelenskiy, cho biết chiến dịch tranh cử này tự tin về chiến thắng vòng một dựa trên sự thất vọng lan rộng với tổng thống Ukraine hiện tại.

"Thông điệp cơ bản rằng mọi người đều mệt mỏi với giới tinh hoa chính trị là phổ biến với tất cả các nhóm tuổi, không chỉ những người trẻ tuổi", ông Yurash nói.

Ông Yurash nói thêm rằng ông muốn thấy ông Poroshenko bị loại ngay từ vòng đầu tiên. "Tôi rất thất vọng", ông nói. "Tôi muốn thấy Poroshenko bị thất sủng và không vào được vòng thứ hai".

Ái Vi (theo Guardian)
Bài liên quan
EU đồng ý chuyển lợi nhuận tài sản Nga cho Ukraine
Trang Euro News đưa tin giới chức ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) đồng ý sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga hỗ trợ Ukraine tiếp tục chiến đấu và tái thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị bàn việc phát triển vùng đồng bằng sông Hồng
11 phút trước Sự kiện
Sáng 9.5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của hội đồng để công bố Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử tổng thống Ukraine dễ phải bầu cử vòng 2