Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Mỹ rằng không được phép bán F-16 cho Đài Loan và xem hành động này là "cực kỳ nguy hiểm".

Trung Quốc cảnh báo Mỹ không được bán F-16 cho Đài Loan

Hà Ngọc Bách | 01/04/2019, 08:32

Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Mỹ rằng không được phép bán F-16 cho Đài Loan và xem hành động này là "cực kỳ nguy hiểm".

Mỹ kể từ năm 1992 đã không bán máy bay chiến đấu mới cho Đài Loan, vì lo ngại hành động này sẽ khiến Trung Quốc phản ứng mạnh. Trung Quốc luôn xem hòn đảo tự trị Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của nước này.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng 3, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã ngầm chấp nhận cho yêu cầu của Đài Loan mua 60 máy bay chiến đấu F-16V. Một yêu cầu chính thức vẫn sẽ cần sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ, nhưng thông tin này nhanh chóng khiến Trung Quốc chỉ trích.

Ngày 28.3, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian nói rằng Trung Quốc kiên quyết phản đối việc bán hàng như vậy cho Đài Loan và bất kỳ lời nói hay hành động nào làm suy yếu chính sách một Trung Quốc là "cực kỳ nguy hiểm".

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảngnói trong một cuộc họp ngắn: "Tôi sẽ nhắc lại sự phản đối nhất quán, dứt khoát và kiên quyết của chúng tôi đối với việc bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan. Trung Quốc đã đưa ra các khiếu nại nghiêm khắc cho Mỹ về vấn đề này. Chúng tôi đề nghị Mỹ thực hiện đầy đủ mức độ nhạy cảm và tác động nghiêm trọng của vấn đề này, tôn trọng cam kết của nước này đối với nguyên tắc một Trung Quốc và chặn đứng việc bán vũ khí và quan hệ quân sự với Đài Loan".

Ông cũng "chỉnh" các nhà báo có mặt tại sự kiện khi họ gọi bà Thái Văn Anh là Tổng thống Đài Loan. "Trước tiên tôi cần nói lại với các bạn về chức vụ của bàThái Anh Văn. Bà ấy là lãnh đạo của khu vực Đài Loan. Cái gọi là danh hiệu ''tổng thống''không bao giờ được Trung Quốc công nhận".

Theo các chuyên gia, việc Mỹ bán máy bay F-16 của Đài Loan sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự giữa hòn đảo này với Trung Quốc. Nhưng đây được xem là một đòn "gây sốc chính trị" đối với Trung Quốc.

Ái Vi (theo QZ)
Bài liên quan
Trung Quốc: Các địa phương biến dữ liệu khổng lồ thành tài sản để giảm nợ
Các địa phương mắc nợ nhiều nhất của Trung Quốc đã áp dụng phương pháp mới để giảm bớt gánh nặng nợ nần: Biến các kho dữ liệu khổng lồ thành tài sản trên bảng cân đối kế toán của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cảnh báo Mỹ không được bán F-16 cho Đài Loan