Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16.5 khẳng định không thay đổi yêu cầu CHDCND Triều Tiên phải từ bỏ kho vũ khí hạt nhân, và cho biết Washington chưa nhận được thông báo chính thức về chuyện hủy cuộc gặp thượng đỉnh từ phía Bình Nhưỡng.

Ông Trump quyết giữ điều kiện giải trừ hạt nhân dù Triều Tiên dọa hủy gặp

Cẩm Bình | 17/05/2018, 11:32

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16.5 khẳng định không thay đổi yêu cầu CHDCND Triều Tiên phải từ bỏ kho vũ khí hạt nhân, và cho biết Washington chưa nhận được thông báo chính thức về chuyện hủy cuộc gặp thượng đỉnh từ phía Bình Nhưỡng.

Trao đổi với phóng viên tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Mỹ phát biểu: “Vẫn chưa có quyết định. Chúng tôi không được thông báo gì, nghe gì hay thấy gì cả. Chúng ta hãy chờ xem”. Mặc dù vậy, ông Trump nhấn mạnh sẽ không chùn bước trong việc yêu cầu Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

Cùng ngày, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cũng cho biết Mỹ hy vọng hội nghị thượng đỉnh tháng 6 tới sẽ diễn ra, nhưng Tổng thống Trump đã có chuẩn bị cho một tiến trình đàm phán khó khăn.

Theo bà Sanders: “Chúng tôi mong cuộc gặp vẫn diễn ra và sẽ tiến hành các công việc theo hướng này, đồng thời chuẩn bị với tâm thế rằng đây sẽ là những cuộc đàm phán khó. Ngài Tổng thống đã sẵn sàng gặp mặt. Nếu nó không diễn ra, chúng ta sẽ tiếp tục chiến dịch gây áp lực”.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay các trợ lý của ông Trump đang làm việc để xác định xem tuyên bố Bình Nhưỡng đưa ra là “mánh khóe” trước khi tham gia thương lượng hay nước này thực sự có ý hủy bỏ gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA trước đó cho biết nước này hủy một phiên đàm phán cấp cao với Hàn Quốc được lên lịch trước đó, chỉ trích cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, đồng thời nhắc đến khả năng hủy kế hoạch hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump nếu Washington tiếp tục đơn phương yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

Trong ngày 16.5, Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ hy vọng thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra như kế hoạch. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc: “Tình hình bán đảo Triều Tiên hiện tại đã trở nên hòa dịu. Chúng tôi mong vài cuộc gặp cấp cao hai bên muốn thực hiện có thể được tổ chức thuận lợi và cho ra kết quả”.

“Các bên liên quan nên bày tỏ thiện chí, tránh khiêu khích nhau, có như vậy mới tạo ra những điều kiện và bầu không khí cần thiết cho đối thoại”, Bộ Ngoại giao nói thêm.

Cẩm Bình (theo Reuters, Channel News Asia)
Bài liên quan
Mỹ cử phái đoàn sang Malaysia bàn chuyện vi phạm trừng phạt dầu Iran
Trang SCMP đưa tin vấn đề vi phạm lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Iran nằm trong chương trình nghị sự khi phái đoàn của Bộ Tài chính Mỹ gặp gỡ quan chức Malaysia vào cuối tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
11 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump quyết giữ điều kiện giải trừ hạt nhân dù Triều Tiên dọa hủy gặp