Hãng Air Canada vừa nhận phải phản đối từ phía cơ quan ngoại giao Đài Loan khi sửa thông tin về Đài Loan trên trang web của mình.

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khi ghi thông tin về Đài Loan theo ý Trung Quốc

Cẩm Bình | 16/05/2018, 13:02

Hãng Air Canada vừa nhận phải phản đối từ phía cơ quan ngoại giao Đài Loan khi sửa thông tin về Đài Loan trên trang web của mình.

Air Canada thay vì ghi “Đài Loan” (Taiwan) thì nay đã chuyển thành “Đài Loan, Trung Quốc” (Taiwan, China). Theo người phát ngôn của cơ quan ngoại giao, thay đổi này là không thể chấp nhận được với chính quyền và người dân Đài Loan.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan yêu cầu Air Canada không nên “hạ thấp Đài Loan” và “khuất phục” trước sức ép từ Trung Quốc đại lục.

Việc Air Canda thay đổi thông tin về Đài Loan được thực hiện sau khi Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cuối tháng trước gửi thư đến 36 hãng hàng không nước ngoài đề nghị xóa những thông tin trên trang web hay những nền tảng khác của hãng có ý chỉ Đài Loan, Hồng Kông, Macau là các vùng lãnh thổ độc lập với đại lục.

Mỹ đầu tháng 5 đã lên tiếng phản đối hành động này của Bắc Kinh. Theo Nhà Trắng: “Đây là động thái kiểm soát mọi thứ vô lý, nằm trong xu hướng áp đặt quan điểm chính trị của Trung Quốc lên công dân và doanh nghiệp tư nhân Mỹ. Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc ngừng đe dọa và ép buộc các hãng hàng không và công dân chúng tôi”.

Hồng Kông và Macau là hai đặc khu hành chính lớn của Trung Quốc, còn Đài Loan luôn được nước này xác định là phần lãnh thổ không thể tách rời và sẽ có ngày thống nhất. Bắc Kinh luôn phản ứng mạnh mẽ, bằng lời nói lẫn hành động với bất kỳ động thái đòi độc lập cho phần lãnh thổ này.

Trước đó vào tháng 1, Trung Quốc đã buộc trang web bản tiếng Trung của Marriott International Inc phải ngừng hoạt động trong một tuần vì một bảng câu hỏi khảo sát khách hàng của chuỗi khách sạn này gọi Đài Loan, Macau, Hồng Kông và Tây Tạng là những “quốc gia” riêng biệt.

Hãng hàng không Delta Airlines cũng bị yêu cầu xin lỗi vì gọi Đài Loan và Tây Tạng là quốc gia trên trang web của hãng. Hãng thời trang Zara và nhà sản xuất thiết bị y tế Medtronic Plc cũng gặp những vấn đề tương tự.

Sau những vụ việc này, giới chức Bắc Kinh đề nghị tất cả hãng hàng không nước ngoài lẫn công ty kinh doanh dịch vụ lưu trú phải rà soát lại thông tin mình đưa ra.

Cẩm Bình (theo Focus Taiwan)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều doanh nghiệp gặp khó khi ghi thông tin về Đài Loan theo ý Trung Quốc