Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15.5 cho biết một phái đoàn CHDCND Triều Tiên đã sang nước này học tập kinh nghiệm cải cách, mở cửa nền kinh tế.

Triều Tiên cử phái đoàn sang Trung Quốc học kinh nghiệm cải cách kinh tế

Cẩm Bình | 16/05/2018, 12:44

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15.5 cho biết một phái đoàn CHDCND Triều Tiên đã sang nước này học tập kinh nghiệm cải cách, mở cửa nền kinh tế.

Trước thềm cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 6, Bình Nhưỡng đã tăng cường liên lạc với nước láng giềng Bắc Kinh. Chuyến thăm học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế là động thái quan hệmới nhất giữa hai nước.

Theo lời mời của đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Pak Thae-song, Phó chủ tịch Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 14.5 đã có chuyến thăm Bắc Kinh. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố chuyến thăm này là minh chứng rõ nét cho sự đồng thuận giữa hai nhà lãnh đạo Tập Cận Bình và Kim Jong-un.

Cũng theo Bộ Ngoại giao, phái đoàn Bình Nhưỡng sang tìm hiểu những thành tựu phát triển-cải cách kinh tế, cũng như tiến trình mở cửa của Trung Quốc, đồng thời trao đổi kinh nghiệm giữa hai đảng về các vấn đề quản trị.

Giới chuyên gia đánh giá khi tuyên bố dừng các vụ thử hạt nhân, tập trung xây dựng “nền kinh tế xã hội”, ông Kim đã có ý muốn cải cách theo mô hình Trung Quốc.

Đoàn học tập kinh nghiệm sang Trung Quốc một tuần sau khi nhà lãnh đạo Kim gặp Chủ tịch Tập tại thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh). Đây là chuyến công du sang nước láng giềng lần thứ 2chỉ trong vòng chưa đầy 2tháng của ông Kim.

Bình Nhưỡng và Bắc Kinh trong thời gian qua đã cố gắng cải thiện mối quan hệ song phương bị xấu đi. Trong năm 2017 khi Triều Tiên tiến hành hàng loạt vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân, Trung Quốc ủng hộ và tuân thủ những nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Khi tình hình có chuyển biến tích cực, phía Trung Quốc không muốn bị “gạt ra rìa” của các cuộc đối thoại phi hạt nhân hóa, còn Triều Tiên muốn có được sự ủng hộ của một cường quốc trước khi bước vào đàm phán với Tổng thống Trump.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên cử phái đoàn sang Trung Quốc học kinh nghiệm cải cách kinh tế