Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10.3 một lần nữa đề nghị Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ các rào cản thương mại áp dụng với sản phẩm của Mỹ, nếu khối này muốn được miễn trừ thuế nhôm và thép vừa được ông ban hành.

Ông Trump ra điều kiện để EU được miễn trừ thuế nhôm, thép

Cẩm Bình | 11/03/2018, 13:26

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10.3 một lần nữa đề nghị Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ các rào cản thương mại áp dụng với sản phẩm của Mỹ, nếu khối này muốn được miễn trừ thuế nhôm và thép vừa được ông ban hành.

Viết trên trang Twitter, Tổng thống Mỹ cho biết: “Liên minh châu Âu, những quốc gia đối xử rất tệ với Mỹ trong lĩnh vực thương mại, đang phàn nàn về mức thuế với thép và nhôm. Nếu họ bỏ đi những hàng rào cùng mức thuế khủng khiếp đánh vào các sản phẩm của Mỹ, chúng tôi cũng sẽ miễn thuế. Thậm hụt lớn. Nếu không, chúng tôi sẽ đánh thuế ô tô và nhiều hơn thế nữa”.

Ông Trump đòi EU dỡ bỏ hàng rào thương mại với sản phẩm Mỹ - Ảnh: Twitter

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi cuộc gặp tại Brussels giữa Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstroem, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Hiroshige Seko với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer bàn về khả năng miễn thuế nhôm, thép cho EU và Nhật kết thúc trong bế tắc.

Đại diện EU và Tokyo nhấn mạnh rằng họ là những đối tác an ninh lâu đời của Washington, do đó xuất khẩu của họ nên được đưa khỏi diện áp dụng đánh thuế nhôm, thép. Tuy nhiên, bà Malmstroem sau cuộc gặp cho biết phía Mỹ không làm rõ được quy trình miễn trừ thuế cho EU và Nhật, do đó chuyện này phải được tiếp tục thảo luận trong tuần tới.

Cuộc gặp giữa Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstroem (giữa), Bộ trưởng Kinh tế Nhật Hiroshige Seko (phải) với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer kết thúc trong bế tắc - Ảnh: The Telegraph

Trong khi tiến hành “ngã giá” với đồng minh EU, Tổng thống Trump lại đồng ý miễn thuế nhôm, thép cho một đồng minh khác là Úc. Quyết định này cũng được ông thông báo trên Twitter.

Ngày 8.3, Tổng thống Mỹ đã chính thức ký ban hành sắc lệnh áp dụng mức thuế 25% cho thép và 10% cho nhôm nhập khẩu. Canada và Mexico là hai nước đầu tiên được tạm thời miễn trừ thuế này.

Động thái này đã nhận phải phản ứng quyết liệt từ trong và ngoài nước Mỹ. Các đối tác thương mại cũng lần lượt tìm đến ông Lighthizer để tìm cách không bị áp thuế như Canada và Mexico.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia, CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump ra điều kiện để EU được miễn trừ thuế nhôm, thép