Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ ngày 9.3 tuyên bố nước này sẵn sàng tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên.

Thụy Sĩ sẵn sàng làm cầu nối cho các cuộc đàm phán Mỹ - Triều

Cẩm Bình | 10/03/2018, 12:54

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ ngày 9.3 tuyên bố nước này sẵn sàng tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao: “Thụy Sĩ đang tiếp xúc với tất cả các bên liên quan. Những gì mà Thụy Sĩ có thể cung cấp đã được biết đến. Chỉ còn tùy thuộc các bên liên quan có quyết định tổ chức đàm phán hay không, đàm phán ở đâu và khi nào”.

Lời đề nghị được Thụy Sĩ, quốc gia nổi tiếng với vị thế trung lập trong các vấn đề toàn cầu và thận trọng về ngoại giao, đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã sẵn sàng gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un để bàn về chuyện giải quyết những căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Nếu cuộc gặp diễn ra (dự kiến vào tháng 5), đây sẽ là lần đầu tiên lãnh đạo Mỹ - Triều trực tiếp gặp mặt.

Trước đó vào tháng 9.2017, Tổng thống Thụy Sĩ lúc đó là bà Doris Leuthard cho biết muốn tận dụng vị thế trung lập của nước này để làm trung gian hòa giải cho Washington và Bình Nhưỡng. Vào thời điểm bà Leuthard đưa ra đề nghị này, Triều Tiên vừa tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6, khiến căng thẳng trong quan hệ với Mỹ tăng cao.

Việc Tổng thống Trump đồng ý gặp mặt Chủ tịch Kim được đánh giá là động thái bất ngờ, đem lại hy vọng giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ngay sau khi thông tin này được công bố, Nhật Bản, Trung Quốc cùng Nga đều đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của ông Trump và xem đây là “bước tiến thần kỳ”.

Tuy chấp nhận tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, nhưng Washington khẳng định sẽ vẫn tiến hành chiến dịch gây sức ép quốc tế thông qua các biện pháp trừng phạt. Không những vậy, Nhà Trắng ngày 9.3 còn tuyên bố Triều Tiên phải có những “hành động cụ thể” cho thấy nước này sẵn sàng phi hạt nhân hóa để biến cuộc gặp thượng đỉnh thành hiện thực.

Trong một diễn biến khác, tờ Dagens Nyheter của Thụy Điển ngày 9.3 đưa tin Ngoại trưởng Triều Tiên sắp đến thăm nước này và gặp gỡ người đồng cấp Margot Wallstrom.

Tòa đại sứ Thụy Điển tại Bình Nhưỡng đại diện cho lợi ích ngoại giao của Mỹ tại Triều Tiên, vì Mỹ - Triều không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ chê Israel thiếu kế hoạch bảo vệ dân thường Rafah
Trả lời phỏng vấn của đài NBC News, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Israel thiếu một kế hoạch đáng tin cậy để bảo vệ dân thường Palestine ở thị trấn Rafah.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thách thức của ngành xuất bản trước những xu hướng công nghệ mới
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Hướng đi mà các nhà xuất bản cần tập trung là nâng cao chất lượng các ấn phẩm, hướng tới nhiều ấn phẩm chuyên sâu, chuyên ngành.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thụy Sĩ sẵn sàng làm cầu nối cho các cuộc đàm phán Mỹ - Triều