Một ngày sau khi Ngoại trưởng Triều Tiên tuyên bố rằng Tổng thống Donald Trump đã tuyên chiến với đất nước ông và Bình Nhưỡng có quyền áp dụng các biện pháp đối phó, bao gồm bắn hạ máy bay ném bom Mỹ ở không phận quốc tế , ông Donald Trump thề ‘dẹp đống lộn xộn’ hạt nhân Triều Tiên.

Ông Trump thề ‘dẹp đống lộn xộn’ hạt nhân Triều Tiên

Trần Trí | 27/09/2017, 14:44

Một ngày sau khi Ngoại trưởng Triều Tiên tuyên bố rằng Tổng thống Donald Trump đã tuyên chiến với đất nước ông và Bình Nhưỡng có quyền áp dụng các biện pháp đối phó, bao gồm bắn hạ máy bay ném bom Mỹ ở không phận quốc tế , ông Donald Trump thề ‘dẹp đống lộn xộn’ hạt nhân Triều Tiên.

Theo Guardian ngày 27.9, Tổng thống Mỹ phát biểu tại Vườn Hồng của Nhà Trắng rằng việctấn công quân sự vào Triều Tiên không là "giải pháp ưu tiên"nhưng ông sẵn sàng sử dụng cách này nếu cần thiết: “Nếu chúng tôi chọn cách này thì hậu quả sẽ rất tàn phá”.

Xem ra ông Trump đang muốnbác bỏ cáo buộc chính ông phải chịu trách nhiệm làm tăng cuộc khẩu chiến giữa Mỹ - Triều đến mức báo động, chứ không phải lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Và ông đổ lỗi chuyện khủng hoảng hiện nay cho các tiền nhiệm vì trong nhiềunăm đã không xử lý tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông nói: “Họ để lại cho tôi một đống lộn xộn. Tôi sẽ phải chỉnh sửa đống lộn xộn này”.

Phát biểu của vị chủ nhân Nhà Trắng được đưa ra sau khicuối tuần qua ông đãviết Twitter rằng: “Họsẽ không còn trụ đượclâu nữa”. Điều nàybuộc chính phủ của ông phải nói rõ rằngMỹ không hề muốn lật đổ lãnh đạo Triều Tiên.

Tuần trước, ông Kim Jong-un nói sẽ xem xét cách trả đũa cao nhấtvà gọi Tổng thống Mỹ là “lão già Mỹ lẩm cẩm bị thần kinh sẽ phải trả giá đắt” vì dọa hủy diệt chế độ của ông.

Ông Trump nhấn mạnh các nước phải nhanh chóng hành độngđể "bảo đảm chế độ đó" hoàn thành vấn đề phi hạt nhân.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ công bố trừng phạt8 ngân hàng Triều Tiên và 26 nhân viên ngân hàng nước này sống ở nước ngoài, gồm 19 người ở Trung Quốc, 3 người ở Nga, 2 người ở Libya và 2 người ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Đây là lần đầu tiên Mỹ vận dụng sắc lệnh hành pháp của ông Trump, nhắm vào khả năng tiếp cận hệ thống ngân hàng quốc tế của Triều Tiên. LHQ cũng đã thông qua lệnh cấm vận mới nhất đối với Triều Tiên.

Anthony Ruggerio, một nhà nghiên cứu cấp cao ở Hội bảo vệ các nền dân chủ (ở Washington) nói: “Đây là thông điệp rõ ràng chuyển đến các ngân hàng Trung Quốc: “Chúng tôi có thể tìm ra họ thì cũng có thể tìm ra quývị”.

Sắc lệnh hành pháp được Tổng thống Trump ký tuần trước, cũng mở đường cho Mỹ chồng thêm tầng trừng phạt thứ hai lên các ngân hàng ở những nước thứ ba có giao dịch hợp pháp với Triều Tiên. Lệnh trừng phạt này sẽ cấm các ngân hàng (chủ yếu ở Trung Quốc) làm ăn với Triều Tiên, nếu không sẽbị mất quyền tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ.

Cho đến nay, chính quyền Mỹ chưa dùng đến quyền trừng phạt thứ hai này. Nhưng khi nêu danh 8 ngân hàng và 26 nhân viên ngân hàng Triều Tiên, Mỹ đồng thời đãphát đi tín hiệu cảnh cáo các ngân hàng. Một quan chức Mỹ nói bất kỳ ai, kể cả các ngân hàng, làm ăn và giao dịch với các nhân viên ngân hàng Triều Tiên phải chịu nguy cơ chính họ cũng bị trừng phạt.

Những trừng phạt này là một phần nỗ lực quyết tâm của Mỹ nhằmgây sức ép kinh tế và ngoại giaođể giải quyết khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên, thay vì những đe dọa quân sự mà ông Trump liên tục tung ra.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói: “Chúng tôi nhắm vào các ngân hàng Triều Tiêncùng các cơ sở tài chính làm đại diện cho các ngân hàng Triều Tiên trên toàn thế giới”.

Mỹ cũng chỉ rõ hai ngân hàng ở Triều Tiên thật sự là của chính phủ Kim Jong-un làNgân hàng Trung ương và Ngân hàng Ngoại thương.

Trung Trực (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump thề ‘dẹp đống lộn xộn’ hạt nhân Triều Tiên