Sau khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở phía tây nam Syria tại hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông muốn làm việc cùng với Nga.

Ông Trump tuyên bố: Đã đến lúc làm việc cùng Nga

Anh Tú | 10/07/2017, 07:10

Sau khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở phía tây nam Syria tại hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông muốn làm việc cùng với Nga.

Bên lề cuộc hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức, ông Trump đã đối mặt với Tổng thống Putin và chất vấn việc cơ quan tình báo Mỹ nói rằng Moscow đã can thiệp đến cuộcchạy đua vào Nhà Trắng.

"Tôi đã gây áp lực với Tổng thống Putin hai lần về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng tôi. Ông ấy đã phủ nhận chuyện đó. Tôi cũng nêu quan điểm ​​của mình", Tổng thống Mỹ khẳng địnhđúng như những gì mà cơ quan ngoại giao 2 nước tiết lộ trước đó về cuộc gặp gỡ của ông Trump và ông Putin.

Còn trên Interfax hôm thứ Bảy, ông Putin cho biết: "Không có lý do để nói Nga can thiệp vào quá trình bầu cử ở Mỹ. Chúng tôi đã không can thiệp vào chuyện này".

Dù tỏ ra gay gắt nhưng theo báo chí Mỹ,ông Trump rất "hài lòng" khi ông Putin từ chối về bất kỳ sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi cuối năm ngoái.

Tổng thống Mỹ khẳng định hai bên có thể bắt tay làm việc cùng nhau trong một số lĩnh vực, bao gồm cả vấn đề an ninh mạng hay giải quyết khủng hoảng Syria. "Bây giờ là lúc để tiến lên phía trước trong việc xây dựng hợp tác với Nga", ông Trump để ngỏ thông điệp trên Twitter.

Tuy nhiên, thượng viện Mỹ vẫn có nhiều người tỏ ra nghi ngờ về sự chân thật của Nga. Lindsey Graham, một thành viên của Ủyban quân vụ Thượng viện Mỹ, nói trên đài NBC rằng vụtấn công mạng trong cuộc bầu cử là "không phải là ý tưởng táo bạo nhất mà tôi từng nghe, nhưng nó rất thực tế".

Thượng nghị sĩ John McCain nói với một phóng viên của CBS rằng "chắc chắn ông Vladimir Putin có thể hậu thuẫn rất nhiều cho nỗ lực đó".

Nhưng dù thế nào thì cũng phải thừa nhận cuộc gặp gỡ giữa ông Trump và ông Putin đã giúp quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Nga dịu xuống. Ông Trump chứng tỏ mình là một người có thể nói chuyện được với phía Nga và sẵn sàng "bớt củi" giữa lúc hai bên đang sôi sục.

Trước khi cuộc gặp diễn ra, tình trạng 2 bên khá căng thẳng. Moscow đã tức giận khi chính quyền ông Trump phát động cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình nhắm vào quân đội Syria hồi tháng 4, nhằm trả đũa cho những gì Washington gọi là một cuộc tấn công bằng vũ khí hoá học do chế độ của Assad thực hiện đối với thường dân. Sau đó, Moscow đã trả đũa bằng việc chặn đứng một lệnh trừng phạt mới do Mỹ phát động nhắm vào Triều Tiên sau khi cáo buộc Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa liên lục địa.

Bên cạnh đó, hai bên còn những bất đồng sâu sắc liên quan đến khủng hoảng Ukraine cũng như việc Mỹ đặt lá chắn tên lửa ở một số nước có chung đường biên giới với Nga.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
14 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump tuyên bố: Đã đến lúc làm việc cùng Nga