Vụ khủng bố Somalia bất ngờ chặt đầu dân thường Kenya xảy ra rạng sáng 8.7 tại ngôi làng Jima (đông nam Kenya) dẫn đến nỗi sợ bọn Hồi giáo cực đoan Al-Shabaab chọn chiến lược đẫm máu mới, đó là tấn công dân thường.

Khủng bố Somalia bất ngờ chặt đầu dân thường Kenya

Trần Trí | 09/07/2017, 09:45

Vụ khủng bố Somalia bất ngờ chặt đầu dân thường Kenya xảy ra rạng sáng 8.7 tại ngôi làng Jima (đông nam Kenya) dẫn đến nỗi sợ bọn Hồi giáo cực đoan Al-Shabaab chọn chiến lược đẫm máu mới, đó là tấn công dân thường.

James Ole Serian, chỉ huy an ninh đặc biệt chống bọn Al-Shabaab cho biết chúng chặt đầu 9 người dânở làng Jima,huyện Lamu thuộc khu vực Pandaguo, nơi bọn này đánh nhau suốt ngày với lực lượng an ninh trong 3 ngày trước.

Cảnh sát nói 15 tên Al- Shabaab tấn công làng, bắt đàn ông rồi giết họ bằng dao. Vài tháng qua, bọn Al-Shabaab cũng dùng bom tự tạo trong các cuộc tấn công, làm chết ít nhất 46 người ở huyện Lamu và huyện Mandera.

Chính phủ Kenya chưa có bình luận nào về vụ tấn công này. Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta không ra tuyên bố nào về những vụ tấn công gần đây của bọn Al-Shabaab.

Bộ Nội vụ ra lệnh giới nghiêm từ khuya đến rạng đông ở các huyện Lamu, Garissa và Tana. Huyện Mandera đã được đặt trong tình trạng giới nghiêm, tiếp sau những vụ tấn công trước đó của bọn Al-Shabaab.

Các huyện này đều gần biên giới Somalia.

Bọn Al-Shabaab từ năm ngoái đã trở thành bọn cực đoan ác độc nhất ở châu Phi. Nhiều năm qua, bọn Al- Shabaab dính líu tới bọn khủng bố Al-Qaeda đã tiến hành nhiều vụ tấn công đẫm máu ở Kenya, nhưng hiếm khi chúng chặt đầu người.

Trong khi đó, nạn chặt đầu không hiếm ở Somalia, nơi mà bọn cực đoan chặt đầu người mà chúng cho là kẻ thù và cũng để hù dọa dân thường.

Kenya là một trong 5 nước góp quân vào lực lượng quân sự Liên hiệp châu Phi (AU) để củng cố chính phủ Somalia non yếu chống lại cuộc nổi dậy của bọn Al-Shabaab.Trong số nước góp quân,Kenya bị bọn Al-Shabaab tấn công trả đũa nhiều nhất.

Những vụ tấn công gia tăng trở thành một vấn nạn lớn cho an ninh Kenya, trước ngày bầu cử tổng thống 8.8, theo Andrew Franklin, một nhà phân tích an ninh từng là lính thủy quân lục chiến Mỹ.

Ông nói trong ngày bầu cử, lực lượng an ninh sẽ phải kiềm chế, nhưng cũng phải lo ngăn chặn bất kỳ vụ bạo lực nào, và bọn Al-Shabaab có thể tranh thủ cơ hội. Bọn này đã thề trả đũa Kenya gởi quân đến Somalia năm 2011 để đánh chúng.

Kim Hương (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khủng bố Somalia bất ngờ chặt đầu dân thường Kenya