Trong ngày bế mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc hôm 17.5, chỉ có một đại biểu bỏ phiếu chống, 2.970 đại biểu còn lại đều bầu ông Vương Kỳ Sơn làm Phó chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

Ông Vương Kỳ Sơn được bầu làm Phó chủ tịch nước Trung Quốc

Trần Trí | 17/03/2018, 14:33

Trong ngày bế mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc hôm 17.5, chỉ có một đại biểu bỏ phiếu chống, 2.970 đại biểu còn lại đều bầu ông Vương Kỳ Sơn làm Phó chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

Ông Tập Cận Bình cũng được Quốc hội Trung Quốc nhất trí tái bầu chức Chủ tịch nước, không có phiếu chống nào. Trước đó, Quốc hội nước này đã đồng ý hủy điều khoản giới hạn nhiệm kỳ đối với Chủ tịch nước và Phó chủ tịch nước, điều có nghĩa ông Tập Cận Bình có thể nắm quyền lực mãi mãi.

Theo Reuters tường thuật, ông Vương Kỳ Sơn cúi đầu hai lần cảm ơn, rồi bước tới bắt tay ông Tập Cận Bình, sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh.

Vị tân Phó chủ tịch Trung Quốc sẽ đặc biệt phụ trách quan hệ Trung-Mỹ, vì ông có kinh nghiệm đối phó với Mỹ do từng là Phó thủ tướng phụ trách đối thoại kinh tế hằng năm với Mỹ.

Một nguồn tin thân cận giới lãnh đạo nói với Reuters: “Ông Vương Kỳ Sơn là một nhân vật nặng ký, và người Mỹ kính trọng ông ấy. Hy vọng ông ấy sẽ có thể giảm hạ sự thù địch từ phía Mỹ”.

Các nguồn tin ngoại giao và doanh nghiệp Mỹ nói Washington đã đóng băng cơ chế đối thoại chính thức Mỹ-Trung vì bất đồng thương mại, vì không mãn nguyện với nỗ lực mở cửa nền kinh tế Trung Quốc của Bắc Kinh.

Bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc để nâng cấp tầm đối thoại chính thức về các vấn đề thương mại, ví dụ từ cấp chính phủ lên cấp Phó chủ tịch nước, cũng sẽ cần Nhà Trắng đồng ý.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách tăng áp thuế tối đa 60 tỉ USD lên hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu, và sẽ nhắm vào lĩnh vực công nghệ và viễn thông. Ông luôn muốn quan hệ thương mại Mỹ-Trung cân bằng hơn, và ông dọa chế tài nặng đối với Bắc Kinh để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Ông Vương Kỳ Sơn, 69 tuổi, có biệt danh “Lính chữa cháy” vì vai trò trọng tâm của ông là chống tham nhũng, xử lý các vấn đềtài chính quốc gia trong nhiều năm qua. Ông cũng từng là Bí thư Ủy ban Kiểm tra-kỷ luật trung ương (CCDI) chỉ huy chiến dịch bài trừ chống tham nhũng “đả hổ diệt ruồi” do ông Tập Cận Bình khởi xướng, với hàng chục quan chức cấp cao bị bỏ tù, trong đó có ccựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang đang bị thụ án tù chung thân.

Đại biểu Zhao Wanping thuộc tỉnh An Huy nói với Reutersviệc bầu ông Vương Kỳ Sơn làm Phó chủ tịch nước là theo ý chí nhân dân vốn trân trọng nỗ lực chống tham nhũng của ông, “nước tôi cần những người như ông ấy tiếp tục gánh vác trách nhiệm phục vụ nhân dân”.

Ông Jean-Pierre Cabestan, một chuyên gia về chính trị Trung Quốc, nói chức Phó chủ tịch nước không có quyền lực mạnh, nhưng tùy thuộc ai được bầu vào chức danh này. Ông nói ông Vương sẽ có tầm ảnh hưởng hơn người tiền nhiệm Lý Nguyên Triều, vì tân Phó chủ tịch nước có quan hệ thân cận với ông Tập Cận Bình, và có uy tín với quốc tế.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh tra đường bộ sẽ không được dừng xe, xử phạt trên đường để tránh chồng chéo với CSGT?
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để tránh chồng chéo nhiệm vụ với cảnh sát giao thông, luật mới cần quy định thanh tra đường bộ chỉ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không được kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Vương Kỳ Sơn được bầu làm Phó chủ tịch nước Trung Quốc